- பொருளாதாரம்
இந்தியாவின் தனிநபர் வருமானம் 75 ஆண்டுகளில் அமெரிக்க நிலைகளில் கால் பகுதியைத் தாக்கும்
- தனிநபர் வருமானம் என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட ஆண்டில் கொடுக்கப்பட்ட பகுதியில் (ஒரு நாடு அல்லது பிராந்தியம் போன்றவை) ஒவ்வொரு நபரும் ஈட்டிய சராசரி வருமானத்தைக் குறிக்கும் ஒரு பொருளாதார அளவீடு ஆகும். இது அப்பகுதியின் மொத்த வருமானத்தை அதன் மக்கள்தொகையால் வகுப்பதன் மூலம் கணக்கிடப்படுகிறது.
- வளர்ச்சி விகிதம் மற்றும் ஒப்பீடுகள்: இந்தியா வேகமாக வளர்ந்து வரும் முக்கியப் பொருளாதாரங்களில் ஒன்றாக இருந்தாலும், தற்போதைய வளர்ச்சி விகிதங்களில் இந்தியாவின் தனிநபர் வருமானம் அமெரிக்காவின் தனிநபர் வருமானத்தில் கால் பகுதியை எட்டுவதற்கு 75 ஆண்டுகள் ஆகும் என்று உலக வங்கி கணித்துள்ளது.
- இந்த ஒப்பீடு வளர்ந்த மற்றும் வளரும் நாடுகளுக்கு இடையே வருமான அளவுகளின் அடிப்படையில் குறிப்பிடத்தக்க இடைவெளியை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
- நடுத்தர வருமானப் பொறி: ஒரு குறிப்பிட்ட அளவிலான வருமானத்தை அடைந்த ஒரு நாடு அதிக வருமானம் பெறும் நிலைக்கு மாற முடியாமல் தேங்கி நிற்கும் சூழ்நிலையை இது குறிக்கிறது.
- சீனா மற்றும் பிரேசில் போன்ற பிற நாடுகளுடன் இந்தியாவும் இந்த வலையில் விழக்கூடும் என்று உலக வங்கி அடையாளம் காட்டுகிறது.
- நடுத்தர வருமான பொறி வகைப்படுத்தப்படுகிறது:
- மெதுவான வளர்ச்சி விகிதம்: நாடுகள் நடுத்தர வருமான நிலைகளை எட்டும்போது, அவை பெரும்பாலும் வளர்ச்சியில் சரிவை அனுபவிக்கின்றன.
- கட்டமைப்பு சவால்கள்: நடுத்தர வருமானம் கொண்ட நாடுகள் வயதான மக்கள் தொகை, புதுமையின் பற்றாக்குறை மற்றும் காலாவதியான பொருளாதாரக் கொள்கைகளை நம்பியிருப்பது போன்ற சவால்களை எதிர்கொள்கின்றன.
- கட்டமைப்பு சவால்கள்: வயதான மக்கள் தொகை, காலாவதியான பொருளாதார உத்திகளை நம்புதல் மற்றும் நிலையான வளர்ச்சிக்கான தேவை ஆகியவை அடங்கும்.
- பொறியைத் தவிர்ப்பதற்கான பரிந்துரைகள்: புதுமை மற்றும் தொழில்நுட்பத்தில் முதலீடு செய்யுங்கள்.
- கல்வி மற்றும் திறன் மேம்பாட்டை மேம்படுத்தவும்.
- உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்தவும்.
- நிர்வாகத்தையும் நிறுவனங்களையும் வலுப்படுத்துங்கள்.
- உயர்-வருமான நிலைக்கான பாதை: நீண்ட கால வளர்ச்சியை அடைய பொருளாதாரத்தை நவீனமயமாக்குதல், புதுமைகளை வளர்ப்பது மற்றும் நிலையான நடைமுறைகள் தேவை
2. விவசாயம்
மாநிலங்கள் நேரடியாக எஃப்சிஐயிடம் இருந்து அரிசியை வாங்கலாம் என்கிறார் உணவுத்துறை அமைச்சர்
- திறந்த சந்தை விற்பனைத் திட்டத்தின் (உள்நாட்டு) (OMSS-D) கீழ் இந்திய உணவுக் கழகத்திடம் (FCI) மாநில அரசுகள் நேரடியாக அரிசி கொள்முதல் செய்வது குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியாகும்.
- மாநிலங்கள் மூலம் நேரடியாக அரிசி கொள்முதல்: மாநில அரசுகள் இப்போது மின்னணு ஏலத்தில் பங்கேற்காமல் FCI இலிருந்து நேரடியாக அரிசியை வாங்கலாம்.
- இந்த முடிவு, வரவிருக்கும் காரிஃப் பருவ கொள்முதலுக்கு முன்னதாக உபரி இருப்புகளைக் குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
- பிரதான் மந்திரி கரிப் கல்யாண் அன்ன யோஜனா (PMGKAY): ஜனவரி 1, 2024 முதல் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு சுமார் 81.35 கோடி பயனாளிகளுக்கு இலவச உணவு தானியங்களை மத்திய அரசு தொடர்ந்து வழங்கும்.
- இந்த முன்முயற்சிக்கான மதிப்பிடப்பட்ட நிதிச் செலவு ₹11.8 லட்சம் கோடி, இதை மத்திய அரசு ஏற்கும்.
- செறிவூட்டப்பட்ட அரிசி: ஒவ்வொரு அரசாங்கத் திட்டத்திலும் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட அரிசிக்கு பதிலாக வலுவூட்டப்பட்ட அரிசியை வழங்குவதற்கான மூன்று கட்டங்களையும் மையம் முடித்துள்ளது.
- விலை கண்காணிப்பு அமைப்பு (PMS) மொபைல் பயன்பாடு: PMS மொபைல் பயன்பாட்டின் 4.0 பதிப்பு தொடங்கப்பட்டது.
- பயன்பாடு இப்போது தினசரி 38 பொருட்களின் விலைகளைக் கண்காணிக்கிறது, 22 பொருட்களிலிருந்து.
- சேர்க்கப்பட்ட 16 புதிய பொருட்களில் பஜ்ரா (முழு), ஜோவர் (முழு), ராகி (முழு), சுஜி (கோதுமை), மைதா (கோதுமை), பீசன், நெய், வெண்ணெய் (பேஸ்டுரைஸ் செய்யப்பட்ட), பிரிஞ்சி, முட்டை, கருப்பு மிளகு, கொத்தமல்லி, சீரகம் ஆகியவை அடங்கும். விதை, சிவப்பு மிளகாய், மஞ்சள் தூள் மற்றும் வாழைப்பழம்.
- அதிகமான பொருட்களைக் கண்காணிக்க PMS மொபைல் செயலியின் விரிவாக்கம் விலை வெளிப்படைத்தன்மையை மேம்படுத்துவதோடு சரியான நேரத்தில் தலையீடுகளுக்கு உதவும்.
- அத்தியாவசியப் பொருட்களின் விலைகளைக் கண்காணித்தல் சந்தை விலையை நிலைப்படுத்தவும், விலை ஏற்ற இறக்கத்திலிருந்து நுகர்வோரைப் பாதுகாக்கவும் உதவும்.
3. தேசிய
இந்தியா வளர்ச்சியை நம்புகிறது, விரிவாக்கத்தை அல்ல – மோடி
- குறிப்பாக கடல்சார் பாதுகாப்பு மற்றும் இந்தோ-பசிபிக் பிராந்தியத்தின் பின்னணியில் வளர்ச்சி மற்றும் விரிவாக்கம் ஆகியவற்றில் இந்தியாவின் நிலைப்பாடு குறித்து பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் அறிக்கை குறிப்பிடத்தக்கது.
- விரிவாக்கம் குறித்த இந்தியாவின் நிலைப்பாடு: தென் சீனக் கடலில் சீனாவின் செயல்பாடுகளை மறைமுகமாகக் குறிப்பிட்டு, விரிவாக்கத்தில் இந்தியாவுக்கு நம்பிக்கை இல்லை என்று பிரதமர் மோடி வலியுறுத்தினார்.
- இது இந்தியாவின் பரந்த வெளியுறவுக் கொள்கையுடன் ஒத்துப்போகிறது, இது பிராந்திய விரிவாக்கத்திற்கு பதிலாக வளர்ச்சி மற்றும் ஒத்துழைப்பை ஊக்குவிக்கிறது.
- வழிசெலுத்துவதற்கான சுதந்திரம்: பிரதமர் மோடி மற்றும் வியட்நாம் பிரதமர் பாம்மின் சின் இருவரும் வழிசெலுத்தல் சுதந்திரத்தின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துரைத்தனர்.
- சர்வதேச வர்த்தகம் மற்றும் பாதுகாப்புக்கு இது மிகவும் முக்கியமானது, குறிப்பாக தென் சீனக் கடல் போன்ற போட்டியிடும் நீரில்.
- குவாட் வெளியுறவு அமைச்சர்கள் கூட்டம்: இந்தியா, ஆஸ்திரேலியா, ஜப்பான் மற்றும் அமெரிக்கா கலந்து கொண்ட டோக்கியோவில் சமீபத்தில் நடந்த குவாட் கூட்டம், வழிசெலுத்துதல் மற்றும் விமானம் ஓட்டுவதற்கான சுதந்திரத்தை நிலைநிறுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தை மீண்டும் வலியுறுத்தியது.
- இது சீனாவின் உறுதியான கடல்சார் கூற்றுக்களை எதிர்கொள்ளும் ஒரு மூலோபாய நடவடிக்கையாகும்.
- வரலாற்றுச் சூழல்: 1950களில் அமைதியைக் கட்டியெழுப்பும் முயற்சிகளில் இந்தியாவின் பங்கையும், அதன் அணிசேராக் கொள்கையையும் வியட்நாம் ஒப்புக்கொண்டது.
- இந்த வரலாற்று உறவு தற்போதைய இருதரப்பு உறவுகளையும், ஆற்றல், பாதுகாப்பு மற்றும் கலாச்சாரம் போன்ற பல்வேறு துறைகளில் ஒத்துழைப்பையும் வலுப்படுத்துகிறது.
- சர்வதேச சட்டம் மற்றும் UNCLOS 1982: சர்வதேச சட்டத்தின் அடிப்படையில், குறிப்பாக ஐக்கிய நாடுகளின் கடல் சட்டம் (UNCLOS) 1982 ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் சர்ச்சைகளைத் தீர்ப்பதன் முக்கியத்துவத்தை இரு தலைவர்களும் வலியுறுத்தினர்.
- சர்வதேசக் கடற்பரப்பில் ஒழுங்கைப் பேணுவதற்கும் முரண்பாடுகளைத் தீர்ப்பதற்கும் இந்தச் சட்டக் கட்டமைப்பு அவசியம்.
4. புவியியல்
பம்ப் செய்யப்பட்ட சேமிப்பு திட்டங்களின் தொடர்பு
- உந்தப்பட்ட சேமிப்பு என்றால் என்ன? உந்தப்பட்ட சேமிப்பு என்பது ஆற்றலைச் சேமிப்பதற்கும் நிர்வகிப்பதற்கும் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு வகை நீர் மின் உற்பத்தி ஆகும்.
- இது வெவ்வேறு உயரங்களில் இரண்டு நீர் தேக்கங்களை உள்ளடக்கியது.
- குறைந்த மின்தேவை உள்ள காலங்களில், கீழ் நீர்த்தேக்கத்தில் இருந்து மேல் நீர்த்தேக்கத்திற்கு நீரை பம்ப் செய்ய அதிகப்படியான மின்சாரம் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
- அதிக மின்சாரம் தேவைப்படும் காலங்களில், சேமிக்கப்பட்ட நீர் மீண்டும் கீழ்நிலை நீர்த்தேக்கத்திற்கு விடப்படுகிறது, மின்சாரம் தயாரிக்க விசையாழிகள் வழியாக செல்கிறது.
- இது எப்படி வேலை செய்கிறது
- பம்பிங் பயன்முறை: உபரி மின்சாரம் (எ.கா., சூரிய அல்லது காற்றிலிருந்து) இருக்கும் போது, கீழ் நீர்த்தேக்கத்திலிருந்து மேல் நீர்த்தேக்கத்திற்கு மின்சார விசையியக்கக் குழாய்களைப் பயன்படுத்தி நீர் செலுத்தப்படுகிறது.
- உற்பத்தி முறை: அதிக மின் தேவை இருக்கும்போது, மேல்நிலை நீர்த்தேக்கத்தில் இருந்து கீழ் நீர்த்தேக்கத்திற்கு தண்ணீர் விடப்படுகிறது. பாயும் நீர், ஜெனரேட்டர்களுடன் இணைக்கப்பட்ட விசையாழிகளை இயக்கி, மின்சாரத்தை உற்பத்தி செய்கிறது.
- இந்தியாவுக்கு ஏன் இது தேவை? இந்தியா 2030 ஆம் ஆண்டுக்குள் 500GW புதைபடிவமற்ற எரிபொருள் ஆற்றலைப் பெறுவதை இலக்காகக் கொண்டுள்ளது. காற்று மற்றும் சூரிய ஆற்றல் போன்ற புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி ஆதாரங்கள் மாறி மற்றும் இடையிடையே உள்ளன.
- பம்ப் செய்யப்பட்ட சேமிப்பு உதவுகிறது: கட்டத்தின் நிலைத்தன்மை: அதிகப்படியான ஆற்றலைச் சேமித்து, தேவைப்படும்போது வெளியிடுவதன் மூலம் வழங்கல் மற்றும் தேவையை சமநிலைப்படுத்துதல்.
- புதுப்பிக்கத்தக்க ஒருங்கிணைப்பு: நம்பகமான காப்புப்பிரதியை வழங்குவதன் மூலம் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலை கட்டத்துடன் ஒருங்கிணைப்பதை எளிதாக்குகிறது.
- ஆற்றல் பாதுகாப்பு: புதைபடிவ எரிபொருட்கள் மீதான நம்பிக்கையை குறைத்தல் மற்றும் ஆற்றல் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துதல்.
- இந்தியாவில் பம்ப் செய்யப்பட்ட சேமிப்பகத்தின் எடுத்துக்காட்டுகள்:
- நாகார்ஜுனாசாகர் (ஆந்திரப் பிரதேசம்)
- கடனா (குஜராத்)
- காடம்பாறை (தமிழ்நாடு)
- பஞ்சேட் (ஜார்கண்ட்)
- பீரா (மகாராஷ்டிரா)
- உந்தப்பட்ட சேமிப்பகத்தின் முக்கியத்துவம்:
- ஆற்றல் சேமிப்பு: பெரிய அளவிலான ஆற்றல் சேமிப்பு தீர்வாக செயல்படுகிறது.
- உச்ச சுமை மேலாண்மை: உச்ச மின் தேவையை நிர்வகிக்க உதவுகிறது.
- புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி ஆதரவு: புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி ஆதாரங்களின் சீரான ஒருங்கிணைப்பை உறுதி செய்கிறது.
- சுற்றுச்சூழல் நன்மைகள்: புதைபடிவ எரிபொருள் அடிப்படையிலான மின் உற்பத்தியின் தேவையைக் குறைக்கிறது.
- எடுத்துக்காட்டு: காடம்பாறை பம்ப் செய்யப்பட்ட சேமிப்பு ஆலை (தமிழ்நாடு)
- திறன்: 400 மெகாவாட் (தலா 100 மெகாவாட் 4 அலகுகள்)
- செயல்பாடு: பகலில் மேல்நிலை நீர்த்தேக்கத்திற்கு தண்ணீரை பம்ப் செய்ய உபரி சூரிய சக்தியைப் பயன்படுத்துகிறது. மாலையில் அதிக தேவையின் போது மின்சாரம் உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது.
- செயல்திறன்: தண்ணீரை பம்ப் செய்வதற்கு 20% அதிக சக்தி தேவைப்படுகிறது, ஆனால் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலைப் பயன்படுத்துகிறது, இது சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்ததாக ஆக்குகிறது.
- நீர்த்தேக்கங்கள்: 380 மீ உயரத்தில் உள்ள மேல் நீர்த்தேக்கம், சுமார் 1 டிஎம்சி அடி நீர் கொண்ட கீழ் நீர்த்தேக்கம்.
5. அரசியல்
மாநிலங்கள் மேற்கோள்களுக்கு SC களை வகைப்படுத்தலாம்
- உறுதியான நடவடிக்கை என்பது, முன்னர் பாகுபாடுகளைச் சந்தித்த பின்தங்கிய குழுக்களின் உறுப்பினர்களை ஆதரிக்கும் கொள்கைகளைக் குறிக்கிறது.
- இந்திய அரசியலமைப்பு சட்டப்பிரிவுகள் 15(4), 16(4), மற்றும் 46 ஆகியவற்றின் மூலம், பட்டியல் சாதியினரை (SCs) உயர்த்துவதற்கான உறுதியான நடவடிக்கையை வழங்குகிறது.
- SC களின் துணை-வகைப்படுத்தலின் கொள்கையானது, உறுதியான நடவடிக்கையின் பலன்கள் இந்த சமூகங்களுக்குள் மிகவும் ஒதுக்கப்பட்டவர்களை சென்றடைவதை உறுதி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
- துணை-வகைப்படுத்துதலுக்கான தேவை இதன் காரணமாக எழுகிறது: வளர்ச்சியின் மாறுபட்ட நிலைகள்: பல்வேறு SC சமூகங்கள் பல்வேறு அளவிலான சமூக-பொருளாதார முன்னேற்றத்தை அனுபவித்துள்ளன. உதாரணமாக, SC களுக்குள் சில துணை சாதிகள் கணிசமாக முன்னேறியுள்ளன, மற்றவை மிகவும் பின்தங்கிய நிலையில் உள்ளன.
- மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்ட SC களுக்குப் பலன்கள் இல்லாமை: மிகவும் முன்னேறிய துணைச் சாதிகள் உறுதியான நடவடிக்கையின் பலன்களை பெரும்பாலும் மூலைப்படுத்துகின்றன, மிகவும் பின்தங்கிய துணை சாதிகளை போதுமான ஆதரவின்றி விட்டுவிடுகின்றன.
- துணை வகைப்பாட்டை செயல்படுத்தும் மாநிலங்களின் எடுத்துக்காட்டுகள் பின்வருமாறு: ஆந்திரப் பிரதேசம்: பலன்களின் சமமான விநியோகத்தை உறுதி செய்வதற்காக மாநிலம் நான்கு குழுக்களாக SC களை துணை வகைப்படுத்தியுள்ளது.
- பஞ்சாப்: உள்-சாதி வேறுபாடுகளை நிவர்த்தி செய்ய மாநிலம் துணை வகைப்பாட்டை அமல்படுத்தியுள்ளது.
- துணை வகைப்பாட்டை அனுமதிக்கும் அரசியலமைப்பு விதிகள் பின்வருவனவற்றை உள்ளடக்குகின்றன: பிரிவு 341: ஜாதிகள், இனங்கள் அல்லது பழங்குடியினரை எஸ்சிக்களாகக் கருதுவதற்கு குடியரசுத் தலைவருக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது, மேலும் பட்டியலிலிருந்து சேர்க்க அல்லது விலக்குவதற்கு நாடாளுமன்றத்திற்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது.
- பிரிவு 15(4) மற்றும் 16(4): எந்தவொரு சமூக மற்றும் கல்வியில் பின்தங்கிய குடிமக்கள் அல்லது SC மற்றும் பட்டியலிடப்பட்ட பழங்குடியினர் (STs) முன்னேற்றத்திற்காக சிறப்பு ஏற்பாடுகளை செய்ய மாநிலத்தை செயல்படுத்தவும்.
- துணை வகைப்பாட்டின் சவால்கள் பின்வருவனவற்றை உள்ளடக்குகின்றன: நிர்வாகச் சுமை: துணை வகைப்பாட்டைச் செயல்படுத்துவதற்கு விரிவான தரவு சேகரிப்பு மற்றும் தொடர்ச்சியான கண்காணிப்பு தேவைப்படுகிறது, இது வளம் மிகுந்ததாக இருக்கும்.
- சட்டரீதியான சவால்கள்: துணை-வகைப்படுத்தல் நீதித்துறை ஆய்வை எதிர்கொண்டது, அது அரசியலமைப்பில் உள்ள சமத்துவக் கொள்கையை மீறுகிறதா என்ற விவாதங்களுடன்.
- முடிவில், உறுதியான நடவடிக்கையின் பலன்கள் மிகவும் ஓரங்கட்டப்பட்ட பிரிவினரை சென்றடைவதை உறுதிசெய்ய SCக்களின் துணை வகைப்பாடு முக்கியமானது. இருப்பினும், இது நிர்வாக சிக்கல் மற்றும் சாத்தியமான சட்ட தடைகள் போன்ற சவால்களை முன்வைக்கிறது.
- திறம்பட செயல்படுத்துவதை உறுதி செய்ய முடியும்: வலுவான தரவு சேகரிப்பு: மிகவும் பின்தங்கிய துணை சாதிகளை அடையாளம் காண ஒரு விரிவான தரவுத்தளத்தை நிறுவுதல்.
- நீதித்துறை தெளிவு: சட்டரீதியான சவால்களுக்குச் செல்லவும், அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை உறுதிப்படுத்தவும் நீதித்துறையிடமிருந்து தெளிவான வழிகாட்டுதல்களைப் பெறுதல்
ஒரு லைனர்
- யுபிஎஸ்சி தலைவராக ப்ரீத்தி சுதன் நியமனம். 1992-1996 இல் பணியாற்றிய RMBathew க்குப் பிறகு அவர் இரண்டாவது பெண் தலைவர் ஆவார்
- One DAE One Subscription (ODOS) முயற்சியானது அணுசக்தி துறை (DAE) மற்றும் அதன் சுமார் 60 அலகுகளுக்கான அறிவியல் ஆராய்ச்சிக்கான அணுகலை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.