TNPSC CURRENT AFFAIRS (TAMIL) – 27.6.2024

  1. இந்தியப் படகைத் தேடும் பணியில் ஈடுபட்டிருந்த இலங்கை கடற்படை மாலுமி மரணம்!
  • இச்சம்பவம் பாக் ஜலசந்தியில் நீடித்து வரும் மீன்பிடி மோதலை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, இது வட இலங்கை மற்றும் தமிழ்நாடு ஆகிய இரு பகுதிகளிலும் தினசரி கூலி தொழிலாளிகளை பாதிக்கிறது.
  • மீன்பிடி மோதல்: தமிழகத்திற்கும் இலங்கையின் யாழ்ப்பாண தீபகற்பத்திற்கும் இடையே உள்ள குறுகிய கடல் பகுதியான பாக் ஜலசந்தி, மீன்பிடி மோதலுக்கான முக்கிய இடமாகும்.
  • இந்திய மீனவர்கள் அடிக்கடி இலங்கை கடற்பரப்பிற்குள் அத்துமீறி நுழைவதால், இலங்கை கடற்படையினருடன் அடிக்கடி மோதல் ஏற்பட்டு வருகிறது.
  • இந்திய மீனவர்களால் அடிமட்ட இழுவை படகுகளை பயன்படுத்துவது குறிப்பாக சர்ச்சைக்குரியதாக உள்ளது, ஏனெனில் இது கடல் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளுக்கு அழிவுகரமானது மற்றும் இலங்கை மீனவர்களின் வாழ்வாதாரத்திற்கு தீங்கு விளைவிக்கும்.
  • இராஜதந்திர முயற்சிகள்: இரு நாடுகளும் இந்தப் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதற்கு கூட்டுப் பணிக்குழு போன்ற வழிமுறைகளை நிறுவியுள்ளன, ஆனால் நீடித்த தீர்வுகள் மழுப்பலாகவே உள்ளன. மீனவர்கள் மற்றும் அவர்களது படகுகளை விடுவிக்க கூட்டுப் பணிக்குழுவைக் கூட்ட வலியுறுத்தி மத்திய வெளியுறவுத் துறை அமைச்சர் எஸ்.ஜெய்சங்கருக்கு செயல்தலைவர் மு.க.ஸ்டாலின் கடிதம் எழுதியுள்ளார்.
  • கைது செய்யப்பட்ட மீனவர்களை விடுவிக்கவும், இதுபோன்ற சம்பவங்களை தடுக்கவும் தூதரக தலையீடுகள் அடிக்கடி மேற்கொள்ளப்படுகின்றன.

2. தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வந்தே பாரத், கதிமான் எக்ஸ்பிரஸ் ரயில்களின் வேகத்தைக் குறைக்க ரயில்வே

  • சமீபத்திய கஞ்சரபாரா எக்ஸ்பிரஸ் விபத்தைத் தொடர்ந்து இந்த முடிவு, தொழில்நுட்ப சவால்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு அமைப்புகளில் உள்ள தோல்விகளின் வெளிச்சத்தில் பயணிகளின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்கான இந்திய ரயில்வேயின் எச்சரிக்கையான அணுகுமுறையை பிரதிபலிக்கிறது.
  • வேகம் குறைப்பு: கதிமான் மற்றும் வந்தே பாரத் எக்ஸ்பிரஸ்: வேகம் மணிக்கு 160 கிமீ முதல் 130 கிமீ வரை குறைக்கப்பட்டது.
  • சதாப்தி எக்ஸ்பிரஸ்: மணிக்கு 150 கிமீ வேகத்தில் இருந்து 130 கிமீ வேகம் குறைக்கப்பட்டது.
  • வேகக் குறைப்புக்கான காரணம்: ரயில் பாதுகாப்பு மற்றும் எச்சரிக்கை அமைப்பு (TPWS): டில்லி-ஆக்ரா-ஜான்சி வழித்தடங்களில் TPWS தோல்வியடைந்ததால், பாதுகாப்பை உறுதிசெய்ய வேகத்தைக் குறைக்க வேண்டிய அவசியம் ஏற்பட்டது.
  • நிலுவையில் உள்ள முன்மொழிவுகள்: TPWS ஐ கைவிடுவது அல்லது ரயில்களின் வேகத்தை 130 kmph ஆக குறைப்பது போன்ற ஒரு திட்டம், நவம்பர் 6, 2023 முதல் ரயில்வே வாரியத்திடம் நிலுவையில் உள்ளது.
  • பயண நேரத்தின் தாக்கம்: வேகம் குறைவதால் இயங்கும் நேரம் 25-30 நிமிடங்கள் அதிகரிக்கும்.
  • இதனால் இந்த வழித்தடங்களில் குறைந்தபட்சம் 10 அதிவிரைவு ரயில்களின் நேர மாற்றம் ஏற்படும்

3. புதிய குற்றவியல் சட்டங்கள் வெளிவருவதற்கு முன்னதாக, மத்திய உள்துறை அமைச்சகத்தின் சோதனைகள் eSAKHSYA APP

  • eSakshya செயலி என்பது தேசிய தகவல் மையத்தால் (NIC) உருவாக்கப்பட்ட ஒரு மொபைல் செயலி ஆகும், இது குற்ற வழக்குகளில் சாட்சியங்களை பதிவு செய்வதற்கும் நிர்வகிப்பதற்கும் காவல்துறைக்கு உதவுகிறது. இந்தப் பயன்பாடு இந்தியாவின் குற்றவியல் நீதி அமைப்பில் பரந்த டிஜிட்டல் மாற்றத்தின் ஒரு பகுதியாகும், இது புதிய குற்றவியல் சட்டங்களைச் செயல்படுத்துகிறது.
  • eSakshya செயலி இந்தியாவில் குற்றவியல் நீதி செயல்முறையை டிஜிட்டல் மயமாக்குவதற்கான ஒரு குறிப்பிடத்தக்க படியாகும்.
  • ஜூலை 1 முதல் இந்திய தண்டனைச் சட்டம், இந்திய சாட்சியச் சட்டம் மற்றும் குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டம் ஆகியவற்றுக்குப் பதிலாக அமைக்கப்பட்ட புதிய குற்றவியல் சட்டங்களுடன் இது ஒத்துப்போகிறது.
  • eSakshya செயலியின் முக்கிய அம்சங்கள்: குற்றத்தின் காட்சியைப் பதிவு செய்தல்: காவல்துறை அதிகாரிகள் தங்கள் மொபைல் ஃபோன்களைப் பயன்படுத்தி குற்றம், தேடுதல் மற்றும் பறிமுதல் நடவடிக்கைகளை பதிவு செய்ய இந்த செயலி அனுமதிக்கிறது.
  • ஒவ்வொரு பதிவும் அதிகபட்சம் நான்கு நிமிடங்கள் வரை இருக்கலாம், மேலும் ஒவ்வொரு முதல் தகவல் அறிக்கைக்கும் (எஃப்ஐஆர்) பல பதிவுகள் பதிவேற்றப்படலாம்.
  • ஆதாரங்களைப் பதிவேற்றம்: பதிவுசெய்த பிறகு, போலீஸ் அதிகாரி கோப்பை கிளவுட் அடிப்படையிலான தளத்திற்கு பதிவேற்ற வேண்டும்.
  • நம்பகத்தன்மையை உறுதிப்படுத்த, செயல்முறையை முடித்த பிறகு, அதிகாரி ஒரு செல்ஃபியை பதிவேற்ற வேண்டும்.
  • பதிவேற்றுவதற்கான விருப்பங்கள்: இணைப்புச் சிக்கல்கள் இருந்தால், அதிகாரிகள் தங்கள் தனிப்பட்ட சாதனங்களில் குற்றம் நடந்த இடத்தைப் பதிவுசெய்து, ஹாஷ் மதிப்பை உருவாக்கி, பின்னர் காவல் நிலையத்திலிருந்து கோப்பைப் பதிவேற்றலாம்.
  • மாற்றாக, நல்ல இணைய வேகம் இருந்தால், அவர்கள் நேரடியாக eSakshya செயலி மூலம் பதிவுகளை பதிவேற்றலாம்.
  • ஆதாரச் சங்கிலி: சாட்சியச் சமர்ப்பிப்புச் சங்கிலியின் புனிதத்தன்மையைப் பேணுவது முக்கியமானது. டிஜிட்டல் ஆதாரங்களைக் கையாள்வதில் ஏதேனும் நடைமுறை குறைபாடுகள் குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்களுக்கு பயனளிக்கும்.
  • பெரும்பாலும் குற்றம் சாட்டப்பட்ட நபர்கள் தண்டனையிலிருந்து தப்பிக்க வழிவகுக்கும் நடைமுறைக் குறைபாடுகளைக் குறைப்பதை இந்த ஆப் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
  • சீரான தன்மை மற்றும் தண்டனை விகிதம்: பல்வேறு மாநிலங்களில் விசாரணையில் ஒரே சீரான தன்மையைக் கொண்டுவருவதை ஆப்ஸ் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, இது தண்டனை விகிதத்தை அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
  • பாரதிய நாகரிக் சுரக்ஷா சன்ஹிதா (BNSS) ஒவ்வொரு கிரிமினல் வழக்கிலும் தேடுதல் மற்றும் கைப்பற்றுதல் ஆகியவற்றின் கட்டாய ஆடியோவிஷுவல் பதிவு மற்றும் குற்றத்திற்கு ஏழு ஆண்டுகள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தண்டனை விதிக்கப்படும் சந்தர்ப்பங்களில் கட்டாய தடயவியல் பரிசோதனையை கட்டாயமாக்குகிறது.

4. ஜம்மு காஷ்மீரில் செனாப் நதியில் ரேட்டில் பவர் திட்டத்தை பாகிஸ்தான் தூதுக்குழு ஆய்வு செய்கிறது

  • செனாப் பள்ளத்தாக்கில் உள்ள ராட்டில் மின் திட்டத்திற்கு ஐந்து பேர் கொண்ட பாகிஸ்தான் தூதுக்குழு மற்றும் உலக வங்கியின் நடுநிலை நிபுணர்களின் வருகை ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீரில் நீர்மின் திட்டங்கள் தொடர்பான விவாதங்கள் மற்றும் ஆய்வுகளின் ஒரு பகுதியாகும். ரேட்டில் பவர் ப்ராஜெக்ட்: ரேட்டில் பவர் ப்ராஜெக்ட் என்பது செனாப் பள்ளத்தாக்கில் உள்ள டிராப்ஷல்லா கிராமத்தில் செனாப் ஆற்றின் மீது அமைந்துள்ள 850-மெகாவாட் ஆற்றின் நீர்மின் திட்டமாகும்.
  • தூதுக்குழு திட்டத்தின் பல பிரிவுகளை ஆய்வு செய்தது, இருப்பினும் ஆய்வு ஊடகங்களில் இருந்து விலகி இருந்தது.
  • பாகிஸ்தானின் ஆட்சேபனைகள்: ஜம்மு-காஷ்மீரில் 2006-ம் ஆண்டு முதல் ராட்லே திட்டம் உட்பட பல்வேறு மின் திட்டங்களுக்கு பாகிஸ்தான் தொழில்நுட்ப ஆட்சேபனைகளை எழுப்பியுள்ளது.
  • இந்த ஆட்சேபனைகள் நிரந்தர சிந்து ஆணையம் உட்பட பல்வேறு மன்றங்களில் முன்வைக்கப்பட்டுள்ளன.
  • பாகிஸ்தானும் சர்வதேச மன்றங்களின் நடுவர் மன்றத்தை நாடியது, அதை இந்தியா நிராகரித்தது.
  • பகல் துல் திட்டம்: செனாப் ஆற்றின் கிளை நதியான மருசுதார் ஆற்றில் 1,000 மெகாவாட் திறன் கொண்ட பகல் துல் நீர்மின் திட்டத்தையும் பாகிஸ்தான் பிரதிநிதிகள் ஆய்வு செய்வார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
  • மருசுதார் ஆறு செனாப் ஆற்றில் சேர்வதற்கு முன் மர்வா பள்ளத்தாக்கில் இருந்து உருவாகிறது.
  • கிஷன்கங்கா திட்டம்: காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கில் கிஷன்கங்கா திட்டத்திற்கு 2006ல் பாகிஸ்தான் எதிர்ப்பு தெரிவித்தது.
  • வடக்கு காஷ்மீரின் பந்திபோரா மாவட்டத்தில் கிஷன்கங்கா ஆற்றின் மீது அமைந்துள்ள கிஷன்கங்கா திட்டத்தை ஆய்வு செய்ய தூதுக்குழுவுக்கு அனுமதி வழங்கப்படுமா என்பது தெளிவாக இல்லை.
  • பயணத்தின் காலம்: குழு ஜூன் 28 வரை ஜம்மு காஷ்மீரில் இருக்கும்

5. K-வடிவ மீட்பு எரிபொருள் பணவீக்கத்தில் இதேபோன்ற போக்கு – HSBC

  • வரையறை: மந்தநிலையைத் தொடர்ந்து, பொருளாதாரத்தின் வெவ்வேறு பகுதிகள் வெவ்வேறு விகிதங்கள், நேரங்கள் அல்லது அளவுகளில் மீண்டு வரும்போது K-வடிவ மீட்பு ஏற்படுகிறது. இதன் விளைவாக, சில துறைகள் அல்லது குழுக்கள் வலுவான வளர்ச்சியை அனுபவிக்கும் போது மற்றவை தொடர்ந்து போராடி வருகின்றன.
  • தாக்கங்கள்: பொருளாதார சமத்துவமின்மை: சில துறைகள் (தொழில்நுட்பம், மருந்துகள் போன்றவை) மற்றும் உயர்-வருமானக் குழுக்கள் விரைவாக குணமடைகின்றன, மற்றவை (விருந்தோம்பல், சில்லறை விற்பனை போன்றவை) மற்றும் குறைந்த வருமானம் கொண்ட குழுக்கள் பின்தங்கியுள்ளன.
  • துறைசார் வேறுபாடுகள்: உயர்நிலைப் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் தேவை அதிகரிப்பைக் காணும் அதே வேளையில், அடிப்படைப் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் விரைவாக மீட்கப்படாமல் போகலாம்.
  • தொற்றுநோய்க்குப் பிந்தைய மீட்பு இந்தியாவில் தற்போதைய சூழ்நிலை: உயர்நிலைப் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள்: வசதி படைத்த பிரிவினரிடையே அதிக செலவழிப்பு வருமானம் காரணமாக அதிகரித்த தேவை.
  • அடிப்படை பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள்: குறைந்த வருமானம் கொண்ட குழுக்களிடையே குறைந்த வாங்கும் திறன் காரணமாக மெதுவான மீட்பு.
  • பணவீக்கப் போக்குகள்: உணவுப் பணவீக்கம்: விவசாய உற்பத்தியைப் பாதிக்கும் காலநிலை மாற்றம் போன்ற காரணங்களால் மற்ற பொருட்களை விஞ்சும்.
  • ஊரகப் பணவீக்கம்: உணவுப் பொருட்களின் விலையை அதிகம் நம்பியிருப்பதன் காரணமாக உயர்ந்தது. நகர்ப்புற பணவீக்கம்: மிகவும் நிலையானது ஆனால் உயர்தர பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளால் பாதிக்கப்படுகிறது

ஒரு லைனர்

  1. தேசிய நதி பாதுகாப்பு இயக்குநரகம் (NRCD) ஜல் சக்தி அமைச்சகம், நடந்தாய் வாழி காவிரியின் 1வது கட்டத்திற்கு ரூ.934.3 கோடிக்கு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது.
  2. சர்வதேச பாரா பேட்மிண்டன் தரவரிசையில் இந்தியாவின் சுகாஸ் யதிராஜ் முதலிடத்தை அடைந்து புதிய மைல்கல்லை எட்டியுள்ளார்.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *