URBAN GOVERNANCE IN INDIA REQUIRES FUNDAMENTAL REFORMS TO MEET THE CHALLENGES OF RAPID URBANIZATION. DISCUSS WITH SUITABLE EXAMPLES
Urban governance in India faces significant challenges due to rapid urbanization, unplanned growth, inadequate infrastructure, and weak institutional capacity. According to the 2011 Census, 31% of India’s population resided in urban areas, and this figure is expected to rise to 50% by 2050. Addressing these challenges requires comprehensive governance reforms to ensure sustainable urban development.
Challenges in Urban Governance
- Fragmented Institutional Framework
- Multiple agencies such as municipalities, development authorities, and parastatal bodies lead to inefficiencies.
- Example: In Chennai, both the Greater Chennai Corporation and CMDA (Chennai Metropolitan Development Authority) handle urban planning, leading to coordination issues.
- Financial Constraints
- Urban Local Bodies (ULBs) have limited revenue sources and rely heavily on state and central funds.
- Example: Tamil Nadu’s municipalities depend on property tax, which has not been revised regularly.
- Inadequate Infrastructure and Services
- Poor urban infrastructure in areas like sanitation, solid waste management, and public transport.
- Example: Bengaluru faces water scarcity due to over-reliance on groundwater and inadequate planning.
- Lack of Citizen Participation
- Weak implementation of the 74th Constitutional Amendment Act, which mandates decentralized governance.
- Example: Ward committees and area sabhas in cities like Coimbatore remain ineffective.
- Unplanned Urban Expansion and Slums
- Increase in informal settlements due to lack of affordable housing.
- Example: Dharavi in Mumbai is one of the largest slums in Asia, highlighting urban poverty.
Required Reforms in Urban Governance
1. Strengthening Local Governments
- Implement the 74th Constitutional Amendment Act effectively by empowering urban local bodies.
- Ensure devolution of funds, functions, and functionaries (3Fs) to ULBs.
2. Financial Reforms
- Property Tax Reforms: Regular revision and improved collection mechanisms.
- Municipal Bonds: Cities like Pune and Hyderabad have successfully raised funds through bonds.
3. Integrated Urban Planning
- Develop a unified Metropolitan Planning Committee (MPC) for better coordination.
- Smart city initiatives like Chennai Smart City should focus on sustainability and inclusivity.
4. E-Governance and Technology Integration
- Use of GIS Mapping for better urban planning.
- Example: Tamil Nadu has implemented TN Urban e-Governance portal for transparency.
5. Sustainable Urban Infrastructure
- Focus on public transport, waste management, and renewable energy.
- Example: Coimbatore Smart City has implemented electric buses and solid waste management projects.
6. Community Participation and Governance Transparency
- Strengthen ward committees and area sabhas for direct citizen engagement.
- Example: Bengaluru’s Janaagraha Initiative promotes participatory urban governance.
Conclusion
Reforming urban governance in India is critical to managing rapid urbanization effectively. A well-planned, financially robust, and participatory governance model is essential for achieving sustainable and inclusive urban development. Tamil Nadu, being one of the most urbanized states, must lead by example in implementing these reforms.
TAMIL VERSION
விரைவான நகரமயமாக்கலின் சவால்களைச் சமாளிக்க இந்தியாவில் நகர்ப்புற அரசுக்கு அடிப்படை சீர்திருத்தங்கள் தேவை. பொருத்தமான எடுத்துக்காட்டுகளுடன் விவாதிக்கவும்.
விரைவான நகரமயமாக்கல், திட்டமிடப்படாத வளர்ச்சி, போதுமான உள்கட்டமைப்பு இல்லாமை மற்றும் பலவீனமான நிறுவன திறன் காரணமாக இந்தியாவில் நகர்ப்புற நிர்வாகம் குறிப்பிடத்தக்க சவால்களை எதிர்கொள்கிறது. 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி, இந்தியாவின் மக்கள் தொகையில் 31% பேர் நகர்ப்புறங்களில் வசிக்கின்றனர், மேலும் இந்த எண்ணிக்கை 2050 ஆம் ஆண்டுக்குள் 50% ஆக உயரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ள நிலையான நகர்ப்புற வளர்ச்சியை உறுதி செய்ய விரிவான நிர்வாக சீர்திருத்தங்கள் தேவை.
நகர்ப்புற நிர்வாகத்தில் உள்ள சவால்கள்
- துண்டு துண்டான நிறுவன கட்டமைப்பு
- நகராட்சிகள், மேம்பாட்டு அதிகாரிகள் மற்றும் அரசு சார்பு அமைப்புகள் போன்ற பல நிறுவனங்கள் திறமையின்மைக்கு வழிவகுக்கும்.
- உதாரணம்: சென்னையில், பெருநகர சென்னை மாநகராட்சி மற்றும் CMDA (சென்னை பெருநகர மேம்பாட்டு ஆணையம்) இரண்டும் நகர்ப்புற திட்டமிடலைக் கையாளுகின்றன, இதனால் ஒருங்கிணைப்பு சிக்கல்கள் ஏற்படுகின்றன.
- நிதி கட்டுப்பாடுகள்
- நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகள் (ULBs) வரையறுக்கப்பட்ட வருவாய் ஆதாரங்களைக் கொண்டுள்ளன மற்றும் மாநில மற்றும் மத்திய நிதிகளை பெரிதும் நம்பியுள்ளன.
- உதாரணம்: தமிழ்நாட்டின் நகராட்சிகள் சொத்து வரியைச் சார்ந்துள்ளன, இது தொடர்ந்து திருத்தப்படவில்லை.
- போதுமான உள்கட்டமைப்பு மற்றும் சேவைகள் இல்லை
- சுகாதாரம், திடக்கழிவு மேலாண்மை மற்றும் பொது போக்குவரத்து போன்ற பகுதிகளில் மோசமான நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு.
- உதாரணம்: நிலத்தடி நீரை அதிகமாக நம்பியிருப்பதாலும், போதுமான திட்டமிடல் இல்லாததாலும் பெங்களூரு தண்ணீர் பற்றாக்குறையை எதிர்கொள்கிறது.
- குடிமக்கள் பங்கேற்பு இல்லாமை
- பரவலாக்கப்பட்ட நிர்வாகத்தை கட்டாயப்படுத்தும் 74வது அரசியலமைப்பு திருத்தச் சட்டத்தின் பலவீனமான செயல்படுத்தல்.
- உதாரணம்: கோயம்புத்தூர் போன்ற நகரங்களில் வார்டு குழுக்கள் மற்றும் பகுதி சபாக்கள் பயனற்றதாகவே உள்ளன.
- திட்டமிடப்படாத நகர்ப்புற விரிவாக்கம் மற்றும் குடிசைப்பகுதிகள்
- மலிவு விலை வீடுகள் இல்லாததால் முறைசாரா குடியிருப்புகளில் அதிகரிப்பு.
- உதாரணம்: மும்பையில் உள்ள தாராவி ஆசியாவின் மிகப்பெரிய சேரிகளில் ஒன்றாகும், இது நகர்ப்புற வறுமையை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
நகர்ப்புற நிர்வாகத்தில் தேவையான சீர்திருத்தங்கள்
1. உள்ளாட்சி அமைப்புகளை வலுப்படுத்துதல்
- நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளுக்கு அதிகாரம் அளிப்பதன் மூலம் 74வது அரசியலமைப்பு திருத்தச் சட்டத்தை திறம்பட செயல்படுத்துதல்.
- ULB-களுக்கு நிதி, செயல்பாடுகள் மற்றும் செயல்பாட்டாளர்கள் (3Fs) பகிர்ந்தளிப்பதை உறுதி செய்யவும்.
2. நிதி சீர்திருத்தங்கள்
- சொத்து வரி சீர்திருத்தங்கள்: வழக்கமான திருத்தம் மற்றும் மேம்படுத்தப்பட்ட சேகரிப்பு வழிமுறைகள்.
- நகராட்சி பத்திரங்கள்: புனே, ஹைதராபாத் போன்ற நகரங்கள் பத்திரங்கள் மூலம் வெற்றிகரமாக நிதி திரட்டியுள்ளன.
3. ஒருங்கிணைந்த நகர்ப்புற திட்டமிடல்
- சிறந்த ஒருங்கிணைப்புக்காக ஒருங்கிணைந்த பெருநகர திட்டமிடல் குழுவை (MPC) உருவாக்குங்கள்.
- சென்னை ஸ்மார்ட் சிட்டி போன்ற ஸ்மார்ட் சிட்டி முயற்சிகள் நிலைத்தன்மை மற்றும் உள்ளடக்கிய தன்மையில் கவனம் செலுத்த வேண்டும்.
4. மின்-ஆளுமை மற்றும் தொழில்நுட்ப ஒருங்கிணைப்பு
- சிறந்த நகர்ப்புற திட்டமிடலுக்கு GIS மேப்பிங்கைப் பயன்படுத்துதல்.
- உதாரணம்: தமிழ்நாடு வெளிப்படைத்தன்மைக்காக தமிழ்நாடு நகர்ப்புற மின்-ஆளுமை போர்ட்டலை செயல்படுத்தியுள்ளது.
5. நிலையான நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு
- பொது போக்குவரத்து, கழிவு மேலாண்மை மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துங்கள்.
- உதாரணம்: கோயம்புத்தூர் ஸ்மார்ட் சிட்டி மின்சார பேருந்துகள் மற்றும் திடக்கழிவு மேலாண்மை திட்டங்களை செயல்படுத்தியுள்ளது.
6. சமூக பங்கேற்பு மற்றும் நிர்வாக வெளிப்படைத்தன்மை
- குடிமக்களின் நேரடி ஈடுபாட்டிற்காக வார்டு குழுக்களையும் பகுதி சபாக்களையும் வலுப்படுத்துதல்.
- உதாரணம்: பெங்களூருவின் ஜனகிரஹா முன்முயற்சி பங்கேற்பு நகர்ப்புற நிர்வாகத்தை ஊக்குவிக்கிறது.
முடிவுரை
இந்தியாவில் நகர்ப்புற நிர்வாகத்தை சீர்திருத்துவது விரைவான நகரமயமாக்கலை திறம்பட நிர்வகிப்பதற்கு மிகவும் முக்கியமானது. நிலையான மற்றும் உள்ளடக்கிய நகர்ப்புற வளர்ச்சியை அடைவதற்கு நன்கு திட்டமிடப்பட்ட, நிதி ரீதியாக வலுவான மற்றும் பங்கேற்பு நிர்வாக மாதிரி அவசியம். மிகவும் நகரமயமாக்கப்பட்ட மாநிலங்களில் ஒன்றான தமிழ்நாடு, இந்த சீர்திருத்தங்களை செயல்படுத்துவதில் ஒரு எடுத்துக்காட்டாக இருக்க வேண்டும்.