TNPSC CURRENT AFFAIRS (TAMIL) – 24-4-2024

  1. நபார்டு – கிரீன் ஃபைனான்சிங்
  • நபார்டின் காலநிலை உத்தி 2030: இந்தியாவின் நிலையான வளர்ச்சிக்கு தேவையான பசுமை நிதியளிப்பில் உள்ள குறிப்பிடத்தக்க இடைவெளியை நிவர்த்தி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது
  • 2030 ஆம் ஆண்டிற்குள் 2.5 டிரில்லியன் டாலர் என்ற இலக்கை எட்ட இந்தியாவிற்கு ஆண்டுக்கு $170 பில்லியன் தேவைப்படுகிறது, ஆனால் தற்போது $49 பில்லியன் மட்டுமே பெறுகிறது
  • பசுமைக் கடன் வழங்குதல், சந்தை உருவாக்கம், உள் பசுமை நடைமுறைகள் மற்றும் வளங்களைத் திரட்டுதல் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துகிறது
  • DLF இன் நிலைத்தன்மைக்கான அர்ப்பணிப்பு: – ஒரு முன்னணி ரியல் எஸ்டேட் டெவலப்பர் நிலையான கட்டுமான நடைமுறைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது
  • நீர் சுத்திகரிப்பு நிலையங்கள் மூலம் தினசரி மில்லியன் கணக்கான லிட்டர் தண்ணீரை மறுசுழற்சி செய்கிறது, உள்ளூர் வளங்களில் சிரமத்தை குறைக்கிறது
  • டவ் ஜோன்ஸ் நிலைத்தன்மை குறியீட்டில் மூன்று ஆண்டுகளாக இடம்பெற்றது, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூகப் பொறுப்பை வெளிப்படுத்துகிறது

2. வேகமாக நகரும் நுகர்வோர் பொருட்கள்

  • சுப்ரீம் கோர்ட் தவறாக வழிநடத்தும் FMCG விளம்பரங்களை குறிவைக்கிறது, குறிப்பாக குழந்தைகளை பாதிக்கும் வேகமாக நகரும் நுகர்வோர் பொருட்கள் (FMCG) நிறுவனங்களின் தவறான விளம்பரங்கள் குறித்து இந்திய உச்சநீதிமன்றம் தீவிர கவலைகளை எழுப்பியுள்ளது.
  • முக்கிய புள்ளிகள்: நீதிமன்றத்தின் கவலை: தவறாக வழிநடத்தும் எஃப்எம்சிஜி விளம்பரங்களின் எதிர்மறையான தாக்கத்தை, குறிப்பாக குழந்தைகள் மற்றும் பள்ளிக் குழந்தைகளைக் கொண்ட குடும்பங்கள் மீது நீதிமன்றம் எடுத்துக்காட்டியது.
  • இந்த விளம்பரங்கள் பொது சுகாதாரத்தை பாதிக்கும் மற்றும் நுகர்வோரின் நம்பிக்கையை சுரண்டலாம்
  • நெஸ்லேவின் குழந்தை உணவு குற்றச்சாட்டுகள்
  • நெஸ்லேவின் குழந்தை உணவுப் பொருட்களில் சர்க்கரையின் அளவு அதிகமாக இருப்பதாக சமீபத்திய அறிக்கைகள் நீதிமன்றத்தின் தலையீட்டைத் தூண்டின.
  • இந்த குற்றச்சாட்டுகளை இந்திய உணவு பாதுகாப்பு மற்றும் தர நிர்ணய ஆணையம் (FSSAI) விசாரித்து வருகிறது
  • தவறான விளம்பரங்களுக்கு எதிராக நடவடிக்கை – தவறான விளம்பரங்களைப் பயன்படுத்தும் FMCG நிறுவனங்கள் மீது மத்திய அரசு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை நீதிமன்றம் வலியுறுத்தியது.
  • அத்தகைய நிறுவனங்களை அடையாளம் காண்பது மற்றும் ஏற்கனவே உள்ள விதிமுறைகளை அமல்படுத்துவது ஆகியவை இதில் அடங்கும்
  • விளம்பரத் தரக் குழுவின் பங்கு: கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் இந்திய விளம்பரத் தரக் கவுன்சில் (ASCI) ஆயுஷ் அமைச்சகத்துக்குக் கொடியிட்ட 948 ஆட்சேபகரமான விளம்பரங்கள் மீது அதிகாரிகள் மேற்கொண்ட தொடர் நடவடிக்கைகள் குறித்து நீதிமன்றம் கேள்வி எழுப்பியது.
  • நீதிமன்ற நடவடிக்கைகளின் போது தவறாக வழிநடத்தும் விளம்பரங்களின் முரண்பாடு
  • நீதிபதி அமானுல்லா, இதுபோன்ற நடைமுறைகளுக்கு எதிராக உச்ச நீதிமன்ற விசாரணையில் செய்தி வெளியிடும் போது, ​​எஃப்எம்சிஜி நிறுவனத்தின் தவறான விளம்பரத்தை ஒரு செய்தி சேனல் காண்பிப்பதன் அபத்தத்தை சுட்டிக்காட்டினார்.
  • பதஞ்சலிக்கு எதிரான அவமதிப்பு வழக்கு: இந்த வழக்கு ஆரம்பத்தில் அதன் ஆயுர்வேத மருந்துகளை விளம்பரப்படுத்துவது தொடர்பான ஒப்பந்தத்தை பதஞ்சலி ஆயுர்வேத் மீறியதை மையமாகக் கொண்டது.
  • எவ்வாறாயினும், பொதுவாக FMCG நிறுவனங்களின் தவறான விளம்பரங்களை நிவர்த்தி செய்வதற்கான நோக்கத்தை நீதிமன்றம் விரிவுபடுத்தியுள்ளது.

3. EV உற்பத்தியை அதிகரிக்க இந்தியா திட்டமிட்டுள்ளது

  • மின்சார வாகனங்களின் (EVs) உற்பத்தி மையமாக இந்தியாவை மேம்படுத்துவதற்கான கொள்கைக்கு மத்திய அரசு மார்ச் 15 அன்று ஒப்புதல் அளித்தது.
  • உலகளாவிய பூதங்களை ஈர்ப்பது: டெஸ்லா மற்றும் BYD போன்ற நிறுவப்பட்ட EV உற்பத்தியாளர்களை ஈர்ப்பதன் மூலம் கொள்கையின் நோக்கம்:
  • குறைந்தபட்ச CIF மதிப்புடன் ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட காலத்திற்கு (5 ஆண்டுகள்) முழுமையாக கட்டமைக்கப்பட்ட அலகுகள் (CBUs) மீதான இறக்குமதி வரி குறைக்கப்பட்டது
  • குறிப்பிட்ட அளவு இறக்குமதி செய்யப்பட்ட மின் வாகனங்களுக்கு வரி விலக்கு, ஐந்து ஆண்டுகளில் 40,000 யூனிட்கள்
  • இருப்பினும், இந்த நன்மைகளைப் பெற, நிறுவனங்கள் கண்டிப்பாக:
  • மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் இந்தியாவில் உற்பத்தி அலகுகளை அமைக்கவும்
  • குறிப்பிட்ட உள்ளூர்மயமாக்கல் இலக்குகளை அடையுங்கள் (3 ஆண்டுகளில் 25%, 5 ஆண்டுகளில் 50%) § குறைந்தபட்ச முதலீட்டு அளவுகோல்களை பூர்த்தி செய்யுங்கள்
  • உள்நாட்டு வீரர்கள் மீதான தாக்கம்: உயர்நிலை EV தயாரிப்பாளர்களுக்கு இந்தக் கொள்கை பலன்களை வழங்குகிறது, சில உள்நாட்டு வீரர்கள் இது தங்களுக்கு பாதகமாக இருக்கும் என்று அஞ்சுகின்றனர்.
  • நிறுவப்பட்ட இந்திய உற்பத்தியாளர்கள் மலிவு விலையில் (₹29 லட்சத்திற்கும் குறைவான) EV பிரிவில் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறார்கள் மற்றும் இறக்குமதி வரிச் சலுகைகளால் அதிகம் பயனடைய மாட்டார்கள் என்று நிபுணர்கள் நம்புகின்றனர்.
  • இந்திய சந்தைத் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்தல்: இந்தக் கொள்கை உலகளாவிய வீரர்களைக் கருத்தில் கொள்ள ஊக்குவிக்கிறது:
  • சுற்றுச்சூழல், சாலைகள் மற்றும் பயன்பாட்டு முறைகள் போன்ற உள்ளூர் நிலைமைகள்
  • உயர் உள்ளூர்மயமாக்கலுடன் மலிவு பிரிவுக்கான தயாரிப்புகளை உருவாக்குதல்
  • ஒரு வலுவான EV சுற்றுச்சூழலை உருவாக்குவது மிகவும் முக்கியமானது, இதில் அடங்கும்:
  • பரவலான சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பு
  • முறையான சேவை ஆதரவுடன் நம்பகமான மற்றும் நீடித்த கூறுகள்
  • முன்னோக்கிச் செல்லும் பாதை: கொள்கையின் வெற்றி பின்வருவனவற்றைச் சார்ந்துள்ளது: வெளிநாட்டு முதலீட்டை ஈர்ப்பதை ஆதரிப்பதன் மூலம் உள்நாட்டு வீரர்களை ஆதரிப்பது.
  • இந்திய சந்தை தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும் வலுவான உள்நாட்டு EV சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குதல்.
  • இந்திய சந்தைக்கு ஏற்ற நிலையான நடைமுறைகள் மற்றும் தயாரிப்பு வடிவமைப்புகளில் கவனம் செலுத்துதல். இந்தக் கொள்கையானது, இந்தியாவை ஒரு பெரிய EV பிளேயராக நிலைநிறுத்துவதற்கான குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தைக் குறிக்கிறது, இது உள்நாட்டு மற்றும் சர்வதேச பங்கேற்பை வளர்க்கும் ஒரு சமநிலையான சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உறுதி செய்வது நீண்ட கால வெற்றிக்கு முக்கியமானது.

