- பிஎம்ஐ சிக்னல்கள் உற்பத்தி ரீபவுண்ட்
- கொள்முதல் மேலாளர்களின் குறியீடு (PMI)
- வரையறை: கொள்முதல் மேலாளர்களின் குறியீடு (PMI): உற்பத்தித் துறையின் ஆரோக்கியத்தின் ஸ்னாப்ஷாட்டை வழங்குவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு கணக்கெடுப்பு அடிப்படையிலான பொருளாதாரக் குறியீடு. இது தனியார் துறை நிறுவனங்களின் மாதாந்திர ஆய்வுகளில் இருந்து பெறப்பட்டது. முக்கிய கூறுகள்:
- புதிய ஆர்டர்கள்: உற்பத்தியாளர்களால் பெறப்பட்ட புதிய ஆர்டர்களின் அளவை அளவிடுகிறது.
- வெளியீடு: உற்பத்தியாளர்களின் உற்பத்தி நிலைகளை பிரதிபலிக்கிறது.
- வேலைவாய்ப்பு: உற்பத்தித் துறையில் வேலைவாய்ப்பு நிலைகளில் ஏற்படும் மாற்றங்களைக் கண்காணிக்கிறது.
- சப்ளையர்களின் டெலிவரி நேரங்கள்: உற்பத்தியாளர்களுக்கு உள்ளீடுகளை வழங்குபவர்கள் வழங்கும் வேகத்தைக் கண்காணிக்கும்.
- கொள்முதல் பங்கு: உற்பத்தியாளர்கள் வைத்திருக்கும் சரக்குகளின் அளவை அளவிடுகிறது.
- பிஎம்ஐ விளக்கம்: 50க்கு மேல்: உற்பத்தித் துறையில் விரிவாக்கத்தைக் குறிக்கிறது.
- 50க்குக் கீழே: உற்பத்தித் துறையில் சுருங்குவதைக் குறிக்கிறது.
- 50: எந்த மாற்றமும் இல்லை என்பதைக் குறிக்கிறது.
2. 16வது நிதி ஆணையத்திற்கான நிகழ்ச்சி நிரல்
- பின்னணி: ஸ்தாபனம்: இந்திய அரசியலமைப்பின் 280 வது பிரிவின் கீழ் 16வது நிதி ஆணையம் (FC) தனது பணியைத் தொடங்கியுள்ளது.
- கவனம்: முதன்மையாக ஒருங்கிணைந்த நிதியைப் பகிர்ந்தளிப்பதில், துணைப்பிரிவுகள் 280 (3) (பிபி) மற்றும் (சி) படி, துணைப் பஞ்சாயத்துகள் மற்றும் நகராட்சிகளுக்கு மாநில ஒருங்கிணைந்த நிதியைப் பெருக்குவதற்கான நடவடிக்கைகளைப் பரிந்துரைக்கும் ஆணை. நகரங்களின் முக்கியத்துவம்:
- பொருளாதார பங்களிப்பு: இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் நகரங்கள் 66% மற்றும் மொத்த அரசாங்க வருவாயில் 90% பங்களிக்கின்றன.
- நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பு தேவைகள்: அடுத்த தசாப்தத்தில் அடிப்படை நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்புக்கு $840 பில்லியன் தேவை என்று உலக வங்கி மதிப்பிட்டுள்ளது.
- போதுமான நிதிப் பகிர்வு: முந்தைய நிதி ஆணைக்குழுவின் முயற்சிகள் இருந்தபோதிலும், நகரங்களுக்கு நிதிப் பகிர்வு போதுமானதாக இல்லை, இது நகர உற்பத்தி மற்றும் வாழ்க்கைத் தரத்தை பாதிக்கிறது.
- அரசுகளுக்கிடையேயான இடமாற்றங்கள் (IGTs): தற்போதைய நிலை: இந்தியாவில் உள்ள நகர்ப்புற உள்ளாட்சி அமைப்புகளுக்கு (ULBs) IGTகள் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 0.5% ஆகும், இது மற்ற வளரும் நாடுகளின் வழக்கமான 2-5% ஐ விட மிகக் குறைவு.
- ஒப்பீட்டு புள்ளிவிவரங்கள்: தென்னாப்பிரிக்கா (2.6%), மெக்சிகோ (1.6%), பிலிப்பைன்ஸ் (2.5%), பிரேசில் (5.1%).
- IGTகளில் உள்ள சிக்கல்கள்: முன்கணிப்பு, பாதிக்கப்படக்கூடிய குழுக்களுக்கு ஒதுக்குதல் மற்றும் கிடைமட்ட சமபங்கு ஆகியவற்றில் உள்ள சிக்கல்கள்.
- அவசியம்: ULB களுக்கு அவர்களின் மோசமான நிதி நிலை மற்றும் அவர்களின் சொந்த வருவாய் மேம்படும் வரை நிலையான ஆதரவின் அவசியத்தை கருத்தில் கொண்டு IGTகள் முக்கியமானவை.
- வரிவிதிப்பு முறை: ஜிஎஸ்டியின் தாக்கம்: ஜிஎஸ்டியின் அறிமுகமானது ULBகளின் வரி வருவாயை (சொத்து வரி தவிர்த்து) 2012-13 இல் சுமார் 23% இல் இருந்து 2017-18 இல் 9% ஆகக் குறைத்துள்ளது.
- மாநில நிதி ஆணையங்கள்: 2018-19 இல் ULB களுக்கு மாநிலங்களின் சொந்த வருவாயில் 7% மட்டுமே பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
- அதிகரித்த IGT களின் தேவை: ULB களை நிதி ரீதியாக வலுப்படுத்த IGT களின் அளவை மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் சதவீதமாக அதிகரிப்பது அவசியம்.
- இணை ஏஜென்சிகள்:
- 13வது நிதி ஆயோக் கண்காணிப்பு: இணையான ஏஜென்சிகள் மற்றும் அமைப்புகள் நிதி ரீதியாகவும் செயல்பாட்டு ரீதியாகவும் உள்ளாட்சிகளை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகின்றன.
- பாத்திரங்களின் சிதைவு: இந்த திட்டங்கள் கூட்டாட்சி அமைப்பு மற்றும் உள்ளூர் நிர்வாகத்தை சிதைக்கிறது: பாராளுமன்ற உறுப்பினர் உள்ளூர் பகுதி மேம்பாட்டுத் திட்டம்
- சட்டப்பேரவை உள்ளாட்சித் திட்ட உறுப்பினர்
- மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்புத் தரவின் முக்கியத்துவம்: காலாவதியான தரவுகளின் மீதான நம்பிக்கை: 2021 மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பு இல்லாத நிலையில், 2011 ஆம் ஆண்டின் தரவுகளை ஆதாரம் அடிப்படையிலான நிதிப் பகிர்வுக்குப் போதுமானதாக இல்லை.
- நகரமயமாக்கல் இயக்கவியல்: இந்தியாவில் தோராயமாக 4,000 சட்டப்பூர்வ நகரங்கள் உள்ளன, அதே எண்ணிக்கையிலான மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு நகரங்கள் மற்றும் 23,000 கிராமங்கள் திறம்பட நகர்ப்புறமாக உள்ளன.
- இடம்பெயர்வுப் போக்குகள்: துல்லியமான நிதித் திட்டமிடலுக்கு அடுக்கு-2 மற்றும் அடுக்கு-3 நகரங்களுக்கு குறிப்பிடத்தக்க இடம்பெயர்வுகளைக் கைப்பற்ற வேண்டும்.
- 16வது எஃப்சிக்கான பரிந்துரைகள்: மறுபரிசீலனை வழிகாட்டுதல் கோட்பாடுகள்: 15வது எஃப்சியின் ஒன்பது வழிகாட்டுதல் கொள்கைகளை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டும், குறிப்பாக சொத்து வரி வசூல், கணக்குகளை பராமரித்தல், மாசு குறைப்புக்கான ஆதார ஒதுக்கீடு மற்றும் ஆரம்ப சுகாதார பராமரிப்பு, திடக்கழிவு மேலாண்மை மற்றும் குடிநீர்.
- IGTகளை இரட்டிப்பாக்குதல்: 16வது FC இந்தியாவின் நகரமயமாக்கலின் சுறுசுறுப்பைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும் மற்றும் நகர்ப்புறங்களுக்கு IGTகள் குறைந்தது இருமடங்காக இருப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.
- உள்கட்டமைப்பு முதலீடு: மெக்கின்சி குளோபல் இன்ஸ்டிடியூட் அறிக்கை, நகர்ப்புற உள்கட்டமைப்பில் தற்போதைய முதலீட்டு விகிதங்கள் போதுமானதாக இல்லை, இது நீர் வழங்கல் பற்றாக்குறை மற்றும் சுத்திகரிக்கப்படாத கழிவுநீர் போன்ற சாத்தியமான சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும் என்று எச்சரிக்கிறது.
3. முழுமையான வாக்காளர் அநாமதேயத்தை உறுதி செய்வதற்கான ஒரு கருவி
- வாக்குச்சாவடி அளவிலான வாக்குப்பதிவு முறைகளை மறைக்க, ‘டொடலைசரை’ அறிமுகப்படுத்தும் இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தின் முன்மொழிவு வாக்காளர்களின் தனியுரிமையைப் பாதுகாப்பதையும், தேர்தலுக்குப் பிந்தைய துன்புறுத்தலைத் தடுப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
- மொத்தமாக பல சாவடிகளில் இருந்து வாக்குகளை ஒருங்கிணைக்கிறது, இதனால் குறிப்பிட்ட பகுதிகளில் வாக்களிக்கும் போக்குகளை அடையாளம் காண முடியாது. ○ இந்தக் கருவி தேர்தலுக்குப் பிந்தைய துன்புறுத்தல் பற்றிய கவலைகளை நிவர்த்தி செய்கிறது மற்றும் தேர்தல் வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துகிறது.
- இந்த சீர்திருத்தம், தேர்தல் செயல்முறையின் பாதுகாப்பையும் ஒருமைப்பாட்டையும் மேம்படுத்துவதற்கும், நாட்டில் சுதந்திரமான மற்றும் நியாயமான தேர்தலை உறுதி செய்வதற்கும் முக்கியமானது.
- இந்த திட்டம் அரசாங்கத்தின் ஒப்புதலுக்காக காத்திருக்கிறது மற்றும் தேர்தல் செயல்முறைகளில் ஜனநாயகக் கொள்கைகளை வலுப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது
4. ஈரான் தேவராஜ்யம்
- தேர்தல் சூழல்: முதல் சுற்றில் எந்த வேட்பாளரும் 50% வாக்குகளைப் பெறாததால், ஜூலை 5, 2024 அன்று ஈரான் ஜனாதிபதித் தேர்தலுக்குச் செல்கிறது.
- ஈரானின் ஜனாதிபதித் தேர்தல்கள் சீர்திருத்தவாத மற்றும் பழமைவாத பிரிவுகளுக்கு இடையிலான போராட்டத்தை எடுத்துக்காட்டுகின்றன.
- அரசியல் நிலப்பரப்பு: சீர்திருத்தவாதி மற்றும் பழமைவாதி: சீர்திருத்த வேட்பாளர்கள் வரலாற்று ரீதியாக மாற்றத்தை உறுதியளித்தாலும், அவர்கள் ஷியா மதகுருமார்கள் மற்றும் பழமைவாத அமைப்புகளின் இறுக்கமான கட்டுப்பாட்டின் காரணமாக குறிப்பிடத்தக்க சீர்திருத்தங்களை செயல்படுத்த போராடினர்.
- வாக்காளர்களின் எண்ணிக்கை: 2009 இல் 80% க்கும் அதிகமான வாக்குப்பதிவுடன் ஒப்பிடுகையில், 39.9% ஆகக் குறைந்த வாக்காளர்கள் பதிவாகியிருந்தனர், இது பொதுமக்களின் அக்கறையின்மை மற்றும் ஏமாற்றத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
- வேட்பாளர்கள்: Masoud Pezeshkian: சீர்திருத்தவாதி, முன்னாள் சுகாதார அமைச்சர், 42.5% வாக்குகளைப் பெற்றார்.
- சயீத் ஜலிலி: கன்சர்வேட்டிவ், முன்னாள் தலைமை அணுசக்தி பேச்சுவார்த்தையாளர், 38.8% வாக்குகளைப் பெற்றார்.
- முகமது பாக்கர் கலிபாஃப்: கன்சர்வேடிவ் பாராளுமன்ற சபாநாயகர், 13.8% வாக்குகளுடன் மூன்றாவது இடத்தைப் பிடித்தார்.
- எந்த வேட்பாளரும் பெரும்பான்மையை அடையாத நிலையில், சீர்திருத்தவாதியான மசூத் பெசெஷ்கியானுக்கும் பழமைவாதியான சயீத் ஜலிலிக்கும் இடையே இரண்டாவது போட்டி திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
- பொருளாதார நெருக்கடிகள் மற்றும் இஸ்ரேலுடன் அதிகரித்த பதட்டங்களுக்கு மத்தியில் தேர்தலின் சூழல், ஈரானின் தேவராஜ்ய அமைப்பில் குறிப்பிடத்தக்க அரசியல் சீர்திருத்தத்தை அடைவதில் உள்ள சிரமங்களை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
- இந்த நிலைமை சர்வாதிகார ஆட்சிகளில் நிர்வாகத்தின் சவால்கள் மற்றும் உள்நாட்டு அரசியலில் சர்வதேச அழுத்தங்களின் தாக்கத்தை விளக்குகிறது.
5. NHRC மையம் மற்றும் TN மேல் ஆட்சேர்ப்பு நடைமுறைகளுக்கு அறிவிப்புகளை வெளியிடுகிறது
- ஃபாக்ஸ்கானின் பணியமர்த்தல் நடைமுறைகளில் பாரபட்சம் காட்டப்படுவதாக எழுந்த குற்றச்சாட்டுகள் தொடர்பாக மத்திய அரசுக்கும், தமிழக அரசுக்கும் NHRC நோட்டீஸ் அனுப்பியது.
- ஃபாக்ஸ்கானின் ஸ்ரீபெரும்புதூர் ஆலையில் திருமணமான பெண்கள் திட்டமிட்டு வேலையில் இருந்து விலக்கப்பட்டதாக அறிக்கைகள் தெரிவிக்கின்றன.
- தொழிலாளர் சட்டங்களை கடுமையாக அமல்படுத்துதல் மற்றும் தொழிலாளர்களின் உரிமைகளைப் பாதுகாத்தல், சமத்துவம் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு நடைமுறைகளில் பாரபட்சமின்மை ஆகியவற்றை உறுதிசெய்வதன் அவசியத்தை இந்தப் பிரச்சினை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
- பாரபட்சமற்ற வேலைவாய்ப்பு நடைமுறைகளை உறுதி செய்யும் தொழிலாளர் சட்டங்கள் மற்றும் சர்வதேச ஒப்பந்தங்களுக்கு இணங்க NHRC அழைப்பு விடுக்கிறது
ஒரு லைனர்
- ஸ்பேஸ் மைத்ரி – இந்திய விண்வெளி நிறுவனம் ஆஸ்திரேலிய நிறுவனத்தால் உருவாக்கப்பட்ட செயற்கைக்கோளை விண்ணில் செலுத்தும்
- மத்திய ஜல் சக்தி அமைச்சகம் நதியின் தரத்தை நிகழ்நேர கண்காணிப்புக்காக மின்-ஓட்டம் சுற்றுச்சூழல் கண்காணிப்பு அமைப்பை அறிமுகப்படுத்தியது.