- அரசியல்
கவர்னர்கள் கூட்டாட்சித் தத்துவத்தை சீர்குலைக்கிறார்களா என்பதை விசாரிக்க எஸ்சி
- மாநில சட்டமன்றத்தில் ஒரு மசோதாவின் சட்டமன்ற நடைமுறையில்:
- இந்த மசோதா சட்டசபையில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டு, விவாதிக்கப்பட்டு, நிறைவேற்றப்படுகிறது.
- பின்னர் அது ஆளுநரின் ஒப்புதலுக்கு அனுப்பப்படுகிறது.
- கவர்னர் ஒப்புதல் அளிக்கலாம், ஒப்புதல் வழங்கலாம், மறுபரிசீலனைக்காக மசோதாவை திரும்பப் பெறலாம்.
- அல்லது ஜனாதிபதியின் பரிசீலனைக்கு ஒதுக்குங்கள். தற்போதைய நீதித்துறை விவாதம் கேரள அரசின் மனுவில் இருந்து எழுந்தது, அங்கு ஆளுநர் பல மசோதாக்கள் மீதான நடவடிக்கையை தாமதப்படுத்தி, இறுதியில் குடியரசுத் தலைவருக்கு அனுப்பினார், இது மாநில விவகாரங்களில் யூனியன் தலையீடு குறித்த கவலைகளுக்கு வழிவகுத்தது.
- மாநில நிர்வாகத்தில் ஆளுநரின் பங்கு அரசியலமைப்பின் மூலம் வரையறுக்கப்படுகிறது, குறிப்பாக 200 மற்றும் 201 விதிகள். ஆளுநர் மாநிலத்திற்கும் மையத்திற்கும் இடையே ஒரு பாலமாக செயல்படுகிறார், மாநில சட்டம் அரசியலமைப்பு விதிகளுடன் ஒத்துப்போகிறது.
- எவ்வாறாயினும், சட்டப்பிரிவு 213 இன் படி, குடியரசுத் தலைவரின் பரிசீலனைக்கு மசோதாக்களை ஒதுக்குவதற்கு ஆளுநரின் விருப்பமான அதிகாரம் குறிப்பிட்ட சூழ்நிலையில் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்.
- திறமையான நிர்வாகத்திற்கான சவால்கள்:
- சட்டமியற்றும் செயல்பாட்டில் தாமதம்: மசோதாக்கள் மீது நடவடிக்கை எடுப்பதில் ஆளுநர் காலவரையற்ற காலதாமதம் செய்வதால், முக்கியமான மாநிலச் சட்டங்கள் தடைப்பட்டு, ஆட்சி மற்றும் நலன்புரி நடவடிக்கைகளை பாதிக்கும்.
- தொழிற்சங்க தலையீடு: மத்திய அரசின் ஆலோசனையின்படி செயல்படும் குடியரசுத் தலைவருக்கு மசோதாக்களைப் பரிந்துரைப்பது, மாநில விவகாரங்களில் யூனியன் தேவையற்ற செல்வாக்கிற்கு வழிவகுக்கும், கூட்டாட்சியை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும்.
- கேரள அரசின் வாதங்கள்: கவர்னர் மசோதாக்களில் அமர்வதற்குப் பதிலாக ஆட்சேபனைகளுடன் திருப்பி அனுப்பியிருக்க வேண்டும்.
- 14, 200 மற்றும் 201 விதிகளை மீறும் தன்னிச்சையான மற்றும் காரணங்களை வழங்காமல் நான்கு மசோதாக்களுக்கு மத்திய அரசு ஒப்புதல் அளித்தது.
- ஆளுநரின் நடவடிக்கைகள் கூட்டாட்சி கட்டமைப்பையும் மாநில மற்றும் மத்திய அதிகாரங்களுக்கு இடையிலான சமநிலையையும் சீர்குலைக்கிறது.
- ஆளுநரின் பாதுகாப்பு: குடியரசுத் தலைவருக்கு மசோதாக்களை ஒதுக்குவதற்கான ஆளுநரின் அதிகாரம் அரசியலமைப்பு ரீதியாக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
- குடியரசுத் தலைவரைப் பற்றிய குறிப்பு, மாநிலச் சட்டம் தேசிய நலன்கள் அல்லது அரசியலமைப்பு விதிகளுக்கு முரணாக இல்லை என்பதை உறுதி செய்வதற்கான ஒரு பாதுகாப்பு ஆகும்.
- நீதித்துறை முன்மாதிரிகள்:
- ஷம்ஷேர் சிங் எதிராக பஞ்சாப் மாநிலம் (1974): சில விதிவிலக்கான சூழ்நிலைகளைத் தவிர்த்து, அமைச்சர்கள் குழுவின் ஆலோசனையின்படி ஆளுநர் செயல்பட வேண்டும் என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது.
- நபம் ரெபியா எதிராக துணை சபாநாயகர் (2016): ஆளுநரின் விருப்புரிமை வரம்புக்குட்பட்டது மற்றும் நியாயமான முறையில் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று நீதிமன்றம் வலியுறுத்தியது.
2. அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பம்
குழந்தைகளின் தனிப்பட்ட தரவை சட்டப்பூர்வமாகவும் பாதுகாப்பாகவும் வழக்குத் தொடுத்தல்
- இந்த செயல்முறையை சீரமைக்க UDISE+ மற்றும் APAAR போன்ற தளங்களை கல்வி அமைச்சகம் செயல்படுத்தியுள்ளது. இருப்பினும், குழந்தைகளின் தனிப்பட்ட தரவைப் பயன்படுத்துவது குறிப்பிடத்தக்க சட்ட மற்றும் பாதுகாப்புக் கவலைகளை எழுப்புகிறது.
- முக்கிய தளங்கள் மற்றும் அவற்றின் செயல்பாடுகள்
- UDISE+ (கல்விக்கான ஒருங்கிணைந்த மாவட்ட தகவல் அமைப்பு பிளஸ்):
- நோக்கம்: பள்ளி உள்கட்டமைப்பு, ஆசிரியர்கள், மாணவர் சேர்க்கை மற்றும் கல்வி செயல்திறன் பற்றிய நிகழ்நேர தரவுகளை சேகரிக்கிறது.
- குறிக்கோள்: வள ஒதுக்கீட்டை மேம்படுத்துகிறது, கல்வித் திட்டங்களைக் கண்காணிக்கிறது மற்றும் கல்வியின் தரத்தை மேம்படுத்த கல்விப் போக்குகளை வரைபடமாக்குகிறது.
- APAAR (தானியங்கி நிரந்தர கல்வி கணக்கு பதிவு):
- நோக்கம்: மாணவர்களுக்கான தனித்துவ அடையாளங்காட்டியாகச் செயல்படுகிறது, அவர்களின் கல்விச் சான்றுகளை ஒரே இடத்தில் தொகுக்கிறது.
- சேகரிக்கப்பட்ட தரவு: தன்னார்வ ஒப்புதலின் மூலம் பெறப்பட்ட மக்கள்தொகை தகவல் மற்றும் ஆதார் விவரங்கள் அடங்கும்.
- சட்ட கட்டமைப்பு மற்றும் இணக்கம்
- டிஜிட்டல் தனிநபர் தரவு பாதுகாப்பு (DPDP) சட்டம், 2023:
- ஒப்புதல்: தரவு சேகரிப்புக்கு குறிப்பிட்ட மற்றும் தன்னார்வ சம்மதத்தின் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது.
- நோக்கம் வரம்பு: குறிப்பிட்ட முறையான நோக்கங்களுக்காக மட்டுமே தரவு சேகரிக்கப்பட வேண்டும்.
- பெற்றோரின் ஒப்புதல்: சிறார்களின் தரவுகளுக்கு சரிபார்க்கக்கூடிய பெற்றோரின் ஒப்புதல் தேவை.
- உச்ச நீதிமன்றத்தின் தனியுரிமைக்கான மூன்று பகுதி சோதனை
- சட்டபூர்வமான மாநில நலன்: தனியுரிமைக்கான உரிமையை கட்டுப்படுத்துவதில் மாநிலத்திற்கு ஒரு நியாயமான ஆர்வம் இருக்க வேண்டும்.
- தேவை மற்றும் விகிதாசாரம்: வட்டியை அடைவதற்கு கட்டுப்பாடு அவசியமாகவும் விகிதாசாரமாகவும் இருக்க வேண்டும்.
- சட்ட அடிப்படை: கட்டுப்பாடு சட்டத்தால் விதிக்கப்பட வேண்டும்.
3. சர்வதேச
ஆசியான் கார்னர்ஸ்டோன் ஆஃப் இந்தியாவின் ஆக்ட் ஈஸ்ட் பாலிசி – ஜெய்சங்கர்
- தென்கிழக்கு ஆசிய நாடுகளின் கூட்டமைப்பு (ASEAN) இந்தியாவின் கிழக்கு கிழக்கு கொள்கை மற்றும் அதன் பரந்த இந்தோ-பசிபிக் பார்வையில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
- வெளிவிவகார அமைச்சர் எஸ். ஜெய்சங்கரின் சமீபத்திய லாவோஸ் விஜயம், ஆசியான் கூட்டமைப்புடன் இந்தியா தனது ஒத்துழைப்பை ஆழப்படுத்த விரும்புவதால், இந்த உறவின் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
- வருகையின் முக்கிய அம்சங்கள்
- மூலோபாய முக்கியத்துவம்:
- ஆக்ட் ஈஸ்ட் பாலிசி: 2014ல் பிரதமர் நரேந்திர மோடியால் அறிவிக்கப்பட்ட ஆக்ட் ஈஸ்ட் பாலிசி, தென்கிழக்கு ஆசியா மற்றும் பரந்த ஆசிய-பசிபிக் பிராந்தியத்துடன் இந்தியாவின் ஈடுபாட்டை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
- இந்தோ-பசிபிக் பார்வை: கடல்சார் பாதுகாப்பு, இணைப்பு மற்றும் பொருளாதார ஒருங்கிணைப்பை வலியுறுத்தும், சுதந்திரமான, திறந்த மற்றும் உள்ளடக்கிய இந்தோ-பசிபிக்க்கான இந்தியாவின் பார்வைக்கு ஆசியான் மையமாக உள்ளது.
- ஆசியான்-இந்தியா வெளியுறவு அமைச்சர்கள் சந்திப்பு:
- அரசியல் மற்றும் பாதுகாப்பு ஒத்துழைப்பு: திரு. ஜெய்சங்கர் ஆசியானுடன் அரசியல், பொருளாதாரம் மற்றும் பாதுகாப்பு ஒத்துழைப்பின் முன்னுரிமையை எடுத்துரைத்தார்.
- மக்கள்-மக்கள் இணைப்பு: இந்தியா மற்றும் ஆசியான் நாடுகளின் மக்களிடையே உறவுகளை வலுப்படுத்த கலாச்சார மற்றும் கல்வி பரிமாற்றங்களை விரிவுபடுத்துவதில் முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டது.
- ஆக்ட் ஈஸ்ட் கொள்கையின் தசாப்தம்:
- முக்கியத்துவம்: இந்த விஜயமானது ஆக்ட் ஈஸ்ட் கொள்கையின் அறிவிப்பிலிருந்து ஒரு தசாப்தத்தை குறிக்கிறது, இது முன்னேற்றத்தை பிரதிபலிக்கிறது மற்றும் எதிர்கால ஒத்துழைப்புக்கான களத்தை அமைக்கிறது.
- சாதனைகள்: கடந்த தசாப்தத்தில், ஆசியான் நாடுகளுடன் இந்தியா தனது இராஜதந்திர, பொருளாதார மற்றும் மூலோபாய ஈடுபாடுகளை கணிசமாக மேம்படுத்தியுள்ளது.
- ஒத்துழைப்பின் பகுதிகள்
- பொருளாதார ஈடுபாடு:
- வர்த்தகம் மற்றும் முதலீடு: இந்தியாவும் ஆசியானும் வலுவான வர்த்தக உறவைக் கொண்டுள்ளன, இருதரப்பு வர்த்தகம் 2022-23ல் தோராயமாக $110 பில்லியன் அடையும்.
- சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தம் (FTA): 2010 முதல் நடைமுறையில் உள்ள ஆசியான்-இந்தியா சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தம், அதிகரித்த வர்த்தகம் மற்றும் முதலீட்டு ஓட்டங்களை எளிதாக்கியுள்ளது.
- இணைப்பு: உடல் இணைப்பு: இந்தியா-மியான்மர்-தாய்லாந்து முத்தரப்பு நெடுஞ்சாலை போன்ற திட்டங்கள் இந்தியாவிற்கும் தென்கிழக்கு ஆசியாவிற்கும் இடையிலான பௌதீக இணைப்பை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன.
- டிஜிட்டல் இணைப்பு: டிஜிட்டல் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் இணைய பாதுகாப்பு ஒத்துழைப்பை மேம்படுத்துவதற்கான முயற்சிகளும் தொடரப்படுகின்றன.
- கடல்சார் பாதுகாப்பு: கூட்டுப் பயிற்சிகள்: கடல் பாதைகளின் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்கும் கடற்கொள்ளையை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கும் ஆசியான் நாடுகளுடன் கடல்சார் பயிற்சிகளில் இந்தியா தொடர்ந்து பங்கேற்கிறது.
- நீலப் பொருளாதாரம்: கடல் வளங்களின் நிலையான பயன்பாட்டில் ஒத்துழைப்பு கவனம் செலுத்தும் முக்கிய பகுதியாகும்.
- கலாச்சார மற்றும் கல்வி பரிமாற்றங்கள்: உதவித்தொகை மற்றும் பெல்லோஷிப்கள்: ஆசியான் நாடுகளைச் சேர்ந்த மாணவர்களுக்கு இந்தியா பல்வேறு உதவித்தொகை மற்றும் பெல்லோஷிப்களை வழங்குகிறது.
- கலாச்சார விழாக்கள்: வழக்கமான கலாச்சார விழாக்கள் மற்றும் பரிமாற்றங்கள் பரஸ்பர புரிதல் மற்றும் பரஸ்பர பாரம்பரியத்தை மேம்படுத்த உதவுகின்றன.
4. பாதுகாப்பு – எல்லைப் பிரச்சினைகள்
GNLF தனி கோர்காலாந்தை உருவாக்குவதற்கான இறுதி எச்சரிக்கை
- மேற்கு வங்காளத்தின் டார்ஜிலிங் மலைகள் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் உள்ள கூர்க்கா இனக்குழுவினருக்கு தனி மாநிலம் வேண்டும் என்ற கோரிக்கையில் வேரூன்றிய கூர்க்காலாந்து பிரச்சினை நீண்ட காலமாகவும் சிக்கலானதாகவும் உள்ளது.
- வரலாற்று சூழல்: தோற்றம்: கூர்க்காலாந்து தனி மாநிலத்திற்கான கோரிக்கை 1980 களில் இருந்து, சுபாஸ் கிசிங் மற்றும் கோர்க்கா தேசிய விடுதலை முன்னணி (GNLF) தலைமையில் இருந்தது. கூர்க்கா மக்களின் தனித்துவமான அடையாளம், கலாச்சாரம் மற்றும் மொழி ஆகியவற்றின் அங்கீகாரத்திற்கான விருப்பத்தால் இயக்கம் உந்தப்பட்டது.
- வன்முறை மற்றும் எதிர்ப்புகள்: இயக்கம் தீவிர வன்முறை மற்றும் எதிர்ப்புக்களைக் கண்டுள்ளது, குறிப்பாக 1980 களில் மற்றும் 2017 இல், டார்ஜிலிங் மலைகளில் 100 நாள் பொருளாதார முற்றுகை விதிக்கப்பட்டது.
- சமீபத்திய வளர்ச்சிகள்: மத்திய அமைச்சரின் முன்மொழிவு: வடகிழக்கு பிராந்தியத்தின் வளர்ச்சிக்கான மத்திய இணை அமைச்சர் சுகந்தா மஜும்தார், வடகிழக்கு பிராந்தியத்தில் வடக்கு வங்காளத்தை சேர்க்க பரிந்துரைத்தார். இந்த முன்மொழிவு கூர்க்காலாந்துக்கான கோரிக்கையை மீண்டும் எழுப்பியுள்ளது.
- GNLF இறுதி எச்சரிக்கை: GNLF இன் தலைவரான Mann Ghising, ஏப்ரல் 5, 2025க்குள் கூர்க்கா பிரச்சினைகளை தீர்க்குமாறு BJP க்கு இறுதி எச்சரிக்கையை விடுத்துள்ளார். GNLF ஆனது BJP யின் கூட்டாளியாகும், மேலும் இந்த கோரிக்கையானது பிரச்சினையை தீர்க்க கட்சிக்கு அழுத்தம் கொடுக்கிறது. .
- அரசியல் எதிர்வினைகள்: கூர்க்கா ஜன்முக்தி மோர்ச்சா (ஜிஜேஎம்) மற்றும் பாரதிய கூர்க்கா பிரஜாதந்திரிக் மோர்ச்சா (பிஜிபிஎம்) உள்ளிட்ட பல்வேறு மலையகக் கட்சிகள் கூர்க்காலாந்துக்கான தங்கள் அழைப்புகளை புதுப்பித்துள்ளன. லோக்சபா தேர்தலுக்கான பா.ஜ.,வின் தேர்தல் அறிக்கையில் கூர்க்காலாந்து பற்றி குறிப்பிடாதது மலையக கட்சிகள் மத்தியில் அதிருப்தியை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
- பரந்த தாக்கங்கள்: பிராந்திய ஸ்திரத்தன்மை: மேற்கு வங்காளத்தில் பிராந்திய ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் நிர்வாகத்தில் கூர்க்காலாந்துக்கான தேவை தாக்கங்களைக் கொண்டுள்ளது.
- அரசியல் இயக்கவியல்: இந்த பிரச்சினை பாஜக, திரிணாமுல் காங்கிரஸ் மற்றும் உள்ளூர் மலையகக் கட்சிகளுக்கு இடையிலான அரசியல் இயக்கவியலை பாதிக்கிறது.
5. பொருளாதாரம்
நிதி சந்திப்பில், மாநிலங்களின் ஒருங்கிணைந்த முயற்சிகளுக்கு பிரதமர் அழைப்பு
- கூட்டத்தின் சூழல்: லோக்சபா தேர்தலுக்குப் பின் முதல் NITI ஆயோக் ஆளும் குழு கூட்டம் நடைபெற்றது.
- பிரதமர் நரேந்திர மோடி கூட்டத்திற்கு தலைமை தாங்கி, ‘விக்சித் பாரத் 2047’ (வளர்ச்சியடைந்த இந்தியா 2047) திட்டத்தை வலியுறுத்தினார்.
- பிரதமரின் தொலைநோக்கு: 2047ஆம் ஆண்டுக்குள் வளர்ச்சியடைந்த இந்தியாவை அடைவதற்கு அனைத்து மாநிலங்களின் ஒருங்கிணைந்த முயற்சிகள் தேவை என்று பிரதமர் மோடி எடுத்துரைத்தார்.
- மக்களுடனான நேரடி தொடர்பு காரணமாக இந்த லட்சியத்தை நிறைவேற்றுவதில் மாநிலங்களின் முக்கியத்துவத்தை அவர் வலியுறுத்தினார்
- குடிநீர் மற்றும் கழிப்பறைக்கான குறிப்பான்களைப் போலவே கிராமங்களுக்கும் ‘பூஜ்ஜிய வறுமை’ குறிப்பான்கள் என்ற யோசனையை பிரதமர் மோடி முன்மொழிந்தார்.
- நாட்டின் வயதான மக்கள்தொகையைக் கருத்தில் கொண்டு, மக்கள்தொகை மேலாண்மையின் அவசியம் குறித்து விவாதிக்கப்பட்டது.
- இரண்டு அல்லது மூன்று வாரங்களுக்குள் பதில்கள் எதிர்பார்க்கப்படும் நிலையில், தொலைநோக்கு ஆவணத்திற்கான அணுகுமுறை அறிக்கை மாநிலங்களிடையே விநியோகிக்கப்பட்டுள்ளது
ஒரு லைனர்
- ஷாங்காய் ஒத்துழைப்பு அமைப்பின் (SCO) முதல் கூட்டு இராணுவப் பயிற்சி சீனாவில் நடத்தப்பட்டது
- உலகின் சக்திவாய்ந்த பாஸ்போர்ட் பட்டியலில் சிங்கப்பூர் முதலிடத்தில் உள்ளது, இந்தியா 82வது இடத்தில் உள்ளது.