4. இந்திய கடற்படை கிழக்கு கடற்கரையில் மெகா பயிற்சியை நடத்துகிறது

  • கிழக்கு கடற்கரையில் விரிவான பயிற்சியை மேற்கொண்டதாக இந்திய கடற்படை தெரிவித்துள்ளது
  • கடல்சார் பாதுகாப்பு சவால்களை எதிர்கொள்ள அதன் தயார்நிலையை சரிபார்க்கும் முயற்சிகளின் ஒரு பகுதியாக
  • ‘பூர்வி லெஹர்’ பயிற்சியானது கப்பல்கள், நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள், விமானங்கள் மற்றும் சிறப்பு கடற்படைப் படைகளின் பங்கேற்பைக் கண்டது.
  • கிழக்கு கடற்படைக் கட்டளைத் தளபதியின் கொடி அதிகாரியின் செயல்பாட்டுக் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் நடத்தப்பட்டது.
  • இந்தப் பயிற்சியானது பிராந்தியத்தில் கடல்சார் பாதுகாப்பு சவால்களை எதிர்கொள்ள இந்திய கடற்படையின் தயார்நிலையை மதிப்பிடுவதற்கான நடைமுறைகளை சரிபார்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது.

5. ஒருமுறை பயன்படுத்தும் பிளாஸ்டிக்கை ஒழுங்குபடுத்துதல்

  • ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய பிளாஸ்டிக் (SUPs) – ஒருமுறை பயன்படுத்துவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டு தூக்கி எறியப்படும் பிளாஸ்டிக் பொருட்கள்
  • பிளாஸ்டிக் கோப்பைகள், தட்டுகள், கட்லரிகள், ஸ்ட்ராக்கள், இயர்பட்கள், அலங்காரத்திற்கான தெர்மாகோல் (பாலிஸ்டிரீன்) மற்றும் மெல்லிய மடக்கு பிலிம்கள் ஆகியவை எடுத்துக்காட்டுகளாகும்.
  • இந்தியாவில் விதிமுறைகள்: பிளாஸ்டிக் கழிவு மேலாண்மை திருத்த விதிகள் (2021): இந்தச் சட்டம் 2022 வரை இந்தியாவில் 19 வகை SUP களை தடை செய்தது
  • எது தடை செய்யப்படவில்லை? பிளாஸ்டிக் பாட்டில்கள் (சிறியவை கூட)
  • பல அடுக்கு பேக்கேஜிங் (பால் அட்டைப்பெட்டிகள் போன்றவை)
  • தடையை அமல்படுத்துவது நாடு முழுவதும் ஒரே மாதிரியாக இல்லை
  • உலகளாவிய பேச்சுவார்த்தைகள்: – இந்தியா SUP களை “ஒழுங்குபடுத்துவதற்கு” வாதிடுகிறது, முழுமையான தடை அல்ல
  • இந்த நிலைப்பாடு ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திலிருந்து வேறுபட்டது, இது உற்பத்தி மற்றும் விற்பனைக் கட்டுப்பாட்டை முன்மொழிகிறது
  • SUPகளை ஒழுங்குபடுத்துவதில் இந்தியாவின் நிலைப்பாட்டுடன் அமெரிக்காவும் ஒத்துப்போகிறது
  • முக்கிய புள்ளிகள்: – பிளாஸ்டிக் மாசுபாட்டை நிவர்த்தி செய்வதற்கான உலகளாவிய ஒப்பந்தம் குறித்து நாடுகள் விவாதிக்கின்றன
  • முக்கிய கவனம் “சிக்கல் மற்றும் தவிர்க்கக்கூடிய பிளாஸ்டிக் பொருட்கள்”, இதில் பல SUPகள் அடங்கும்
  • விவாதிக்கப்படும் உத்திகளில் தடைகள், உற்பத்தி குறைப்பு, மாற்று வழிகள் மற்றும் நிலையான தயாரிப்பு வடிவமைப்பு ஆகியவை அடங்கும்
  • சிக்கலான பிளாஸ்டிக்கைக் கண்டறிய அறிவியலைப் பயன்படுத்துவதை இந்தியா ஆதரிக்கிறது, ஆனால் முழுமையான தடைக்கு மேல் கட்டுப்பாடுகளை விரும்புகிறது
  • குறிப்பு: கட்டுரை சாத்தியமான சர்வதேச ஒப்பந்தம் பற்றிய பேச்சுவார்த்தைகளை குறிப்பிடுகிறது. இந்தியாவின் தற்போதைய விதிமுறைகள் பிளாஸ்டிக் கழிவு மேலாண்மை திருத்த விதிகளின் (2021) அடிப்படையிலானவை

ஒரு லைனர்

  1. தேசிய பஞ்சாயத்து தினம் – 24 ஏப்ரல் 2024
  2. ஃபைலேரியாசிஸ் நோயை ஒழிக்க தமிழகம் தற்போது நெருங்கி வருகிறது

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *