TNPSC CURRENT AFFAIRS (TAMIL) – 18.11.2024

  1. தேசிய

SC குடியுரிமைச் சட்டத்தின் பிரிவு 6A செல்லுபடியாகும் சட்டமாக உள்ளது

  • பிரிவு 6A உறுதிப்படுத்தப்பட்டது: குடியுரிமைச் சட்டம், 1955 இன் பிரிவு 6A இன் அரசியலமைப்புச் செல்லுபடியை உச்ச நீதிமன்றம் 4:1 பெரும்பான்மையுடன் உறுதி செய்தது. அசாமில் வசிக்கும் பங்களாதேஷிலிருந்து குடியேறியவர்களின் குடியுரிமையைப் பற்றி இந்தப் பிரிவு கையாள்கிறது.
  • பிரிவு 6A இன் விதிகள்: ஜனவரி 1, 1966க்கு முன் வங்கதேசத்தில் இருந்து அஸ்ஸாமிற்குள் நுழைந்த புலம்பெயர்ந்தோர் இந்தியக் குடிமக்களாகக் கருதப்படுவார்கள் என்று பிரிவு குறிப்பிடுகிறது.
  • ஜனவரி 1, 1966 மற்றும் மார்ச் 25, 1971 க்கு இடையில் நுழைந்தவர்கள், குறிப்பிட்ட நடைமுறைகளை நிறைவேற்றுவதன் மூலம் குடியுரிமை பெறலாம்.
  • மார்ச் 25, 1971 க்குப் பிறகு நுழைவது இந்தப் பிரிவின் கீழ் குடியுரிமையிலிருந்து தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது.
  • தீர்ப்பின் பின்னணியில் உள்ள நியாயம்: நீதிமன்றம் சகோதரத்துவக் கொள்கையை வலியுறுத்தியது, அதைத் தேர்ந்தெடுத்துப் பயன்படுத்த முடியாது என்று கூறியது. 
  • ஒரு சமூகத்தின் வாழ்க்கை முறையைப் பாதுகாப்பதை விட மில்லியன் கணக்கான மக்களின் உரிமையை மறுப்பதைத் தவிர்ப்பதற்கு இது முன்னுரிமை அளித்தது.
  • பங்களாதேஷில் இருந்து அசாமில் குடியேறும் சுமையை நீதிமன்றம் ஒப்புக்கொண்டது, ஆனால் 1971 க்குப் பிறகு குடியேறியவர்களைக் கண்டறிந்து நாடு கடத்துவதில் அரசாங்கம் தவறியதே இதற்குக் காரணம் என்று கூறியது.
  • செயல்படுத்துவது பற்றிய கவலைகள்: சட்டவிரோதமாக குடியேறியவர்களைக் கண்டறிந்து நாடு கடத்துவதற்கான இயந்திரங்களின் போதுமான தன்மை குறித்து நீதிமன்றம் கவலை தெரிவித்தது.
  • அசாமில் தொடர்புடைய குடியேற்றம் மற்றும் குடியுரிமைச் சட்டங்களை அமல்படுத்துவதை கண்காணிக்க ஒரு பெஞ்ச் அமைக்குமாறு இந்திய தலைமை நீதிபதிக்கு அது உத்தரவிட்டது.
  • சமநிலைச் சட்டம்: இந்தியத் தலைமை நீதிபதி, புலம்பெயர்ந்தோர் மீதான மனிதாபிமானக் கவலைகள் மற்றும் அசாமின் வளங்களில் ஊடுருவலின் தாக்கம் ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான ஒரு நாடாளுமன்ற சமநிலைச் செயல் என்று பிரிவு 6A விவரித்தார். வங்காளதேச விடுதலைப் போருக்கு வழிவகுத்த நிகழ்வுகளைக் கருத்தில் கொண்டு, மார்ச் 25, 1971 இன் வெட்டுத் தேதி நியாயமானதாகக் கருதப்பட்டது.

2. சுற்றுச்சூழல்

அணைக்கட்டு உடைப்பு விவகாரத்தில் அமைச்சர் சூடுபிடித்துள்ளார்

  • மேற்கு வங்காளத்தின் சுந்தர்பான்ஸில் கரை உடைப்பு
  • கரை உடைப்புக்கான காரணங்கள்: இயற்கை காரணிகள் (கனமழை, புயல், சூறாவளி) மற்றும் சாத்தியமான மனித காரணிகள் (போதிய பராமரிப்பு, ஊழல் போன்றவை)
  • மீறல்களின் தாக்கம்: குடியிருப்பு மற்றும் விவசாய பகுதிகளில் வெள்ளம், மக்கள் இடம்பெயர்தல், பொருளாதார இழப்புகள்.
  • MGNREGS-ன் பங்கு: MGNREGS பணிநிறுத்தம் நிதி பற்றாக்குறையால் பழுதுபார்க்கும் பணிகளில் இடையூறாக உள்ளது. இது கிராமப்புற உள்கட்டமைப்பு பராமரிப்பில் திட்டத்தின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
  • அரசு பதில்: அமைச்சரின் வருகை மற்றும் அடுத்த நடவடிக்கைக்கான உறுதி. பதிலின் செயல்திறன் மற்றும் நேரத்தை பகுப்பாய்வு செய்யுங்கள்.
  • நீண்ட கால தீர்வுகள், அப்பகுதியின் சுற்றுச்சூழல் உணர்திறனைக் கருத்தில் கொண்டு: ஏற்கனவே உள்ள கரைகளை வலுப்படுத்துதல், மாற்று வெள்ளக் கட்டுப்பாட்டு நடவடிக்கைகளை ஆராய்தல் மற்றும் பராமரிப்பில் சமூக ஈடுபாடு ஆகியவை இதில் அடங்கும்.

3. பொருளாதாரம்

மாற்றியமைக்கப்பட்ட BUI கொள்கை மிகவும் சாத்தியமானதாக இருக்கலாம்

  • உலகளாவிய அடிப்படை வருமானம் (UBI): வரையறை: வருமானம், செல்வம் அல்லது வேலை நிலை ஆகியவற்றைப் பொருட்படுத்தாமல், அனைத்து குடிமக்களுக்கும் வழங்கப்படும் வழக்கமான, நிபந்தனையற்ற ரொக்கப் பணம்.
  • குறிக்கோள்: ஒரு பாதுகாப்பு வலையை வழங்குதல், வறுமையைப் போக்குதல் மற்றும் சமத்துவமின்மையைக் குறைத்தல். ஆட்டோமேஷன் மற்றும் வேலையின்மை வளர்ச்சியின் காரணமாக வேலை இழப்புகள் போன்ற சவால்களை சமாளிக்க முடியும்.
  • நடைமுறைப்படுத்தல்: ஜன்தன், ஆதார் மற்றும் மொபைல் (JAM) போன்ற தற்போதைய உள்கட்டமைப்பை நேரடி பலன் பரிமாற்றங்களுக்கு (DBT) பயன்படுத்துதல்.
  • சவால்கள்: நிதி சாத்தியம்: குறிப்பிடத்தக்க பட்ஜெட் தாக்கங்கள், குறிப்பாக பெரிய அளவிலான இடமாற்றங்களுக்கு.
  • அரசியல் பரிசீலனைகள்: இது வேலையைத் தடுக்கிறதா என்பது பற்றிய விவாதம்.
  • லாஜிஸ்டிக்கல் தடைகள்: கேஷ்-அவுட் புள்ளிகளுக்கான அணுகலை உறுதி செய்தல் மற்றும் டிஜிட்டல் பரிமாற்றங்களில் தொழில்நுட்ப சிக்கல்களைக் குறைத்தல்.
  • மாற்றியமைக்கப்பட்ட UBI: இன்னும் சாத்தியமான அணுகுமுறை
  • கருத்து: UBI இன் சிறிய, அதிக இலக்கு கொண்ட பதிப்பு, குறிப்பிட்ட பாதிக்கப்படக்கூடிய குழுக்களில் கவனம் செலுத்துகிறது அல்லது ஏற்கனவே உள்ள நலத்திட்டங்களை நிறைவு செய்கிறது.
  • எடுத்துக்காட்டு: PM-KISAN திட்டத்தை விரிவுபடுத்துதல் (தற்போது விவசாயிகளுக்கு) அனைத்து குடிமக்களையும் உள்ளடக்கி, சாதாரண மாத வருமானத்தை வழங்குகிறது. இது PM-KISAN பட்ஜெட்டை தோராயமாக இரட்டிப்பாக்கும், இது உலகளாவிய பரிமாற்றமாக மாறும்.
  • நன்மைகள்: குறைந்த செலவு: முழு UBI ஐ விட நிதி ரீதியாக நிர்வகிக்கக்கூடியது.
  • எளிமைப்படுத்தப்பட்ட செயல்படுத்தல்: சோதனை செய்யப்பட்ட திட்டங்களுடன் ஒப்பிடும்போது நிர்வாகச் சுமை குறைக்கப்பட்டது.
  • ஏற்கனவே உள்ள திட்டங்களுக்கு நிரப்பு: விரிவான ஆதரவை வழங்க MGNREGS போன்ற திட்டங்களுடன் இணைந்து செயல்பட முடியும்.
  • பரிசீலனைகள்: கடைசி மைல் டெலிவரி சவால்களை எதிர்கொள்வது மற்றும் திறமையான செயல்படுத்தலை உறுதி செய்வது இன்னும் தேவைப்படுகிறது.
  • மாற்றியமைக்கப்பட்ட யுபிஐக்கான முக்கிய வாதங்கள்: ஏற்கனவே உள்ள திட்டங்களின் வரம்புகளை நிவர்த்தி செய்கிறது: இலக்கு திட்டங்களிலிருந்து விலக்கப்பட்ட பாதிக்கப்படக்கூடிய குழுக்களுக்கான கவரேஜில் இடைவெளிகளை நிரப்ப முடியும்.
  • நிர்வாகச் செலவுகளைக் குறைக்கிறது: சோதனை செய்யப்பட்ட திட்டங்களைச் செயல்படுத்துவது சிக்கலான வழிமுறைகளை விட எளிமையானது.
  • அடிப்படை பாதுகாப்பு வலையை வழங்குகிறது: சூழ்நிலைகளைப் பொருட்படுத்தாமல், அனைத்து குடிமக்களுக்கும் குறைந்தபட்ச வருமான தளத்தை வழங்குகிறது

4. அரசியல்

குற்றவியல் சட்டத்தில் திருமண பலாத்காரத்திற்கு விதிவிலக்கான தர்க்கத்தை உச்ச நீதிமன்ற கேள்விகள்

  • இந்தியாவில் திருமண பலாத்கார விவகாரம், இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் (IPC) பிரிவு 375 இன் கீழ் வழங்கப்பட்ட விதிவிலக்கைச் சுற்றியே உள்ளது, இது ஒரு ஆண் தனது சொந்த மனைவியுடன் உடலுறவு கொள்வதற்கு விலக்கு அளிக்கிறது, மனைவி பதினைந்து வயதுக்கு உட்பட்டவர் அல்ல. . இந்த விதிவிலக்கு இந்திய அரசியலமைப்பின் 14, 15 மற்றும் 21 வது பிரிவுகளில் பொதிந்துள்ள சமத்துவம், கண்ணியம் மற்றும் தனிப்பட்ட சுதந்திரத்திற்கான பெண்களின் அடிப்படை உரிமைகளை மீறும் அடிப்படையில் சவால் செய்யப்பட்டுள்ளது.
  • வரலாற்றுச் சூழல்: திருமணக் கற்பழிப்பு விலக்கு என்பது திருமணத்தைப் பற்றிய தொன்மையான கருத்துக்களில் வேரூன்றியுள்ளது, அங்கு மனைவி கணவனின் சொத்தாகக் கருதப்படுகிறாள். இந்த பார்வை தனிமனித உரிமைகள் மற்றும் பாலின சமத்துவம் பற்றிய நவீன புரிதல்களுடன் ஒத்துப்போகாததாகக் காணப்படுகிறது.
  • நீதித்துறை ஆய்வு:இந்த விதிவிலக்கின் பின்னணியில் உள்ள நியாயத்தை இந்திய உச்ச நீதிமன்றம் கேள்வி எழுப்பியுள்ளது, பாலின சமத்துவத்திற்கான அரசியலமைப்பு ஆணையுடன் முரண்பாட்டை எடுத்துக்காட்டுகிறது. உலகப் போக்குகளின் வெளிச்சத்தில் நீதிமன்றத்தின் தலையீடு குறிப்பிடத்தக்கது, அங்கு பல நாடுகள் திருமண பலாத்காரத்தை மனித உரிமை மீறல் என்று அங்கீகரித்துள்ளன.
  • சட்ட மற்றும் சமூக தாக்கங்கள்: விதிவிலக்கு பாலின சமத்துவமின்மையை நிலைநிறுத்துகிறது மற்றும் அவர்களின் உடல்கள் மீதான பெண்களின் சுயாட்சியை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது. பெண்களுக்கு எதிரான அனைத்து வகையான பாகுபாடுகளையும் நீக்குவதற்கான மாநாடு (CEDAW) போன்ற சர்வதேச மரபுகளின் கீழ் இந்தியாவின் உறுதிமொழிகளுக்கும் இது முரண்படுகிறது.
  • சமீபத்திய முன்னேற்றங்கள்: சுதந்திர சிந்தனைக்கு எதிரான இந்திய யூனியன் (2017) வழக்கில், உச்ச நீதிமன்றம் திருமணத்திற்குள் சம்மதம் தெரிவிக்கும் வயதை 18 வயதாகக் குறைத்து, பாலியல் குற்றங்களிலிருந்து குழந்தைகளைப் பாதுகாக்கும் சட்டத்துடன் (போக்சோ) ஒருங்கிணைத்தது. பிரச்சினை.
  • பொதுச் சொற்பொழிவு மற்றும் சட்டமியற்றும் நடவடிக்கை: பல்வேறு பெண்கள் உரிமை அமைப்புகள் மற்றும் சட்ட வல்லுனர்களால் ஆதரிக்கப்படும் திருமணக் கற்பழிப்பைக் குற்றமாக்குவதற்கான சட்டச் சீர்திருத்தத்திற்கான கோரிக்கை அதிகரித்து வருகிறது. இருப்பினும், இத்தகைய சட்டங்களை தவறாகப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் திருமணத்தின் புனிதத்தன்மை பற்றிய கவலைகள் பெரும்பாலும் எதிர்ப்பாளர்களால் மேற்கோள் காட்டப்படுகின்றன.

5. பொருளாதாரம்

ஆர்பிஐ 4 NBFC களை கசப்பான விலைக்கு நிறுத்தவும் மற்றும் நிறுத்தவும் உத்தரவிட்டது

  • நெறிமுறையற்ற கடன் வழங்கும் நடைமுறைகளுக்காக நான்கு NBFCகளுக்கு எதிராக RBI இன் நடவடிக்கை:
  • ரிசர்வ் வங்கியின் ‘நிறுத்தம் மற்றும் விலகல்’ உத்தரவு: இது ஒரு ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கையாகும், இது பெயரிடப்பட்ட NBFC கள் புதிய கடன்களை வழங்குவதை உடனடியாக நிறுத்த வேண்டும். நுகர்வோர் அல்லது நிதி அமைப்புக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் கடுமையான மீறல்களை ரிசர்வ் வங்கி கண்டறிந்தால் இது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நடவடிக்கையாகும்.
  • கசப்பான விலை: இது அதிகப்படியான அதிக வட்டி விகிதத்தில் கடன்களை வசூலிப்பதைக் குறிக்கிறது, கடன் வாங்குபவர்களின் பாதிப்பைச் சுரண்டுகிறது.
  • ரிசர்வ் வங்கியின் நடவடிக்கை, இந்த NBFCகள், அவற்றின் நிதிச் செலவைக் கருத்தில் கொண்டு, நியாயமான அளவைக் காட்டிலும் கணிசமாகக் கூடுதல் விகிதங்களை வசூலிக்கின்றன என்பதைக் குறிக்கிறது.
  • எடையிடப்பட்ட சராசரி கடன் விகிதம் (WALR) மற்றும் நிதி செலவின் மீது விதிக்கப்படும் பரவல் ஆகியவை RBI தனது மதிப்பீட்டில் பயன்படுத்திய முக்கிய குறிகாட்டிகளாகும். ஒழுங்குமுறை விலகல்கள்: கந்து வட்டி விலை நிர்ணயம் தவிர, NBFCகள் நுண்கடன் கடன் தொடர்பான பிற விதிமுறைகளை மீறியுள்ளன.
  • இவை பின்வருவனவற்றை உள்ளடக்குகின்றன: தவறான வீட்டு வருமான மதிப்பீடு: கடன் வாங்குபவரின் வருமானத்தை முறையாக மதிப்பிடுவது பொறுப்பான கடன் வழங்குவதற்கு முக்கியமானது. NBFCகள் இந்தப் படிநிலையைத் தவிர்த்துவிட்டதாகத் தெரிகிறது, இது கடன் வாங்குபவர்களுக்கு அதிகக் கடனைத் தூண்டும்.
  • தற்போதுள்ள கடன் பொறுப்புகளை புறக்கணித்தல்:பொறுப்புள்ள கடன் வழங்குபவர்கள் புதிய கடன்களை வழங்குவதற்கு முன் கடனாளியின் தற்போதைய கடனை திருப்பிச் செலுத்துவதைக் கருத்தில் கொள்கின்றனர். அவ்வாறு செய்யத் தவறினால் கடன் வாங்குபவர்கள் கடன் வலையில் தள்ளப்படலாம். 
  • பிற மீறல்கள்:கட்டுரையில் கூடுதல் விலகல்கள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன, அவற்றுள் அடங்கும்: கடன் எவர்கிரீனிங்: இது ஒரு ஏமாற்றும் நடைமுறையாகும், இது ஏற்கனவே உள்ள கடன்களை திருப்பிச் செலுத்துவதற்காக வழங்கப்படும், மோசமான கடன்களின் உண்மையான அளவை மறைக்கிறது.
  • தங்கக் கடன் போர்ட்ஃபோலியோவில் உள்ள சிக்கல்கள்: தங்கத்தால் பாதுகாக்கப்பட்ட கடன்களை நிர்வகிப்பதில் உள்ள முறைகேடுகளை இது பரிந்துரைக்கிறது.
  • வட்டி விகிதங்கள் மற்றும் கட்டணங்களை வெளியிடாதது: கடன் வழங்குவதில் வெளிப்படைத்தன்மை முக்கியமானது. இந்த NBFCகள் கடன் வாங்குபவர்களுக்கு முக்கிய தகவல்களை போதுமான அளவில் வெளியிடத் தவறிவிட்டன.
  • முக்கிய நிதிச் சேவைகளின் முறையற்ற அவுட்சோர்சிங்: முறையான மேற்பார்வை இல்லாமல் சில செயல்பாடுகளை அவுட்சோர்சிங் செய்வது நிதிச் சேவைகளின் தரம் மற்றும் ஒருமைப்பாட்டை சமரசம் செய்துவிடும்.
  • தாக்கம் மற்றும் அடுத்த படிகள்: தற்போதுள்ள வாடிக்கையாளர்கள்: ரிசர்வ் வங்கியின் உத்தரவு ஏற்கனவே கடன் வாங்குபவர்களுக்கான சேவைகளை பாதிக்காது. ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட விதிமுறைகளின்படி அவர்கள் கடனைத் தொடர்ந்து செலுத்துவார்கள்.
  • கட்டுப்பாடுகளின் மறுஆய்வு: NBFCகள் சரியான நடவடிக்கைகளை வெளிப்படுத்தியவுடன், RBI கட்டுப்பாடுகளை மதிப்பாய்வு செய்யும். இந்த வணிகங்களை நிரந்தரமாக மூடுவதற்குப் பதிலாக, கடன் வாங்குபவர்களைப் பாதுகாப்பதை உறுதி செய்வதையும், இணங்குவதை உறுதி செய்வதையும் ஆர்பிஐ நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது என்பதை இது குறிக்கிறது.
  • NBFC களின் பதில்: நவி ஃபின்சர்வ் மற்றும் ஆசிர்வாட் மைக்ரோ ஃபைனான்ஸின் அறிக்கைகள், ரிசர்வ் வங்கியின் கவலைகளைத் தீர்க்கும் அர்ப்பணிப்பு மற்றும் சிக்கல்களை ஒப்புக்கொள்வதைப் பரிந்துரைக்கின்றன.

ஒரு லைனர்

  1. கோதுமை கொள்முதல் விலை ரூ.10 ஆக உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. கோதுமைக்கான குறைந்தபட்ச ஆதரவு விலையை குவிண்டால் ஒன்றுக்கு ரூ.2,425 உயர்த்தி மத்திய அரசு அறிவித்துள்ளது.
  2. வண்டலூரில் உள்ள மேம்பட்ட வனவிலங்கு பாதுகாப்பு நிறுவனம் (AIWC) தென்னிந்தியாவில் இருந்து அதிகாரப்பூர்வமாக அரசு அறிவியல் நிபுணராக அங்கீகரிக்கப்பட்ட முதல் நிறுவனம் ஆகும்.

வங்கி

  1. நவம்பர் 15ஆம் தேதி பழங்குடியினரின் பெருமை தினத்தை முன்னிட்டு பீகார் மாநிலம் ஜமுய் மாவட்டத்தில் ரூ.6,600 கோடி மதிப்பிலான வளர்ச்சித் திட்டங்களை பிரதமர் நரேந்திர மோடி தொடங்கி வைத்தார்.
  2. 43வது இந்திய சர்வதேச வர்த்தக கண்காட்சி (ஐஐடிஎஃப்) புதுதில்லியில் உள்ள பாரத் மண்டபத்தில் நடந்து வருகிறது. வர்த்தகம் மற்றும் தொழில்துறை அமைச்சர் பியூஷ் கோயல் நவம்பர் 15 அன்று 14 நாள் கண்காட்சியை தொடங்கி வைத்தார். இந்த ஆண்டு தீம் ‘2047 இல் வளர்ந்த இந்தியா’ .
  3. ஆந்திரப் பிரதேச அரசு பல்வேறு துறைகளில் மாற்றியமைக்கும் முயற்சிகளைத் தொடங்குவதற்காக ஐஐடி மெட்ராஸுடன் எட்டு புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திட்டுள்ளது.
  4. ‘உலக சுகாதார அமைப்பு’ (WHO) 2023 ஆம் ஆண்டில் உலகளவில் தட்டம்மை வழக்குகளில் கூர்மையான அதிகரிப்பு பதிவு செய்துள்ளது. WHO அறிக்கையின்படி, கடந்த ஆண்டு உலகளவில் 13 மில்லியன் தட்டம்மை வழக்குகள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன, இது 2022 ஆம் ஆண்டை விட 20 சதவீதம் அதிகம்.
  5. பழங்குடியினரின் பெருமை தினத்தை முன்னிட்டு, டெல்லியின் சராய் காலே கான் சௌக் ‘பிர்சா முண்டா சௌக்’ என பெயர் மாற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளது. இப்போது இந்த சதுரம் பிர்சா முண்டா பிரபுவின் பெயரால் அறியப்படும்.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *