TNPSC CURRENT AFFAIRS (TAMIL)– 06.09.2024

  1. மாநிலங்கள்

89 வருட முஸ்லீம் திருமணச் சட்டத்தை ரத்து செய்வதற்கான மசோதாவை அஸ்ஸாம் அரசு தாக்கல் செய்துள்ளது.

  • வரலாற்றுச் சட்டங்களை ரத்து செய்தல்:
  • 1935 ஆம் ஆண்டின் அஸ்ஸாம் முஸ்லிம் திருமணங்கள் மற்றும் விவாகரத்து பதிவுச் சட்டத்தை ரத்து செய்வதற்கான மசோதாவை அசாம் அரசு அறிமுகப்படுத்தியது.
  • முன்னோடி: காலாவதியான சட்டங்களை ரத்து செய்ய இந்திய சட்ட ஆணையம் அவ்வப்போது பரிந்துரைத்துள்ளது.
  • எடுத்துக்காட்டாக, பழைய மற்றும் தேவையற்ற சட்டங்களை சட்டப் புத்தகங்களில் இருந்து அகற்றுவதற்காக ரத்து செய்தல் மற்றும் திருத்துதல் சட்டங்கள் (2017, 2019) நிறைவேற்றப்பட்டன.
  • திருமணம் மற்றும் விவாகரத்து பதிவு: காஜிகளுக்கு (இஸ்லாமிய அறிஞர்கள்) பதிலாக அரசாங்க அதிகாரிகளால் திருமணங்கள் மற்றும் விவாகரத்துகளை பதிவு செய்வதில் புதிய மசோதா கவனம் செலுத்துகிறது.
  • தனிப்பட்ட சட்டங்களில், குறிப்பாக சீரான சிவில் குறியீடுகளின் சூழலில் மத மற்றும் சிவில் அதிகாரிகளின் பங்கு பற்றிய விவாதத்தை இந்த மாற்றம் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
  • குழந்தைத் திருமணத் தடுப்பு: வயது குறைந்த திருமணங்களை அனுமதிக்கும் பழைய சட்டத்தைத் தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுப்பதே இந்த ரத்துச் செயலின் நோக்கமாகும்.
  • குழந்தை திருமண தடைச் சட்டம், 2006 இந்தியாவில் குழந்தை திருமணங்களைத் தடுப்பதற்கான சட்டக் கட்டமைப்பாக செயல்படுகிறது.
  • இந்தச் சட்டம் முந்தைய சட்டங்களை முறியடித்து, சிறுவயது திருமணங்களில் இருந்து சிறார்களைப் பாதுகாக்க சட்டமியற்றும் நடவடிக்கைக்கு ஒரு முன்னுதாரணமாக அமைகிறது.
  • பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகள் உரிமைகள் என்ற பரந்த சூழலில் முக்கியமான பிரச்சினையாக இருக்கும் குழந்தைத் திருமணங்களைத் தடுப்பதில் அரசாங்கத்தின் கவனத்தை இது எடுத்துக்காட்டுகிறது. முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்கள், குறிப்பாக திருமணங்கள் மற்றும் விவாகரத்துகள் எவ்வாறு பதிவு செய்யப்படுகின்றன என்பதில், அரசால் மதப் பழக்கவழக்கங்களை அதிக அளவில் ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான நகர்வைக் குறிக்கிறது. இது இந்தியாவில் மதச்சார்பின்மை, ஆளுகை மற்றும் தனிநபர் சட்டங்களை ஒழுங்குபடுத்துதல் பற்றிய பெரிய விவாதங்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.

2. இருதரப்பு

நடுநிலை இல்லை, இந்தியா அமைதியின் பக்கம், உக்ரைனில் மோடி கூறுகிறார்

  • ரஷ்யா-உக்ரைன் போரில் இந்தியாவின் இராஜதந்திர இருப்பு:
  • உக்ரைன் மோதலில் இந்தியாவின் நிலைப்பாடு: ஐ.நா போன்ற சர்வதேச மன்றங்களில் ரஷ்யாவின் நடவடிக்கைகளை விமர்சிக்கும் தீர்மானங்களில் இருந்து விலகி நடுநிலையான நிலைப்பாட்டை இந்தியா கடைப்பிடிக்கிறது. இருப்பினும், இந்தியா அமைதி மற்றும் மனிதாபிமான உதவியை வலியுறுத்துகிறது.
  • இராஜதந்திர நிச்சயதார்த்தம்: பிரதமர் மோடியின் மாஸ்கோ பயணத்தைத் தொடர்ந்து, கெய்வ் விஜயம், அமைதியைக் கட்டியெழுப்புவதில் இந்தியாவின் பங்கு மற்றும் மோதலை மத்தியஸ்தம் செய்வதற்கான அதன் முயற்சிகளை எடுத்துரைக்கும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க இராஜதந்திர நடவடிக்கையாகும்.
  • மூலோபாய இராஜதந்திரம்: இந்தியாவின் இராஜதந்திர முயற்சிகள் ரஷ்யா மற்றும் மேற்கு நாடுகளுடனான அதன் மூலோபாய கூட்டாண்மைகளுக்கு இடையில் சமநிலையை பராமரிப்பதில் கவனம் செலுத்துகின்றன.
  • மூலோபாய வாய்ப்பு: ரஷ்யாவிற்கும் உக்ரைனுக்கும் இடையிலான உரையாடலை எளிதாக்குவதில் இந்தியாவின் சாத்தியமான பங்கு, உக்ரைனின் மறுகட்டமைப்பில் அதன் ஈடுபாடு, உலகளாவிய இராஜதந்திரத்தில் இந்தியாவை ஒரு முக்கிய பங்காக நிலைநிறுத்துகிறது.
  • உலகளாவிய கருத்து: இந்தியாவின் மூலோபாய முடிவுகளில் செல்வாக்கு செலுத்தும் அமெரிக்கா மற்றும் ரஷ்யா போன்ற பெரும் வல்லரசுகளால் இந்தியாவின் சமநிலைப்படுத்தும் செயல் உன்னிப்பாகக் கவனிக்கப்படுகிறது.
  • மனிதாபிமான உதவி மற்றும் மேம்பாட்டு ஒத்துழைப்பு: உக்ரைனுக்கு மனிதாபிமான உதவிகளை வழங்குவதிலும், விவசாயம் மற்றும் தொழில்நுட்பம் போன்ற துறைகளில் வளர்ச்சி ஒத்துழைப்பை ஆராய்வதிலும் இந்தியா ஈடுபட்டுள்ளது.
  • எரிசக்தி பாதுகாப்பு: ரஷ்யாவிலிருந்து இந்தியா எண்ணெய் இறக்குமதி செய்வது பற்றிய விவாதம் எரிசக்தி பாதுகாப்பின் முக்கியத்துவத்தையும் எரிசக்தி வர்த்தகத்தின் புவிசார் அரசியல் தாக்கங்களையும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

3. சமூக சிக்கல்கள்

கேரள திரைப்படத் துறையில் உரிமை மீறல் தொடர்பான விசாரணைக்கு எஸ்.ஆர்.சி.

  • மனித உரிமை மீறல்கள்: மலையாளத் திரையுலகில் நடந்ததாகக் கூறப்படும் மனித உரிமை மீறல்கள் குறித்து கேரள மாநில மனித உரிமைகள் ஆணையம் (SHRC) கவலை தெரிவித்துள்ளது.
  • சமீபத்தில் வெளியிடப்பட்ட கே.ஹேமா கமிட்டி அறிக்கையில் இந்த கவலைகள் முன்னிலைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
  • அறிக்கையின் முடிவுகளை மதிப்பீடு செய்யவும், பெறப்பட்ட புகார்களை மறுபரிசீலனை செய்யவும், இரண்டு வாரங்களுக்குள் விரிவான விளக்கத்தை அளிக்கவும் தலைமைச் செயலாளர் மற்றும் மாநில காவல்துறைத் தலைவருக்கு SHRC அறிவுறுத்தியுள்ளது.
  • மாநில மனித உரிமைகள் ஆணையம் (SHRC)
  • மாநில மனித உரிமைகள் ஆணையம் (SHRC) என்பது மனித உரிமைகள் பாதுகாப்புச் சட்டம், 1993 இன் கீழ் மாநிலங்களில் அமைக்கப்பட்ட ஒரு சட்டப்பூர்வ அமைப்பாகும்.
  • இது ஒரு தலைவர் மற்றும் இரண்டு உறுப்பினர்களைக் கொண்டுள்ளது:
  • தலைவர்: ஓய்வு பெற்ற தலைமை நீதிபதி அல்லது உயர் நீதிமன்ற நீதிபதி.
  • உறுப்பினர்கள்: ஒரு உறுப்பினர் ஒரு உயர் நீதிமன்ற நீதிபதியாக அல்லது ஓய்வு பெற்ற நீதிபதியாக அல்லது மாவட்ட நீதிபதியாக குறைந்தபட்சம் ஏழு ஆண்டுகள் மாவட்ட நீதிபதியாக அனுபவம் பெற்றவராக இருக்க வேண்டும்.
  • மற்ற உறுப்பினருக்கு மனித உரிமைகள் பற்றிய அறிவு அல்லது நடைமுறை அனுபவம் இருக்க வேண்டும்.
  • நியமனம்
  • குழுவின் பரிந்துரைகளின் அடிப்படையில் ஆளுநரால் தலைவர் மற்றும் உறுப்பினர்கள் நியமிக்கப்படுகிறார்கள்:
  • முதலமைச்சர் (தலைவராக).
  • சட்டப் பேரவைத் தலைவர்.
  • மாநிலத்தில் உள்ளாட்சித் துறைக்கு பொறுப்பான அமைச்சர்.
  • சட்டப் பேரவை எதிர்க்கட்சித் தலைவர்.
  • பதவிக்காலம் மற்றும் நீக்கம்
  • தலைவர் மற்றும் உறுப்பினர்கள் ஐந்து ஆண்டுகள் அல்லது 70 வயதை அடையும் வரை, எது முந்தையதோ அதுவரை பதவியில் இருப்பார்கள்.
  • அவர்கள் குடியரசுத் தலைவரால் இதே போன்ற காரணங்களுக்காகவும், உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதியைப் போலவே நீக்கப்படலாம்.
  • செயல்பாடுகள் மற்றும் அதிகாரங்கள்
  • விசாரணை: SHRC ஒரு பொது ஊழியரால் மனித உரிமை மீறல்கள் அல்லது அத்தகைய மீறல்களைத் தடுப்பதில் அலட்சியம் குறித்த புகார்களை விசாரிக்கலாம்.
  • மதிப்பாய்வு: இது அரசியலமைப்புச் சட்டம் அல்லது மனித உரிமைகளைப் பாதுகாப்பதற்கான எந்தவொரு சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்டுள்ள பாதுகாப்புகளை மதிப்பாய்வு செய்கிறது மற்றும் அவற்றை திறம்பட செயல்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகளை பரிந்துரைக்கிறது.
  • ஆராய்ச்சி மற்றும் விழிப்புணர்வு: இது மனித உரிமைகள் துறையில் ஆராய்ச்சியை மேற்கொள்கிறது மற்றும் ஊக்குவிக்கிறது, சமூகத்தின் பல்வேறு பிரிவுகளிடையே மனித உரிமைகள் கல்வியறிவைப் பரப்புகிறது மற்றும் மனித உரிமைகள் துறையில் பணிபுரியும் தன்னார்வ தொண்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் நிறுவனங்களின் முயற்சிகளை ஊக்குவிக்கிறது.
  • வருகை: SHRC ஆனது சிறைச்சாலைகள் அல்லது நபர்கள் தடுத்து வைக்கப்பட்டுள்ள பிற நிறுவனங்களுக்குச் சென்று வாழ்க்கை நிலைமைகளை ஆய்வு செய்து பரிந்துரைகளை வழங்க முடியும்.
  • விசாரணை: SHRC ஆனது புகார்கள் மீதான விசாரணைகளை நடத்துவதற்கு காவல்துறை தலைமை இயக்குனர் (DGP) தலைமையில் அதன் சொந்த விசாரணை பணியாளர்களைக் கொண்டுள்ளது. மத்திய அல்லது மாநில அரசின் எந்த அதிகாரி அல்லது விசாரணை அமைப்பின் சேவைகளையும் இது பயன்படுத்திக்கொள்ளலாம்.
  • அறிக்கையிடல்: ஆணையம் மனித உரிமைகளைப் பாதுகாத்தல் மற்றும் ஊக்குவித்தல் தொடர்பான வருடாந்திர அல்லது சிறப்பு அறிக்கைகளை மாநில அரசுக்குச் சமர்ப்பித்து, அறிக்கைகள் மாநில சட்டமன்றத்தில் வைக்கப்படுகின்றன.
  • வரம்புகள்: SHRC இன் அதிகார வரம்பு மாநிலப் பாடங்கள் தொடர்பான மனித உரிமை மீறல்கள் தொடர்பான விஷயங்களுக்கு மட்டுமே. தேசிய மனித உரிமைகள் ஆணையத்தால் (NHRC) ஏற்கனவே பரிசீலிக்கப்பட்ட வழக்குகளை விசாரிக்க முடியாது.

4. அரசியல்

தடுப்புக்காவலில் பிஎன்எஸ்எஸ் பிரிவின் பின்னோக்கி விளைவு

  • பாரதிய நாகரிக் சுரக்ஷா சன்ஹிதாவின் (பிஎன்எஸ்எஸ்) பிரிவு 479 பின்னோக்கிப் பொருந்தும் (குற்றம் ஜூலை 1க்கு முன் பதிவு செய்யப்பட்டது)
  • பிரிவு 479 – விசாரணைக் கைதிகளின் தடுப்பு:
  • காவலில் வைப்பதற்கான அதிகபட்ச காலம்: BNSS இன் பிரிவு 479, ஒரு விசாரணைக் கைதியை தடுத்து வைக்கக்கூடிய அதிகபட்ச காலத்தைக் குறிப்பிடுகிறது.
  • பின்னோக்கி விளைவு: இந்த பிரிவு பின்னோக்கிப் பொருந்தும் என்று மையம் தெரிவித்துள்ளது. அதாவது, BNSS இயற்றப்படுவதற்கு முன்பு பதிவுசெய்யப்பட்ட குற்றங்களுக்கும் இது பொருந்தும், இந்தச் சட்டத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள காலத்திற்கு அப்பால் எந்த ஒரு விசாரணைக் கைதியும் காவலில் வைக்கப்பட முடியாது என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது.
  • பாரதீய நாகரிக் சுரக்ஷா சன்ஹிதா (BNSS) என்பது, இந்திய தண்டனைச் சட்டம் (IPC), குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டம் (CrPC) மற்றும் தி இந்திய சாட்சிய சட்டம்.
  • இந்த புதிய சட்டங்கள் குற்றவியல் நீதி அமைப்பை நவீனமயமாக்குவதையும் இந்தியமயமாக்குவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன

5. சர்வதேச

ஜப்பான் வேலைகளைத் தட்டியெழுப்ப, அரசாங்கத்தின் கண்கள் இளைஞர்களை ஜப்பானிய மொழியால் ஆயுதமாக்குகின்றன

  • திறன் இடைவெளிகளை நிவர்த்தி செய்தல்: பரந்த திறன் மேம்பாட்டு முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக ஜப்பானிய மொழிப் பயிற்சியைச் சேர்ப்பது குறித்து இந்திய அரசாங்கம் ஆராய்ந்து வருகிறது. இது ஜப்பானின் கணிசமான தொழிலாளர் பற்றாக்குறைக்கு விடையிறுப்பாகும், குறிப்பாக அதன் வயதான மக்கள்தொகை காரணமாக.
  • வேலை வாய்ப்புகள்: இந்த முயற்சி ஜப்பானில் அதிக தேவை உள்ள முக்கிய பகுதிகளை குறிவைக்கிறது, நான்கு லட்சம் (400,000) திறமையான இந்திய தொழிலாளர்களுக்கு வேலை வாய்ப்புகளை உருவாக்கும். ஜப்பானில் உள்ள வேலைகள் அதிக சம்பளம் தருவதாகக் கூறப்படுகிறது, இது இந்திய இளைஞர்களுக்கு ஒரு கவர்ச்சிகரமான வாய்ப்பாக அமைகிறது.
  • பொருளாதார இராஜதந்திரம்: மொழி மற்றும் தொழில் திறன்களை மேம்படுத்துவது வேலைவாய்ப்பைப் பெறுவதற்கு உதவுவது மட்டுமல்லாமல், இந்தியாவிற்கும் ஜப்பானுக்கும் இடையிலான இருதரப்பு உறவுகளை வலுப்படுத்துகிறது, பரந்த பொருளாதார மற்றும் மூலோபாய ஒத்துழைப்புக்கு பங்களிக்கிறது.
  • தொழில் திறன்களில் கவனம் செலுத்துங்கள்: தற்போதைய வேலை சந்தையில் பட்டங்கள் மட்டுமே போதுமானதாக இல்லை என்பதை எடுத்துக்காட்டும் வகையில், தொழிற்கல்வி மற்றும் திறன் அடிப்படையிலான கல்வியின் முக்கியத்துவத்தை இந்த நடவடிக்கை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. உலகளாவிய வேலைவாய்ப்பிற்கான பல்வேறு திறன்களுடன் இளைஞர்களை சித்தப்படுத்துவதற்கான அரசாங்கத்தின் பரந்த மூலோபாயத்துடன் இது ஒத்துப்போகிறது.
  • உலகளாவிய தொழிலாளர் ஒருங்கிணைப்பு: இந்த முன்முயற்சி இந்திய தொழில் வல்லுநர்களை ஜப்பானிய பொருளாதாரத்தில் முக்கியமான நிலைகளில் வைக்கலாம், மேலும் இந்தியாவின் பணியாளர்களை உலகளாவிய தொழிலாளர் சந்தையில் ஒருங்கிணைக்க முடியும்.

ஒரு லைனர்

  1. சர்வதேச மஞ்சள் மாநாடு 2024 மும்பையில் நடைபெற்றது
  2. இந்திய விமானப்படை (IAF) ஏர் சீஃப் மார்ஷல் VR சௌதாரி IAF ஹீரோக்களுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட தொடரின் முதல் காமிக் புத்தகத்தை வெளியிட்டார்.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *