TNPSC CURRENT AFFAIRS (TAMIL) – 27.07.2024

  1. அரசியல்

பீகார்-அரசாங்கத்திற்கு சிறப்பு வகை அந்தஸ்து இல்லை

  • புவியியல் மற்றும் சமூக-பொருளாதார குறைபாடுகளை எதிர்கொள்ளும் மாநிலங்களின் வளர்ச்சிக்கு உதவ சிறப்பு வகை அந்தஸ்து (SCS) 1969 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.
  • தேசிய வளர்ச்சி கவுன்சில் (NDC) குறிப்பிட்ட அளவுகோல்களின் அடிப்படையில் இந்த நிலையை வழங்கியது.
  • சிறப்பு வகை நிலைக்கான அளவுகோல்கள்:
  • மலைப்பாங்கான மற்றும் கடினமான நிலப்பரப்பு
  • குறைந்த மக்கள் தொகை அடர்த்தி மற்றும்/அல்லது கணிசமான பழங்குடி மக்கள்
  • அண்டை நாடுகளுடனான எல்லைகளில் மூலோபாய இடம்
  • பொருளாதார மற்றும் உள்கட்டமைப்பில் பின்தங்கிய நிலை
  • மாநில நிதிகளின் சாத்தியமற்ற தன்மை
  • சிறப்பு வகை அந்தஸ்தின் நன்மைகள்:
  • நிதி உதவி: SCS உள்ள மாநிலங்கள் மத்திய உதவி வடிவில் முன்னுரிமை சிகிச்சையைப் பெறுகின்றன. 30% மானியங்கள் மற்றும் 70% கடன்களைப் பெறும் மற்ற மாநிலங்களுடன் ஒப்பிடும்போது, ​​அவர்கள் 90% நிதியை மானியமாகவும் 10% கடனாகவும் பெறுகிறார்கள்.
  • வரிச் சலுகைகள்: இந்த மாநிலங்களில் உள்ள தொழில்கள் பெரும்பாலும் தொழில்மயமாக்கலை ஊக்குவிக்க வரிச் சலுகைகளைப் பெறுகின்றன.
  • சிறப்பு திட்டங்கள்: பல்வேறு திட்டங்கள் மற்றும் திட்டங்களுக்கு கூடுதல் மத்திய உதவி.
  • பீகார் (2012) தொடர்பான அமைச்சகங்களுக்கு இடையேயான குழு (IMG) அறிக்கை:
  • SCS க்கான பீகாரின் கோரிக்கையை மதிப்பிடுவதற்காக IMG உருவாக்கப்பட்டது.
  • மார்ச் 30, 2012 அன்று சமர்ப்பிக்கப்பட்ட அறிக்கை, SCS க்காக இருக்கும் NDC அளவுகோல்களை பீகார் பூர்த்தி செய்யவில்லை என்று முடிவு செய்தது.
  • முக்கிய காரணங்கள்: பீகாரின் நிலப்பரப்பு பெரும்பாலும் மலைப்பாங்கானதாகவோ அல்லது கடினமானதாகவோ இல்லை.
  • மாநிலத்தில் குறிப்பிடத்தக்க பழங்குடி மக்கள் இல்லை.
  • மூலோபாய பரிசீலனைகள் தேவைப்படும் சர்வதேச எல்லையை அது பகிர்ந்து கொள்ளவில்லை.
  • பீகார் பொருளாதார ரீதியாகவும், உள்கட்டமைப்பு ரீதியாகவும் பின்தங்கிய நிலையில், எஸ்சிஎஸ் வழங்குவதற்கு இது மட்டும் போதுமானதாக இல்லை.
  • தற்போதைய சூழ்நிலை: சமீபத்திய புதுப்பிப்பின் படி, மத்திய நிதி அமைச்சகம் IMG இன் கண்டுபிடிப்புகளை மீண்டும் வலியுறுத்தியது மற்றும் பீகாருக்கு SCS வழங்குவதை நிராகரித்துள்ளது.
  • மக்களவையில் எழுத்துப்பூர்வமாக அளித்த பதிலில் நிதித்துறை இணை அமைச்சகம் பங்கஜ் சவுத்ரி இதை உறுதி செய்தார்.
  • சிறப்பு வகை அந்தஸ்து கொண்ட மாநிலங்கள்: ஆரம்பத்தில், வடகிழக்கு மாநிலங்கள், ஜம்மு & காஷ்மீர், இமாச்சலப் பிரதேசம் மற்றும் உத்தரகண்ட் உட்பட 11 மாநிலங்களுக்கு SCS வழங்கப்பட்டது.
  • 14வது நிதிக் கமிஷன் பரிந்துரைகளுக்குப் பிறகு, திட்டம் மற்றும் திட்டமில்லா செலவினங்களுக்கு இடையிலான வேறுபாடு நீக்கப்பட்டது, மேலும் எஸ்சிஎஸ் என்ற கருத்து நீர்த்துப்போகப்பட்டது. இருப்பினும், வடகிழக்கு மற்றும் மூன்று இமயமலை மாநிலங்கள் சிறப்பு நிதி உதவியை தொடர்ந்து பெறுகின்றன.

2. பொருளாதாரம்

முன்மொழியப்பட்ட ஐரோப்பிய ஒன்றிய கார்பன் எல்லை சரிசெய்தல் வரி என்பது பாதுகாப்பிற்குரியது

  • கார்பன் பார்டர் அட்ஜஸ்ட்மென்ட் மெக்கானிசம் (சிபிஏஎம்) கண்ணோட்டம்: கார்பன் பார்டர் அட்ஜஸ்ட்மென்ட் மெக்கானிசம் (சிபிஏஎம்) என்பது ஐரோப்பிய யூனியன் (ஈயு) மூலம் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தில் இறக்குமதி செய்யப்படும் ஆற்றல் மிகுந்த பொருட்களுக்கு வரி விதிக்க முன்மொழியப்பட்ட கொள்கையாகும்.
  • இந்த பொறிமுறையானது “கார்பன் கசிவை” தடுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, அங்கு நிறுவனங்கள் உற்பத்தியை குறைவான கடுமையான உமிழ்வு விதிமுறைகளைக் கொண்ட நாடுகளுக்கு நகர்த்துகின்றன, இதன் மூலம் பசுமை இல்ல வாயு வெளியேற்றத்தைக் குறைப்பதற்கான உள்ளூர் முயற்சிகளைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது.
  • CBAM இன் நோக்கம்: போட்டித் தீமையைத் தடுத்தல்: இரும்பு, எஃகு மற்றும் அலுமினியம் போன்ற ஆற்றல் மிகுந்த பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் ஐரோப்பிய ஒன்றிய உற்பத்தியாளர்கள், அதிக மென்மையான புதைபடிவ எரிபொருள் உமிழ்வு விதிமுறைகளைக் கொண்ட நாடுகளில் உள்ள உற்பத்தியாளர்களுடன் ஒப்பிடும்போது போட்டித்தன்மையற்ற பாதகமாக இல்லை என்பதை CBAM உறுதி செய்கிறது.
  • உலகளாவிய உமிழ்வு குறைப்புகளை ஊக்குவித்தல்: கார்பன் உள்ளடக்கத்தின் அடிப்படையில் இறக்குமதிகள் மீது வரிகளை விதிப்பதன் மூலம், மற்ற நாடுகளை கடுமையான உமிழ்வு தரநிலைகளை பின்பற்ற ஊக்குவிப்பதை CBAM நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
  • நடைமுறைப்படுத்தல் காலக்கெடு: CBAM ஜனவரி 1, 2026 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
  • இந்தியா மீதான தாக்கம்:
  • பொருளாதார பாதிப்பு: CBAM-ல் மோசமாக பாதிக்கப்படும் முதல் எட்டு நாடுகளில் இந்தியாவும் உள்ளது. 2022 ஆம் ஆண்டில், 8.2 பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள இரும்பு, எஃகு மற்றும் அலுமினியப் பொருட்களின் இந்தியாவின் ஏற்றுமதியில் 27% ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்குச் சென்றது.
  • துறைசார் தாக்கம்: CBAM செயல்படுத்தப்படுவதால் எஃகு போன்ற முக்கிய துறைகள் பெரிதும் பாதிக்கப்படும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
  • இந்தியாவால் எழுப்பப்படும் கவலைகள்: பாதுகாப்புவாதம்: வளர்ந்த நாடுகளின் பாதுகாப்புவாதத்தின் ஒரு வடிவத்தை CBAM பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது, இது வளரும் பொருளாதாரங்களுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் என்ற கவலைகளை இந்தியாவின் பொருளாதார ஆய்வு உயர்த்தி காட்டுகிறது.
  • பாரிஸ் ஒப்பந்தத்தின் மீறல்: CBAM ஆனது “பொதுவான ஆனால் வேறுபட்ட பொறுப்புகளை” (CBDR) அங்கீகரிக்கும் பாரிஸ் ஒப்பந்தத்தின் ஆவிக்கு எதிரானதாகக் கருதப்படுகிறது. வளர்ந்த நாடுகள் வரலாற்று ரீதியாக உலகளாவிய உமிழ்வுகளுக்கு அதிக பங்களிப்பை வழங்கியுள்ளன, இதனால் அவற்றைக் குறைக்க அதிக பொறுப்பு உள்ளது என்பதை இந்தக் கொள்கை ஒப்புக்கொள்கிறது.
  • உலகளாவிய சூழல்: பிற நாடுகளின் நடவடிக்கைகள்: ஐக்கிய இராச்சியம் மற்றும் அமெரிக்கா ஆகிய இரண்டும் தங்கள் கார்பன் எல்லை வரிகளை விதிக்கும் வெவ்வேறு நிலைகளில் உள்ளன.
  • உலகளாவிய வர்த்தக ஆராய்ச்சி முன்முயற்சி அறிக்கை: CBAM ஆனது இந்தியா போன்ற நாடுகளில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று இந்த அறிக்கை சுட்டிக்காட்டுகிறது, இது EU விற்கு ஆற்றல் மிகுந்த பொருட்களின் ஏற்றுமதியை பெரிதும் நம்பியுள்ளது.

3. தேசிய

கப்பல் கட்டும் உதவி – 18 கப்பல் கட்டும் தளங்கள் பயனடைந்தன

  • கப்பல் கட்டும் நிதி உதவிக் கொள்கை: குறிக்கோள்: ஏப்ரல் 1, 2016 மற்றும் மார்ச் 31, 2026 க்கு இடையில் கையொப்பமிடப்பட்ட ஒப்பந்தங்களுக்கு இந்திய கப்பல் கட்டும் தளங்களுக்கு நிதி உதவி வழங்குதல்.
  • தற்போதைய நிலை: இந்தத் திட்டத்தின் கீழ் மொத்தம் 39 கப்பல் கட்டும் தளங்கள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன, மேலும் 18 கப்பல் கட்டும் தளங்கள் பலன்களைப் பயன்படுத்தியுள்ளன.
  • தாக்கம்: இந்தக் கொள்கையானது தேவையான நிதி உதவிகளை வழங்குவதன் மூலம் உள்நாட்டு கப்பல் கட்டும் தொழிலை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, இதன் மூலம் இந்தத் துறையில் இந்தியாவின் திறன்களை மேம்படுத்துகிறது.
  • கடல்சார் பார்வை 2030: முன்முயற்சிகள்: துறைமுகங்கள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் உள்நாட்டு நீர்வழிகள் உட்பட கடல்சார் துறையின் பல்வேறு அம்சங்களை மேம்படுத்துவதற்கான 150 க்கும் மேற்பட்ட முன்முயற்சிகளை தொலைநோக்கு கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
  • முதலீடு: ₹3-3.5 லட்சம் கோடி முதலீடுகளை எதிர்பார்க்கிறது.
  • இலக்குகள்:
  • கப்பல் திரும்பும் நேரத்தைக் குறைத்தல்: 2020 இல் 25 மணிநேரத்திலிருந்து 2030 க்குள் 20 மணிநேரத்திற்கும் குறைவாக சராசரியாக கப்பல் திரும்பும் நேரத்தை (கன்டெய்னர்கள்) குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
  • கப்பல் தினசரி வெளியீட்டை அதிகரிக்கவும்: 2020 ஆம் ஆண்டில் 16,000 லிருந்து 2030 க்குள் 30,000 க்கும் அதிகமான சராசரி கப்பலின் தினசரி உற்பத்தியை (மொத்த டன்னேஜ்) அதிகரிக்க இலக்குகள்.
  • கடல்சார் அம்ரித் கால் விஷன் 2047: முன்முயற்சிகள்: இந்தியாவின் கடலோரப் பகுதிகளில் வளர்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டை மேம்படுத்த 11 முக்கிய பகுதிகளில் 300 க்கும் மேற்பட்ட முன்முயற்சிகளை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
  • நீண்ட கால இலக்குகள்: கடல்சார் தொலைநோக்கு பார்வை 2030ன் கீழ் ஏற்பட்டுள்ள முன்னேற்றத்தைக் கட்டியெழுப்புவதையும், 2047க்குள் கடல்சார் துறையின் திறன்கள் மற்றும் உள்கட்டமைப்பை மேலும் மேம்படுத்துவதையும் இந்த பார்வை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

4. சர்வதேச

பெய்ஜிங்கில் ஹமாஸ் மற்றும் ஃபத்தா கையெழுத்துப் பிரகடனம் காசா போருக்கு இடையே பிளவு முடிவுக்கு வந்தது

  • பெய்ஜிங் பிரகடனம் – பிரிவினையை முடிவுக்குக் கொண்டுவருதல் மற்றும் ஒற்றுமையை வலுப்படுத்துதல்: இந்த பிரகடனம் ஹமாஸ் மற்றும் ஃபத்தா இடையே நீண்டகாலமாக இருந்து வரும் பிரிவினையை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதையும் பாலஸ்தீனிய தேசிய ஒற்றுமையை வலுப்படுத்துவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
  • ஒரு ஒற்றுமை அரசாங்கம் உருவாக்கம்: பிரிவினர் பாலஸ்தீன பிரதேசங்களுக்கு ஒரு ஐக்கிய அரசாங்கத்தை அமைப்பதாக உறுதியளித்துள்ளனர். எவ்வாறாயினும், இந்த அரசாங்கம் எவ்வாறு எப்போது அமைக்கப்படும் என்பது குறித்த விவரங்கள் தெளிவாகத் தெரியவில்லை.
  • பாலஸ்தீன தேசத்துக்கான அர்ப்பணிப்பு: 1967 போரில் இஸ்ரேல் கைப்பற்றிய நிலங்களில் பாலஸ்தீன அரசை உருவாக்குவதற்கான உறுதிப்பாட்டை இரு பிரிவினரும் வெளிப்படுத்தியுள்ளனர்.
  • சீனாவின் பங்கு
  • இராஜதந்திர மத்தியஸ்தம்: மேற்கு ஆசிய இராஜதந்திரத்தில் அதன் வளர்ந்து வரும் செல்வாக்கை எடுத்துக்காட்டி, ஒப்பந்தத்தை மத்தியஸ்தம் செய்வதில் சீனா குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டுள்ளது. இது சவூதி அரேபியாவிற்கும் ஈரானுக்கும் இடையிலான உறவுகளை மீட்டெடுப்பதில் சீனாவின் வெற்றிகரமான மத்தியஸ்தத்தைத் தொடர்ந்து.
  • எதிர்கால நடவடிக்கைகள்: 2011 மற்றும் 2022 ஆம் ஆண்டுகளில் கையெழுத்திடப்பட்ட முந்தைய நல்லிணக்க உடன்படிக்கைகளைப் பின்தொடர்வதற்கான உறுதிப்பாட்டை இந்த ஒப்பந்தம் உள்ளடக்கியுள்ளது. பாலஸ்தீன விடுதலை அமைப்பின் (பிஎல்ஓ) நோக்கத்தை விரிவுபடுத்தி, ஹமாஸ் உட்பட மற்ற பிரிவுகளைச் சேர்க்க வேண்டும்.

5. வேளாண்மை

ஜிஎம் கடுக்காய்க்கான மையத்தின் செல்லுபடியாகும் தன்மை குறித்து எஸ்சி பிளவு தீர்ப்பை வழங்குகிறது

  • மரபணு மாற்றப்பட்ட (GM) கடுகின் சுற்றுச்சூழல் வெளியீட்டை அங்கீகரிக்கும் மையத்தின் 2022 முடிவின் செல்லுபடியாக்கத்தின் மீது பிளவு தீர்ப்பு.
  • நீதிபதிகளின் கருத்துகள்: நீதிபதிகள் பி.வி. நாகரத்னா மற்றும் சஞ்சய் கரோல்: ஆராய்ச்சி, சாகுபடி, வர்த்தகம் மற்றும் வர்த்தகத்திற்கான மரபணு மாற்றப் பயிர்கள் தொடர்பாக தேசிய கொள்கையை உருவாக்குமாறு மத்திய அரசிடம் கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டது.
  • மேலும் பரிந்துரை: இந்த வழக்கு இந்திய தலைமை நீதிபதியால் அமைக்கப்பட்ட மூன்று நீதிபதிகள் கொண்ட அமர்வுக்கு மாற்றப்படும்.
  • பின்னணி: ஒப்புதல்: அக்டோபர் 18, 2022 அன்று, மரபணு பொறியியல் மதிப்பீட்டுக் குழு (GEAC) மரபணு மாற்றப்பட்ட கடுகு ஹைப்ரிட் DMH-11, GM கடுகு ஆகியவற்றின் சுற்றுச்சூழல் வெளியீட்டைப் பரிந்துரைத்தது.
  • அடுத்த ஒப்புதல்: சுற்றுச்சூழல் வெளியீடு அக்டோபர் 25, 2022 அன்று அங்கீகரிக்கப்பட்டது.
  • எதிர்கால நடவடிக்கைகள்: தேசிய கொள்கை: விவசாயம், உயிரி தொழில்நுட்பம், மாநில அரசுகள் மற்றும் விவசாயிகளின் பிரதிநிதிகள் உட்பட அனைத்து பங்குதாரர்களுடன் கலந்தாலோசித்து மரபணு மாற்றப்பட்ட பயிர்கள் குறித்த தேசிய கொள்கையின் அவசியத்தை நீதிமன்றம் வலியுறுத்தியது.
  • ஆலோசனை: இந்த விவகாரத்தில் அரசு தேசிய அளவில் ஆலோசனை நடத்த வேண்டும்.

ஒரு லைனர்

  1. யுனெஸ்கோவின் உலக பாரம்பரியக் குழு முதன்முறையாக டெல்லியில் கூடுகிறது
  2. NITI ஆயோக் அறிக்கை 2023-24 இல் வறுமை ஒழிப்பு, சுற்றுச்சூழல் பராமரிப்பு மற்றும் குறைந்த விலை வெகுஜன ஆற்றல் ஆகியவற்றில் தமிழ்நாடு முதலிடத்தில் உள்ளது.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *