- தேசிய
புதுப்பிக்கப்பட்ட மாதிரி திறன் கடன் திட்டத்தை அமைச்சர் தொடங்கினார்
- புதுப்பிக்கப்பட்ட மாதிரி திறன் கடன் திட்டம்
- முக்கிய அம்சங்கள்: அதிகரித்த கடன் வரம்பு: உயர்நிலை திறன் படிப்புகளுக்கான கடன் வரம்பு ₹1.5 லட்சத்தில் இருந்து ₹7.5 லட்சமாக அதிகரித்துள்ளது.
- விரிவுபடுத்தப்பட்ட கடன் வலையமைப்பு: முன்பு இந்திய வங்கிச் சங்கத்தின் (IBA) உறுப்பினர் வங்கிகளுக்கு மட்டுமே.
- இப்போது வங்கி அல்லாத நிதி நிறுவனங்கள் (NBFCகள்) மற்றும் சிறு நிதி வங்கிகள் அடங்கும்.
- பாடநெறி கவரேஜ்: தேசிய திறன்கள் தகுதிக் கட்டமைப்புடன் (NSQF) இணைந்த கூடுதல் திறன் படிப்புகளை உள்ளடக்கியதாக விரிவுபடுத்தப்பட்டது.
- பின்னணி: முந்தைய திட்டம்: திறன் மேம்பாட்டுக்கான கடன் உத்தரவாத நிதித் திட்டம் (2015).
- சவால்கள்: குறைந்த நிதி ஒதுக்கீடு: மார்ச் 31 நிலவரப்படி 10,077 கடன் வாங்குபவர்களுக்கு ₹115.75 கோடி கடன்.
- அதிக விலையுள்ள படிப்புகளுக்கு குறைந்த டிக்கெட் அளவு கடன்கள் (₹1.5 லட்சம் வரை) போதுமானதாக இல்லை.
- IBA உறுப்பினர் வங்கிகளின் வரம்புக்குட்பட்ட அணுகல்.
- குறிக்கோள்கள்: முகவரி பணவீக்கம்: உயரும் படிப்பு செலவுகள் மற்றும் கட்டணங்களுக்கு ஏற்றவாறு கடன் அளவுகளை சரிசெய்யவும்.
- அணுகல்தன்மையை அதிகரிக்கவும்: கடனளிப்பு வலையமைப்பை விரிவுபடுத்தவும்.
- உயர்நிலை திறன்களை ஆதரிக்கவும்: மேம்பட்ட மற்றும் விலையுயர்ந்த திறன் மேம்பாட்டு படிப்புகளுக்கான அணுகலை எளிதாக்குகிறது.
- புதுப்பிக்கப்பட்ட திட்டம், திறன் மேம்பாட்டை அதிக அளவில் அணுகக்கூடியதாகவும், நிதி ரீதியாக சாத்தியமானதாகவும் மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
2. பாதுகாப்பு
டிஆர்ஐ – முக்கிய சீர்திருத்தங்களின் வாசலில் சேவைகள் – சிடிஎஸ்
- வலுவூட்டும் பாடங்கள்: கார்கில் போரிலிருந்து சரியான படிப்பினைகளை வலுப்படுத்துவதில் வலியுறுத்தல்.
- தியாகங்களை மறந்துவிடாதது மற்றும் கடந்த கால தவறுகளைத் தவிர்ப்பதன் முக்கியத்துவம்.
- தயார்நிலை மற்றும் சீர்திருத்தங்கள்:
- ஆயுதப் படைகள் காலாவதியான நடைமுறைகளைக் களைந்து புதிய நடைமுறைகளைப் பின்பற்றத் தயாராக இருக்க வேண்டும்.
- ட்ரை-சேவைகள் நிறுவன, கட்டமைப்பு, கருத்தியல் மற்றும் கலாச்சார அம்சங்களில் பெரிய சீர்திருத்தங்களின் விளிம்பில் உள்ளன.
- சீர்திருத்தங்களின் நோக்கம்: சண்டை திறனை மேம்படுத்துதல் மற்றும் போர் தயார்நிலையை பேணுதல்.
- சீர்திருத்தங்கள் இந்திய சூழலின் தனித்துவத்தையும் சவால்களையும் பிரதிபலிக்க வேண்டும்.
- உத்வேகம் மற்றும் உந்துதல்:
- கார்கில் மோதலின் போது மிக உயர்ந்த தியாகங்கள் வருங்கால சந்ததியினர் மற்றும் தேசத்தின் இளைஞர்களுக்கு தொடர்ந்து ஊக்கமளிக்கின்றன.
3. அரசியல்
கேரளாவின் டயஸ்போரா நோக்கு போஸ்டிங் என் ஃபிளாக்கை இழுக்கிறது
- பிரச்சினை — சமீபத்தில் மூத்த ஐஏஎஸ் அதிகாரி கே. வாசுகியை கேரள அரசு “வெளிப்புற ஒத்துழைப்பு” அதிகாரியாக நியமித்தது, வெளியுறவு விவகாரங்களில் மாநில அரசுகளின் அரசியலமைப்பு அதிகார வரம்பு குறித்த விவாதத்தைத் தூண்டியுள்ளது.
- அரசியலமைப்பு கட்டமைப்பு
- இந்திய அரசியலமைப்பின் ஏழாவது அட்டவணை: இந்திய அரசியலமைப்பின் ஏழாவது அட்டவணை யூனியன் மற்றும் மாநிலங்களுக்கு இடையேயான அதிகாரப் பகிர்வை மூன்று பட்டியல்கள் மூலம் வரையறுக்கிறது: யூனியன் பட்டியல், மாநிலப் பட்டியல் மற்றும் ஒருங்கிணைந்த பட்டியல்.
- யூனியன் பட்டியல் (பட்டியல் I): இந்தப் பட்டியலில் பிரத்தியேகமாக மத்திய அரசின் அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்ட பாடங்கள் அடங்கும்.
- யூனியன் பட்டியலின் 10வது உருப்படி குறிப்பாக “வெளிநாட்டு விவகாரங்கள்; யூனியனை எந்தவொரு வெளிநாட்டு நாட்டுடனும் தொடர்புபடுத்தும் அனைத்து விஷயங்களும்” குறிப்பிடுகிறது.
- மாநிலப் பட்டியல் (பட்டியல் II): இந்தப் பட்டியலில் மாநில அரசுகளின் பிரத்யேக அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்ட பாடங்கள் அடங்கும்.
- இந்த பட்டியலில் வெளிநாட்டு விவகாரங்கள் சேர்க்கப்படவில்லை.
- ஒருங்கிணைந்த பட்டியல் (பட்டியல் III): இந்தப் பட்டியலில் மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகள் சட்டமியற்றக்கூடிய பாடங்கள் உள்ளன.
- இருப்பினும், ஏதேனும் முரண்பாடுகள் ஏற்பட்டால், யூனியன் சட்டம் நடைமுறையில் உள்ளது.
- வெளிநாட்டு விவகாரங்களும் இந்தப் பட்டியலில் இடம்பெறவில்லை.
- கேரளாவின் வெளிநாட்டு ஒத்துழைப்புக்கான அதிகாரி நியமனம்
- குறிக்கோள்: “வெளிநாட்டு ஒத்துழைப்புக்கு” பொறுப்பான அதிகாரியை நியமிக்கும் கேரள அரசின் முடிவானது, பெருமளவிலான கேரளப் புலம்பெயர்ந்தோர், அன்னிய முதலீட்டை ஈர்ப்பது மற்றும் மாநிலத்தின் வளர்ச்சிக்குப் பொருத்தமான பிற சர்வதேச ஈடுபாடுகள் தொடர்பான பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டதாகத் தெரிகிறது.
- விமர்சனம் மற்றும் தெளிவு: வெளிவிவகார அமைச்சகம் (MEA) வெளியுறவு விவகாரங்கள் ஒரு சமகால அல்லது மாநிலப் பாடம் அல்ல என்று தெளிவுபடுத்தியுள்ளது மேலும் மாநில அரசுகள் தங்கள் அரசியலமைப்பு அதிகார வரம்பிற்கு அப்பாற்பட்ட விஷயங்களில் ஊடுருவக் கூடாது என்று வலியுறுத்தியுள்ளது.
- இந்த நியமனத்திற்காக இடது ஜனநாயக முன்னணி (எல்.டி.எஃப்) அரசாங்கத்தை விமர்சித்த கேரளாவில் உள்ள பி.ஜே.பி, அது அரசியலமைப்பு எல்லைகளை மீறுகிறது என்று வாதிட்டது.
4. தேசிய
வடக்கு வங்காளத்தை வடகிழக்கில் சேர்க்க வரிசை மேல் திட்டம்
- பிரச்சினை — மேற்கு வங்கத்தை பிரிப்பது பற்றி — வடகிழக்கு பிராந்திய மேம்பாட்டு அமைச்சகத்தின் கீழ் (DoNER) வடக்கு வங்காளத்தை சேர்க்கும் திட்டம்
- அரசியல் இயக்கவியல்: வடக்கு வங்காளத்தை DoNER இன் கீழ் சேர்க்கும் திட்டம், பிராந்திய சுயாட்சி மற்றும் வளர்ச்சிக்கான தற்போதைய கோரிக்கைகளுக்கு ஒரு புதிய பரிமாணமாக பார்க்கப்படுகிறது.
- பிளவுகளை உருவாக்கி மாநிலத்தில் தனது பிடியை வலுவிழக்கச் செய்யும் பாஜகவின் அரசியல் உத்தியாக இது கருதுகிறது.
- மேற்கு வங்கத்தில் பாஜக காலூன்ற முயற்சித்து வருகிறது, சமீபத்திய தேர்தல்களில் வடக்கு வங்கம் கட்சிக்கு ஓரளவு ஆதரவைக் காட்டியது.
- பொருளாதாரம் மற்றும் வளர்ச்சிக் கவலைகள்: மாநிலத்தின் தெற்குப் பகுதிகளுடன் ஒப்பிடும்போது வடக்கு வங்கம் வரலாற்று ரீதியாக வளர்ச்சியடையவில்லை என்று முன்மொழிவின் ஆதரவாளர்கள் வாதிடுகின்றனர்.
- DoNER இன் கீழ் சேர்ப்பது பிராந்தியத்திற்கு அதிக கவனம் செலுத்தப்பட்ட வளர்ச்சி மற்றும் நிதியைக் கொண்டுவரும்.
- பிரிவிற்கான முந்தைய கோரிக்கைகள்
- கூர்க்காலாந்து இயக்கம்: வடக்கு வங்காளத்தின் டார்ஜிலிங் மலைப்பகுதியில் உள்ள கூர்க்கா இனத்தவர்களிடமிருந்து, கூர்க்காலாந்து தனி மாநிலம் வேண்டும் என்ற நீண்ட கால கோரிக்கை உள்ளது.
- இந்த கோரிக்கை பல ஆண்டுகளாக பல போராட்டங்கள் மற்றும் வேலைநிறுத்தங்களுக்கு வழிவகுத்தது, மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கவை 1980 களிலும் மீண்டும் 2010 களிலும் நிகழ்ந்தன.
- கம்தாபூர் இயக்கம்: வடக்கு வங்காளத்தில் மற்றொரு இயக்கம் கம்தாபூர் தனி மாநில கோரிக்கை, முதன்மையாக ராஜ்போங்ஷி சமூகம்.
- கம்தாபூர் விடுதலை அமைப்பு (KLO) இந்த விஷயத்தில் தீவிரமாக செயல்பட்டு வருகிறது, இருப்பினும் இந்த இயக்கம் கூர்க்காலாந்து இயக்கத்தைப் போல ஈர்ப்பைப் பெறவில்லை.
5. வேளாண்மை
சர்க்கரை ஆலைகள் நிலையான எரிபொருள்களை ஊக்குவிக்க கொள்கை கட்டமைப்பை நாடுகின்றன
- கொள்கை கட்டமைப்பு: அரசாங்க ஆதரவு: சர்க்கரை ஆலைகளை உயிரி சுத்திகரிப்பு நிலையங்களாக மாற்றுவதற்கு வசதியாக, ISMA, அரசாங்கத்திடம் இருந்து ஆதரவான கொள்கை கட்டமைப்பை நாடியுள்ளது.
- ஊக்கத்தொகை: சாத்தியமான ஊக்கத்தொகைகளில் மானியங்கள், வரிச் சலுகைகள் மற்றும் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்களைப் பின்பற்றுவதற்கான மானியங்கள் ஆகியவை அடங்கும்.
- உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு: E-100 குழாய்கள்: 100% எத்தனாலை எரிபொருளாகப் பயன்படுத்துவதை ஊக்குவிக்கும் வகையில், மையம் ஏற்கனவே 400 E-100 பம்புகளை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது.
- உயர்-தொழில்நுட்ப சர்க்கரை ஆலைகள்: பல உயிர்ப் பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் திறன் கொண்ட புதிய, தொழில்நுட்ப ரீதியாக மேம்பட்ட சர்க்கரை ஆலைகளை உருவாக்குதல்.
- ஒத்துழைப்பு: அரசு மற்றும் தொழில்துறை: உயிரி சுத்திகரிப்பு நிலையங்களின் வளர்ச்சியை துரிதப்படுத்த, அரசுடன் நெருக்கமான ஒத்துழைப்பை ISMA உறுதி செய்துள்ளது.
- நிலையான விமான எரிபொருள் (SAF): உற்பத்தி: பிஷ்ஷர்-டிராப்ச் தொகுப்பு அல்லது ஹைட்ரோபிராசஸ்டு எஸ்டர்கள் மற்றும் கொழுப்பு அமிலங்கள் (HEFA) போன்ற செயல்முறைகள் மூலம் கரும்பு உள்ளிட்ட உயிர் அடிப்படையிலான தீவனங்களிலிருந்து பெறப்படுகிறது.
- பயன்கள்: வழக்கமான ஜெட் எரிபொருளுக்குப் புதுப்பிக்கத்தக்க மாற்றாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, விமானத்தின் கார்பன் தடயத்தைக் குறைக்கிறது.
- E-100 (100% எத்தனால்): உற்பத்தி: கரும்பு அல்லது பிற உயிரியில் இருந்து தயாரிக்கப்படும் தூய எத்தனால்.
- பயன்கள்: விசேஷமாக வடிவமைக்கப்பட்ட என்ஜின்களுக்கு ஒரு முழுமையான எரிபொருளாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, இது பெட்ரோலுக்குப் புதுப்பிக்கத்தக்க மாற்றீட்டை வழங்குகிறது.
- 2-ஜி எத்தனால் (இரண்டாம் தலைமுறை எத்தனால்): உற்பத்தி: மேம்பட்ட உயிர்வேதியியல் அல்லது தெர்மோகெமிக்கல் செயல்முறைகளைப் பயன்படுத்தி விவசாய எச்சங்கள் போன்ற லிக்னோசெல்லுலோசிக் பயோமாஸிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகிறது.
- பயன்கள்: உயிரி எரிபொருளாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது, முதல் தலைமுறை உயிரி எரிபொருட்களுடன் ஒப்பிடும்போது அதிக செயல்திறன் மற்றும் குறைந்த சுற்றுச்சூழல் தாக்கத்தை வழங்குகிறது.
ஒரு லைனர்
- தமிழ்நாடு வட்டத்தின் தலைமை தபால் அதிகாரியாக மரியம்மா தாமஸ் பொறுப்பேற்றார்
- A Book Power within : A Landmark Book on Leadership என்ற நூலை டாக்டர்.ஆர்.பாலசுப்ரமணியம் எழுதியுள்ளார்