- அரிவாள் உயிரணு நோய்க்கு சிகிச்சையளிக்க ஐசிஎம்ஆர் ஹைட்ராக்ஸியூரியாவின் வாய்வழி வடிவத்தை வழங்க முயல்கிறது
- இந்தியாவில் அரிவாள் செல் நோயின் பரவல்:
- 20 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்கள் இந்த நோயால் பாதிக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், தெற்காசியாவிலேயே இந்தியாவிலேயே அரிவாள் உயிரணு நோயின் பாதிப்பு அதிகமாக உள்ளது.
- அரிவாள் உயிரணு நோய் என்பது ஹீமோகுளோபினின் பொதுவான மோனோஜெனிக் கோளாறு ஆகும்.
- தற்போதைய சிகிச்சை சவால்கள்: இந்தியாவில் உள்ள பெரும்பாலான மருந்து நிறுவனங்கள் ஹைட்ராக்ஸியூரியாவை 500-mg காப்ஸ்யூல்கள் அல்லது 200-mg மாத்திரைகளில் சந்தைப்படுத்துகின்றன.
- சஸ்பென்ஷன் வடிவத்தில் ஹைட்ராக்ஸியூரியா இல்லாதது மிகப்பெரிய சவாலாகும், இது குழந்தை நோயாளிகளுக்கு பயனுள்ள பயன்பாட்டிற்கு அவசியம்.
- குழந்தைகளுக்கான உருவாக்கம் தேவை: இந்தியாவில் அதிக எண்ணிக்கையிலான எஸ்சிடி நோயாளிகளைக் கருத்தில் கொண்டு ஹைட்ராக்ஸியூரியாவின் குழந்தைகளுக்கான உருவாக்கம் தேவை.
- 2047க்குள் அரிவாள் செல் அனீமியா/எஸ்சிடியை அகற்றுவதற்கான தேசிய பணி இந்த தேவையின் அவசரத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
- குழந்தைகளுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட டோஸ்: குழந்தைகளுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட அளவு இரண்டு வயதுக்குப் பிறகு ஒரு கிலோ உடல் எடையில் 10 மி.கி முதல் 15 மி.கி.
- உடைந்த காப்ஸ்யூல்களின் பின்னங்களைப் பயன்படுத்தி டோஸின் டைட்ரேஷன் தற்போது செய்யப்படுகிறது, இது சரியான முறை அல்ல மற்றும் குறைவான துல்லியமான நிர்வாகத்திற்கு வழிவகுக்கும்.
- பக்க விளைவுகள்: துல்லியமற்ற டோஸ் டோஸ் தொடர்பான பக்க விளைவுகளுக்கு வழிவகுக்கும், இது காப்ஸ்யூல்களை உடைக்கும் தற்போதைய முறையில் கவலை அளிக்கிறது. முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு: குழந்தை மருத்துவ உருவாக்கம்: ஹைட்ராக்ஸியூரியாவின் குழந்தை வாய்வழி உருவாக்கம் மருந்தின் சிறந்த டைட்ரேஷனை அனுமதிக்கும்.
- இது டோஸ் தொடர்பான பக்க விளைவுகளை குறைக்கும் மற்றும் சிகிச்சையின் செயல்திறனை மேம்படுத்தும்.
2. முன்னாள் பிரம்மோஸ் பொறியாளர் ஐஎஸ்ஐக்கு தரவுகளை கசியவிட்டதற்காக ஆயுள்காலம் பெறுகிறார்
- 1923 இல் இயற்றப்பட்ட இந்தியாவின் அதிகாரப்பூர்வ ரகசியச் சட்டம் (OSA) என்பது, மாநிலம் தொடர்பான முக்கியத் தகவல்களின் ரகசியத்தன்மை மற்றும் பாதுகாப்பைப் பேணுவதை நோக்கமாகக் கொண்ட காலனித்துவ காலச் சட்டமாகும்.
- உளவு பார்த்தல், அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகல் மற்றும் உத்தியோகபூர்வ இரகசியங்களை வெளியிடுவதைத் தடுப்பதே சட்டத்தின் முதன்மை நோக்கமாகும், இது தேசிய பாதுகாப்பு மற்றும் மாநில நலன்களுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும். உத்தியோகபூர்வ இரகசியச் சட்டம், 1923 இன் முக்கிய நோக்கங்கள் மற்றும் விதிகள்: உத்தியோகபூர்வ தகவல்களின் பாதுகாப்பு: அரச இரகசியமாகக் கருதப்படும் அல்லது அரசின் பாதுகாப்பிற்குப் பாதிப்பை ஏற்படுத்தக்கூடிய எந்தவொரு தகவலையும் உளவு பார்ப்பது, பகிர்வது அல்லது பரப்புவது போன்ற செயல்களை இந்தச் சட்டம் குற்றமாக்குகிறது.
- இது இராணுவ நடவடிக்கைகள், பாதுகாப்பு உத்திகள் மற்றும் பிற இரகசியத் தகவல்கள் உட்பட பலதரப்பட்ட தகவல்களை உள்ளடக்கியது.
- உளவு பார்த்தல் மற்றும் அங்கீகரிக்கப்படாத வெளிப்படுத்தல்: எதிரி நாட்டுக்கு பயனுள்ள தகவல்களை சேகரிக்க, கடத்த அல்லது வெளியிடும் நோக்கத்தில் உளவு பார்ப்பதை சட்டம் வரையறுக்கிறது. தேசிய பாதுகாப்பு தொடர்பான உத்தியோகபூர்வ ஆவணங்கள், ஓவியங்கள், திட்டங்கள், மாதிரிகள் அல்லது குறிப்புகளை அங்கீகரிக்காமல் வெளியிடுவது சட்டத்தின் கீழ் தண்டனைக்குரியது.
- தண்டனைகள் மற்றும் தண்டனைகள்: சட்டம் அதன் விதிகளை மீறும் குற்றவாளிகளுக்கு கடுமையான தண்டனைகளை பரிந்துரைக்கிறது.
- 14 ஆண்டுகள் வரை நீட்டிக்கக்கூடிய சிறைத்தண்டனை மற்றும் அபராதம் ஆகியவை இதில் அடங்கும்.
- இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் தகவலை வெளியிடும் நபர் மற்றும் பெறுபவர் ஆகிய இருவர் மீதும் நடவடிக்கை எடுக்க முடியும்.
- நோக்கம் மற்றும் பொருந்தக்கூடிய தன்மை: இந்தச் சட்டம் அரசு அதிகாரிகள், ஊழியர்கள் மற்றும் உத்தியோகபூர்வ இரகசியங்களை வைத்திருக்கும் பிற நபர்களுக்குப் பொருந்தும்.
- இது இரகசிய தகவல்களை வெளியிடக்கூடிய பத்திரிகையாளர்கள் மற்றும் ஊடக பணியாளர்களுக்கும் நீட்டிக்கப்படுகிறது.
- தேடுதல் மற்றும் கைப்பற்றும் அதிகாரங்கள்: சட்டத்தை மீறியதாக சந்தேகம் இருந்தால், வளாகங்களைச் சோதனையிடவும் ஆவணங்களைக் கைப்பற்றவும் இந்தச் சட்டம் அதிகாரிகளுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது.
- இது உளவு பார்த்ததாக சந்தேகிக்கப்படும் நபர்களை அல்லது ஒரு வாரண்ட் இல்லாமல் அங்கீகரிக்கப்படாத வெளிப்படுத்தல்களை கைது செய்ய அனுமதிக்கிறது.
3. பயங்கரவாத அமைப்பு – பாதுகாப்பு பொறிமுறை
- உள்துறை அமைச்சகம் (MHA): MHA என்பது உள் பாதுகாப்பு மற்றும் சட்ட அமலாக்கத்திற்கு பொறுப்பான முதன்மை நிறுவனமாகும். இது சட்டவிரோத நடவடிக்கைகள் (தடுப்பு) சட்டத்தின் (UAPA) கீழ் தடைசெய்யப்பட்ட பயங்கரவாத அமைப்புகளின் பட்டியலை பராமரிக்கிறது மற்றும் புதுப்பிக்கிறது.
- தேசிய புலனாய்வு நிறுவனம் (NIA): NIA என்பது இந்தியாவின் பயங்கரவாத எதிர்ப்பு பணிக்குழு ஆகும், இது பயங்கரவாதம் மற்றும் பிற சில சட்டங்கள் தொடர்பான குற்றங்களை விசாரித்து வழக்குத் தொடரும்.
- புலனாய்வுப் பணியகம் (IB): தீவிரவாத அச்சுறுத்தல்கள் தொடர்பான உளவுத்துறை உள்ளீடுகள் மற்றும் மதிப்பீடுகளை IB வழங்குகிறது. அதன் அறிக்கைகள் மற்றும் பரிந்துரைகள் வகைப்படுத்தல் செயல்பாட்டில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.
- மாநிலக் காவல் படைகள்: மத்திய அமைப்புகளுடன் ஒருங்கிணைந்து, மாநில காவல்துறைப் படைகளும் தங்கள் அதிகார எல்லைக்குள் பயங்கரவாத நடவடிக்கைகளைக் கண்டறிந்து கண்காணிப்பதில் பங்களிக்கின்றன.
4. எம்எல்ஏக்கள் ராஜினாமா
- உறுப்புரை 190: இடங்கள் விடுப்பு இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு 190, மாநில சட்டமன்றத்தில் உறுப்பினர்களின் ராஜினாமா உட்பட இடங்களை விடுவிப்பதைக் குறிக்கிறது. ராஜினாமா தொடர்பான முக்கிய ஷரத்துகள்:
- சட்டப்பிரிவு 190(3): ஷரத்து (பி): ஒரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றம் அல்லது சட்டமன்றக் கவுன்சிலின் உறுப்பினர், சபாநாயகர் அல்லது தலைவருக்கு எழுதப்பட்ட கடிதத்தின் மூலம் பதவி விலகலாம்.
- ராஜினாமா சபாநாயகர் அல்லது தலைவரால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டதும் நடைமுறைக்கு வரும்
- ஷரத்து (c): ஒரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றத்தின் ஒரு உறுப்பினர், பிரிவு 191 இன் ஷரத்து (1) அல்லது பிரிவு (2) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள ஏதேனும் தகுதியின்மைக்கு உட்பட்டால், அவரது இடம் காலியாகிவிடும். பிரிவு 190(3)(b): ராஜினாமா
- ராஜினாமாவை ஏற்றுக்கொள்வது: ராஜினாமாவை எழுத்துப்பூர்வமாக சபாநாயகர் (சட்டப் பேரவைக்கு) அல்லது தலைவரிடம் (சட்டப் பேரவைக்கு) சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
- சபாநாயகர் அல்லது தலைவர் அதை ஏற்றுக்கொண்ட பின்னரே ராஜினாமா நடைமுறைக்கு வரும்.
- சபாநாயகர் அல்லது தலைவருக்கு ராஜினாமாவின் உண்மையான தன்மையை சரிபார்த்து, அது தன்னார்வமானது மற்றும் வற்புறுத்தலின் கீழ் அல்ல என்பதை உறுதிசெய்யும் உரிமை உள்ளது. உறுப்புரிமை 191: உறுப்புரிமைக்கான தகுதியின்மைகள் ஒரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றம் அல்லது சட்டமன்றக் குழுவின் உறுப்பினராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்படுவதற்கும், இருப்பதற்கும் தகுதியற்றவர் என்ற நிபந்தனைகளை கட்டுரை 191 கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
- கட்டுரை 191(1): லாபம், ஆரோக்கியமற்ற மனம், விடுவிக்கப்படாத திவாலா நிலை மற்றும் குடியுரிமைச் சிக்கல்கள் ஆகியவற்றுடன் தொடர்புடைய தகுதியின்மைகளைக் குறிப்பிடுகிறது.
- பிரிவு 191(2): பத்தாவது அட்டவணையின்படி விலகல் அடிப்படையில் தகுதியிழப்பு என்பதைக் குறிப்பிடுகிறது.
5. காடு தீ – காரணங்கள்
- இயற்கை காரணங்கள்: மின்னல் தாக்குதல்கள்: காடுகளில் தீ ஏற்படுவதற்கான இயற்கையான காரணங்களில் ஒன்று மின்னல், இது உலர்ந்த தாவரங்களை பற்றவைக்கும்.
- அதிக வெப்பநிலை மற்றும் வறண்ட நிலைமைகள்: கோடை மாதங்களில் நீடித்த வறட்சி மற்றும் அதிக வெப்பநிலை ஆகியவை காட்டுத் தீக்கு சாதகமான சூழ்நிலைகளை உருவாக்குகின்றன.
- மானுடவியல் (மனிதனால் தூண்டப்பட்ட) காரணங்கள்: விவசாய நடைமுறைகள்:விவசாயிகள் சில சமயங்களில் விவசாய நோக்கங்களுக்காக நிலத்தை சுத்தம் செய்ய நெருப்பைப் பயன்படுத்துகின்றனர், இது அருகிலுள்ள காடுகளுக்கு பரவக்கூடும்.
- சுற்றுலா மற்றும் மனித செயல்பாடுகள்: சிகரெட் துண்டுகள், கேம்ப்ஃபயர் மற்றும் பிற மனித செயல்பாடுகளை கவனக்குறைவாக அகற்றுவது தற்செயலான தீக்கு வழிவகுக்கும்.
- சட்டவிரோத நடவடிக்கைகள்: சட்ட விரோதமாக மரம் வெட்டுதல் மற்றும் வேட்டையாடுதல் போன்ற செயல்களும் காட்டுத் தீயை விளைவிக்கும்.
- காலநிலை மாற்றம்: மாறிவரும் வானிலை முறைகள்: காலநிலை மாற்றம் கணிக்க முடியாத வானிலை வடிவங்களுக்கு வழிவகுத்தது, நீட்டிக்கப்பட்ட வறண்ட காலங்கள் மற்றும் அதிகரித்த வெப்பநிலை உட்பட, இது காட்டுத் தீ அபாயத்தை அதிகரிக்கிறது.
- வன மேலாண்மை நடைமுறைகள்: உலர் உயிரிகளின் குவிப்பு: காய்ந்த இலைகள், மரக்கிளைகள் மற்றும் பிற உயிர்ப்பொருட்களின் குவிப்பு போன்ற மோசமான வன மேலாண்மை நடைமுறைகள் தீக்கு எரிபொருளாக செயல்படும்.
- தீத்தடுப்புகளின் பற்றாக்குறை: தீத்தடுப்புகளை போதுமான அளவு உருவாக்குதல் மற்றும் பராமரித்தல் ஆகியவை தீயை கட்டுப்படுத்த முடியாமல் பரவ அனுமதிக்கும்.
ஒரு லைனர்
- மெக்சிகோவின் முதல் பெண் அதிபராக கிளாடியா ஷீன்பாம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்
- ஐஐடி – பாம்பே, டிசிஎஸ்எஸ் (டாடா கன்சல்டன்சி சர்வீசஸ்) இந்தியாவின் முதல் குவாண்டம் டயமண்ட் மைக்ரோசிப் இமேஜரை உருவாக்க உள்ளது.