- விவசாயம்
இந்த பருவத்தில் பருத்தி சாகுபடி 10-12% குறைவாக விளைச்சல் குறையும்
- இந்தியாவின் பருத்தி சாகுபடி குறிப்பிடத்தக்க சரிவைக் கண்டுள்ளது, கடந்த காலத்தை விட இந்த பருவத்தில் 10-12% குறையும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. வீழ்ச்சிக்கு பங்களிக்கும் காரணிகள்
- வீழ்ச்சியடைந்த பயிர் விளைச்சல்: ஒரு ஹெக்டேருக்கு 480 கிலோ என்ற இந்தியாவின் சராசரி மகசூல் உலக சராசரியான ஹெக்டேருக்கு 800 கிலோவை விட கணிசமாகக் குறைவு.
- பூச்சித் தாக்குதல்: இளஞ்சிவப்பு காய்ப்புழு: இந்தப் பூச்சி வட பிராந்தியங்களில் (பஞ்சாப், ராஜஸ்தான், முதலியன) பயிர் அளவை 35% குறைத்துள்ளது.
- பயிர் விருப்பங்களில் மாற்றம்: – குஜராத்தில், விவசாயிகள் நிலக்கடலை மற்றும் துவரம் பருப்புக்கு மாறியதால் பருத்தி சாகுபடி பரப்பு 13-15% குறைந்துள்ளது.
- தெலுங்கானாவில், பரப்பளவு 7% குறைந்துள்ளது.
- ஒழுங்கற்ற மழை: குஜராத்தின் பருத்தி விளைச்சல் கடந்த ஆண்டு சீரற்ற மழையினால் மோசமாகப் பாதிக்கப்பட்டது.
- பொருளாதார தாக்கங்கள் – கேரி ஃபார்வேர்டு ஸ்டாக்: அடுத்த சீசனுக்கான கேரி ஃபார்வேர்டு ஸ்டாக் பூஜ்யமாக இருக்கலாம், இது சாத்தியமான பற்றாக்குறையைக் குறிக்கிறது.
- குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலை (MSP): 2024-2025 பருவத்தில் கச்சா பருத்திக்கான MSPயை குவிண்டாலுக்கு ₹500 உயர்த்தியுள்ளது. இதனால், அக்டோபரில் துவங்கும் அடுத்த சீசனில் பருத்தி விலை உயர வாய்ப்புள்ளது.
- பிராந்திய தாக்கம் – வடக்கு மண்டலம்: இளஞ்சிவப்பு காய்ப்புழு தாக்குதலால் பயிர் அளவு குறிப்பிடத்தக்க 35% குறைவு.
- தெலுங்கானா: பருத்தி சாகுபடி பரப்பில் 7% குறைவு.
- குஜராத்: மற்ற பயிர்களுக்கு மாறியதாலும், சீரற்ற மழையாலும் பருத்தி சாகுபடி பரப்பு 13-15% குறைந்துள்ளது.
- முக்கிய தரவு புள்ளிகள் – பயிரிடப்படும் பகுதி:
- கடந்த ஆண்டு: 127 லட்சம் ஹெக்டேர்
- இந்த ஆண்டு (எதிர்பார்க்கப்படுகிறது): 113 லட்சம் ஹெக்டேர் (தற்போது 108 லட்சம் ஹெக்டேர்)
- ஹெக்டேருக்கு மகசூல்:
- உலக சராசரி: 800 கிலோ/எக்டர்
- இந்தியா: 480 கிலோ/எக்டர்
- விவசாயிகளின் வருவாய்:
- இந்திய விவசாயிகள்: ஹெக்டேருக்கு ₹90,000
- ஆஸ்திரேலிய விவசாயிகள்: ஒரு ஹெக்டேருக்கு ₹5 லட்சம்
2. அரசியல்
பிரதானுக்கு எதிராக காங்கிரஸ் சிறப்புரிமை தீர்மானத்தை முன்வைக்கிறது
- சிறப்புரிமை இயக்கம்
- வரையறை: ஒரு சிறப்புரிமை பிரேரணை என்பது பாராளுமன்ற உறுப்பினர் அல்லது சட்டமன்ற உறுப்பினர்களால் மற்றொரு உறுப்பினர், சபாநாயகர் அல்லது வெளி நிறுவனங்களால் கூட பாராளுமன்ற சிறப்புரிமை மீறப்பட்டதாக நம்பும் போது எழுப்பப்படும் பிரேரணையாகும்.
- சிறப்புரிமைகளின் வகைகள்: – தனிநபர் சிறப்புரிமைகள்: நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்கள் தனித்தனியாக அனுபவிக்கும் உரிமைகள், நாடாளுமன்றத்தில் பேச்சு சுதந்திரம், சிவில் வழக்குகளில் கைது செய்வதிலிருந்து விலக்கு போன்றவை.
- கூட்டுச் சிறப்புரிமைகள்: சபை முழுவதுமாக அனுபவிக்கும் உரிமைகள், அதன் சொந்த நடவடிக்கைகளை ஒழுங்குபடுத்தும் உரிமை, ரகசிய விவாதங்களை நடத்துவதற்கான உரிமை போன்றவை.
- தாக்கங்கள்: ஒரு சிறப்புரிமை இயக்கம் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டால், அது குற்றமிழைத்த உறுப்பினர் அல்லது நிறுவனத்திற்கு எதிராக தணிக்கை அல்லது பிற தண்டனைகளுக்கு வழிவகுக்கும். பாராளுமன்றத்தின் கண்ணியமும் செயல்பாடும் பேணப்படுவதை இது உறுதி செய்கிறது.
3. அரசியல்
வி.பி.க்கு எதிராக நம்பிக்கையில்லாப் பிரேரணையை கொண்டு வர எதிர்க் கட்சிகள் தயார்
- நம்பிக்கையில்லாப் பிரேரணை
- வரையறை: நம்பிக்கையில்லாத் தீர்மானம் என்பது ஒரு நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் அல்லது சட்டமன்ற உறுப்பினர் அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட பதவியில் இருப்பவருக்கு எதிராக (எ.கா., துணைத் தலைவர்) முன்வைக்கும் முறையான முன்மொழிவாகும். பெரும்பான்மை உறுப்பினர்களின் நம்பிக்கை.
- அரசியலமைப்பு விதி: பிரிவு 67(பி): ராஜ்யசபாவில் திறமையான பெரும்பான்மையால் நிறைவேற்றப்பட்ட ஒரு தீர்மானத்தின் மூலம் இந்திய துணை ஜனாதிபதியை நீக்குவதற்கு இந்த கட்டுரை அனுமதிக்கிறது மற்றும் மக்களவையில் தனிப் பெரும்பான்மையுடன் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டது.
- தாக்கங்கள்: நம்பிக்கையில்லாப் பிரேரணை நிறைவேற்றப்பட்டால், அரசாங்கமோ அல்லது சம்பந்தப்பட்ட பதவியில் இருப்பவர் பதவி விலக வேண்டும். பாராளுமன்ற ஜனநாயகத்தில் இது ஒரு முக்கியமான கருவியாகும், இது சட்டமன்றத்திற்கு நிறைவேற்று அதிகாரத்தின் பொறுப்புணர்வை உறுதி செய்கிறது.
4. தேசிய
ரயில்வே வாரியத்திற்கு சட்டப்பூர்வ அதிகாரங்களை வழங்குவதற்கான புதிய மசோதா
- வரலாற்றுச் சூழல்: – பொதுப்பணித் துறையிலிருந்து பிரித்தல்:
- 1905 ஆம் ஆண்டில் ரயில்வே பொதுப்பணித் துறையிலிருந்து பிரிக்கப்பட்டது, இது ரயில்வே வாரியம் உருவாக்கப்படுவதற்கு வழிவகுத்தது, இது இந்திய ரயில்வே வாரியச் சட்டம், 1905 மூலம் நிர்வகிக்கப்பட்டது.
- இரயில்வே சட்டம், 1989: – இந்திய இரயில்வேக்கான சமகால சட்டக் கட்டமைப்பானது இரயில்வேச் சட்டம், 1989 இன் கீழ் நிறுவப்பட்டது, இது முந்தைய இந்திய இரயில்வேச் சட்டம் 1890க்குப் பதிலாக நிறுவப்பட்டது. இருப்பினும், இந்தப் புதிய சட்டத்தை மீறி, இரயில்வே வாரியமானது ஒரு நிர்வாகியின் அடிப்படையில் தொடர்ந்து செயல்பட்டு வந்தது. முடிவு, சட்டரீதியான ஆதரவு இல்லாதது. ரயில்வே (திருத்தம்) மசோதா, 2024 இன் முக்கிய விதிகள்
- ரயில்வே வாரியத்திற்கு சட்டப்பூர்வ அதிகாரங்கள்: இந்த மசோதா ரயில்வே வாரியத்திற்கு சட்டப்பூர்வ அதிகாரங்களை வழங்க முயல்கிறது, அதன் செயல்பாடு மற்றும் சுதந்திரத்தை மேம்படுத்துகிறது.
- சட்ட கட்டமைப்பை எளிமையாக்குதல்: இந்திய ரயில்வே வாரியச் சட்டம், 1905 இன் விதிகளை ரயில்வே சட்டம், 1989 இல் இணைப்பதன் மூலம், இரண்டு தனித்தனி சட்டங்களைக் குறிப்பிட வேண்டியதன் அவசியத்தைக் குறைத்து, சட்டக் கட்டமைப்பை எளிதாக்குவதை இந்த மசோதா நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
- மேம்படுத்தப்பட்ட செயல்பாடு: இந்த மசோதா ரயில்வேயில் முடிவெடுக்கும் செயல்முறையை நெறிப்படுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
- தாக்கங்கள் – நிர்வாகத் திறன்: ரயில்வே வாரியத்திற்கு சட்டப்பூர்வ அதிகாரங்களை வழங்குவது, நிர்வாகத் திறனை மேம்படுத்தும், மேலும் தன்னாட்சி மற்றும் விரைவான முடிவெடுக்க அனுமதிக்கும்.
- சட்டத் தெளிவு: சட்டங்களை ஒருங்கிணைப்பதன் மூலம் சட்டக் கட்டமைப்பை எளிமையாக்குவது, ரயில்வேயின் செயல்பாட்டிற்கான தெளிவான வழிகாட்டுதல்களை வழங்கும், சட்டத் தெளிவின்மைகளைக் குறைக்கும்.
- செயல்பாட்டு சுதந்திரம்: ரயில்வே வாரியத்தின் மேம்பட்ட சுதந்திரம், இந்திய ரயில்வேயின் ஒட்டுமொத்த செயல்திறனை மேம்படுத்தும், மேலும் புதுமையான மற்றும் பயனுள்ள மேலாண்மை நடைமுறைகளுக்கு வழிவகுக்கும்.
5. தேசிய
முக்கிய தரவு இல்லாமல் இருட்டில் மக்கள்தொகை சென்சஸ் இல்லை
- இந்திய தசாப்த மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு என்பது மக்கள்தொகையைக் கணக்கிடுவதைத் தாண்டி ஒரு விரிவான பயிற்சியாகும்.
- இது இருப்பிடம், குடும்பம் மற்றும் தனிப்பட்ட குணாதிசயங்கள் பற்றிய பரந்த அளவிலான தரவுகளை சேகரிக்கிறது, அவை மக்கள்தொகையில் ஏற்படும் மாறும் மாற்றங்களைப் புரிந்துகொள்வதற்கு முக்கியமானவை.
- இந்தத் தரவு தேசிய குடும்ப சுகாதார ஆய்வு (NFHS) மற்றும் காலமுறை தொழிலாளர் படை கணக்கெடுப்பு (PLFS) போன்ற பல்வேறு பெரிய அளவிலான கணக்கெடுப்புகளுக்கு அடித்தளமாக உள்ளது.
- தாமதத்தின் விளைவுகள் – கணக்கெடுப்புகளின் நம்பகத்தன்மை: NFHS மற்றும் PLFS ஆகியவை மக்கள் தொகைக் கணக்கெடுப்பு சட்டத்தை நம்பியுள்ளன, இது இப்போது ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக காலாவதியானது. இது இந்த ஆய்வுகளின் நம்பகத்தன்மையையும் பிரதிநிதித்துவத்தையும் பாதிக்கிறது.
- மக்கள்தொகை மாற்றங்கள்: கடந்த தசாப்தத்தில் மக்கள்தொகை அமைப்பு, கல்வி, தொழில், வேலைவாய்ப்பு, சுகாதாரம் (குறிப்பாக கோவிட்-19 காரணமாக) மற்றும் வாழ்வாதாரங்களில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்கள் ஏற்பட்டுள்ளன. புதுப்பிக்கப்பட்ட மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு தரவு இல்லாமல், இந்த மாற்றங்களைப் புரிந்துகொள்வது சவாலானது.
- கொள்கை மற்றும் திட்டமிடல்: பயனுள்ள கொள்கை உருவாக்கம் மற்றும் மேம்பாட்டு திட்டமிடலுக்கு துல்லியமான மற்றும் தற்போதைய தரவு அவசியம். சமீபத்திய மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு தரவு இல்லாததால், அரசாங்க திட்டங்கள் மற்றும் திட்டங்களை மதிப்பிடுவதில் இடையூறு ஏற்படுகிறது.
- SDG குறிகாட்டிகள்: நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகளுக்கு (SDGs) பரந்த அளவிலான குறிகாட்டிகள் தேவைப்படுகின்றன, அவற்றில் பல துல்லியமான மக்கள்தொகை தரவைப் பொறுத்தது. சமீபத்திய மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் பற்றாக்குறை இந்த குறிகாட்டிகளின் தரத்தை சமரசம் செய்கிறது.
- அரசியல் மற்றும் சமூக தாக்கங்கள்
- சாதி மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு: அரசியல் நோக்கங்களால் முதன்மையாக உந்தப்பட்ட ஜாதி மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்புக்கான தேவை அதிகரித்து வருகிறது. சாதி மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு சமூக உள்ளடக்கம் மற்றும் பற்றாக்குறை பற்றிய நுண்ணறிவுகளை வழங்க முடியும் என்றாலும், இது பெரும்பாலும் வேறுபட்ட உரிமைகளை நிறுவுவதற்கான ஒரு கருவியாக பார்க்கப்படுகிறது.
- மக்கள்தொகை ஈவுத்தொகை: இந்தியா விரைவான மக்கள்தொகை மாற்றத்திற்கு உட்பட்டுள்ளது, மேலும் இதைப் புரிந்துகொள்வது மக்கள்தொகை ஈவுத்தொகையை மேம்படுத்துவதற்கு முக்கியமானது. தாமதமான மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு என்பது இந்த பகுப்பாய்விற்குத் தேவையான முக்கியமான தரவுகளைத் தவறவிடுவதாகும்.
ஒரு லைனர்
- உயிர் வேதியியலாளர் கோவிந்தராஜன் பத்மநாபன் நாட்டின் முதல் விக்னன் ரத்னா விருதை வழங்கினார்
- தரங் சக்தி என்ற பெயரில் முதன்முறையாக 10 நாடுகளின் விமானப்படையுடன் இந்தியாவின் கூட்டுப் பயிற்சி