TNPSC CURRENT AFFAIRS (TAMIL) – 18.6.2024

  1. iCET
  • iCET என்பது கவலைக்குரிய நாடுகளுக்கு உணர்திறன் மற்றும் இரட்டை பயன்பாட்டு தொழில்நுட்பங்களின் “கசிவை” தடுப்பதில் கவனம் செலுத்தும் ஒரு முயற்சியாகும். இது இந்தியாவிற்கும் அமெரிக்காவிற்கும் இடையே முக்கியமான மற்றும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்ப பகுதிகளில் ஒத்துழைப்பை உள்ளடக்கியது. முன்முயற்சியின் நோக்கம்:
  • ஒத்துழைப்பை மேம்படுத்துதல்: இணை உற்பத்தி, இணை வளர்ச்சி மற்றும் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டு வாய்ப்புகளில் கவனம் செலுத்துங்கள்.
  • தொழில்நுட்பத்தை வலுப்படுத்துதல்: இரு நாடுகளும் புதுமையின் முன்னணி விளிம்பில் இருப்பதை உறுதிசெய்து, பாதுகாப்பான, நம்பகமான மற்றும் விலையுயர்ந்த போட்டித் தொழில்நுட்ப தீர்வுகளை வழங்குவதற்கான ஒருங்கிணைப்பை மேம்படுத்தவும்.
  • மூலோபாய பகுதிகள்: குறைக்கடத்திகள், மேம்பட்ட தொலைத்தொடர்பு, செயற்கை நுண்ணறிவு, குவாண்டம் அறிவியல், உயிரி தொழில்நுட்பம் மற்றும் சுத்தமான ஆற்றல் போன்ற துறைகளை உள்ளடக்கியது.
  • குறிப்பிட்ட திட்டங்கள்: ஜெனரல் அணுக்கள் மற்றும் இந்திய நிறுவனமான 3rdiTech ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான குறைக்கடத்தி கூட்டாண்மை, MQ-9B இயங்குதளங்களின் சாத்தியமான கையகப்படுத்தல் மற்றும் ஜெட் என்ஜின்கள் மற்றும் காலாட்படை வாகனங்களின் இணை உற்பத்தி போன்ற திட்டங்கள் விவாதங்களில் அடங்கும்.
  • உலகளாவிய தொழில்நுட்ப சவால்கள் மற்றும் வாய்ப்புகளை எதிர்கொண்டு, இந்தியாவிற்கும் அமெரிக்காவிற்கும் இடையே தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள் மற்றும் பாதுகாப்பான தொழில்நுட்ப ஒத்துழைப்பை வளர்ப்பது iCET இன் குறிக்கோள் ஆகும்.

2. கர்நாடக அரசு – மாதவிடாய் விடுப்பு

  • மாதவிடாய் விடுப்புக்கான திட்டம் தொழிற்சாலைகள், தகவல் தொழில்நுட்பம், ஆடைத் துறைகள் மற்றும் பன்னாட்டு நிறுவனங்களில் பணிபுரியும் பெண்களுக்கு ஒரு நாள் ஊதியத்துடன் கூடிய மாதவிடாய் விடுப்பு வழங்குவது குறித்து கர்நாடக அரசு பரிசீலித்து வருகிறது.
  • இந்த திட்டத்தின் சாத்தியக்கூறுகளை ஆய்வு செய்ய தொழிலாளர் துறை 18 பேர் கொண்ட குழுவை அமைத்துள்ளது. குழுவின் அமைப்பு: கிறிஸ்ட் பல்கலைக்கழகத்தின் சட்டப் பள்ளியின் HoD, சப்னா மோகன் தலைமையிலான குழு.
  • பங்குதாரர்கள் – இதில் சட்ட மற்றும் மருத்துவ நிபுணர்கள், உளவியலாளர், தொழில்துறை பிரதிநிதிகள், தொழிற்சங்க உறுப்பினர்கள் மற்றும் தொழிலாளர் துறை அதிகாரிகள் உள்ளனர்.
  • தற்போதைய நிலை: ஏற்கனவே ஒரு சுற்று விவாதம் நடந்துள்ளது.
  • இந்தக் குழு தனது அறிக்கையை தொழிலாளர் துறையிடம் சமர்ப்பிப்பதற்கு முன் மீண்டும் கூடுகிறது.
  • நீட்டிப்பு சாத்தியம்: ஆசிரியர்கள், காவலர்கள், அங்கன்வாடி பணியாளர்கள் உள்ளிட்ட அரசுத் துறையினருக்கும் மாதவிடாய் விடுப்பு நீட்டிக்கப்பட வாய்ப்பு உள்ளது.
  • மாதவிடாய் விடுப்புக் கொள்கைகளைக் கொண்ட நாடுகள்: ஜப்பான்: 1947 ஆம் ஆண்டு முதல், ஜப்பானில் பெண்களுக்கு கடினமான காலங்கள் ஏற்பட்டால் மாதவிடாய் விடுப்பு எடுக்க அனுமதிக்கும் சட்டம் உள்ளது.
  • தென் கொரியா: பெண்களுக்கு மாதந்தோறும் ஒரு நாள் மாதவிடாய் விடுப்பு உண்டு.
  • இந்தோனேசியா: பெண்களுக்கு மாதந்தோறும் இரண்டு நாட்கள் மாதவிடாய் விடுப்பு உண்டு.
  • தைவான்: பெண்கள் வருடத்திற்கு மூன்று நாட்கள் மாதவிடாய் விடுப்பு எடுத்துக் கொள்ளலாம், இது அவர்களின் சட்டப்பூர்வ நோய்வாய்ப்பட்ட விடுப்பில் இருந்து கழிக்கப்படாது.

3. போலவரம் திட்டம்

  • போலவரம் திட்டம் ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் கோதாவரி ஆற்றின் மீது கட்டப்பட்டு வரும் பல்நோக்கு நீர்ப்பாசனத் திட்டமாகும்.
  • இது நீர்ப்பாசனம், குடிநீர் மற்றும் நீர்மின்சாரத்தை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. தற்போதைய நிலை
  • சமீபத்திய புதுப்பிப்பின்படி, சுமார் 70% திட்டப்பணிகள் TDP ஆட்சியின் போது (2014-2019) முடிக்கப்பட்டது.
  • டயாபிராம் சுவர் சேதம், நிர்வாக மாற்றங்கள் உள்ளிட்ட பல்வேறு பிரச்னைகளால், திட்டம் தாமதமாகி வருகிறது.
  • சவால்கள்: ஆகஸ்ட் 2020 இல் நான்கு இடங்களில் உதரவிதானச் சுவர் சேதமடைந்தது, பழுதுபார்ப்புச் செலவு ₹447 கோடி என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. புதிய டயாபிராம் சுவர் கட்ட ₹990 கோடி செலவாகும்.
  • ரிவர்ஸ் டெண்டர், ஒப்பந்ததாரர்கள் மாற்றம் மற்றும் பிற நிர்வாக முடிவுகளால் தாமதம் ஏற்படுகிறது. பல்வேறு காரணிகளைப் பொறுத்து, திட்டத்தை முடிக்க குறைந்தபட்சம் இன்னும் நான்கு ஆண்டுகள் தேவைப்படும் என்று அதிகாரிகள் மதிப்பிடுகின்றனர்.

4. டிஜி யாத்ரா

  • “டிஜி யாத்ரா” என்பது டிஜிட்டல் செயலாக்கம் மற்றும் பயோமெட்ரிக் அடையாளம் மூலம் தடையற்ற பயணத்தை மேம்படுத்த வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு முயற்சியாகும்.
  • டிஜி யாத்ரா என்பது முகத்தை அடையாளம் காணும் தொழில்நுட்பத்தின் அடிப்படையில் விமான நிலையங்களில் செக்-இன் சேவையாகும். முன்முயற்சியின் முக்கிய அம்சங்கள் மற்றும் குறிக்கோள்கள் பின்வருமாறு:
  • முகத்தை அடையாளம் காணும் தொழில்நுட்பம்: டிஜி யாத்ரா, காகிதமில்லா பயணத்தை செயல்படுத்த பாரம்பரிய போர்டிங் பாஸ்களுக்கு பதிலாக ஃபேஷியல் ஸ்கேன் போன்ற பயோமெட்ரிக்ஸைப் பயன்படுத்துகிறது.
  • தடையற்ற பயண அனுபவம்: விமான நிலையங்கள், ஹோட்டல்கள் மற்றும் வரலாற்று நினைவுச்சின்னங்கள் போன்ற பொது இடங்கள் உட்பட, இந்தியாவில் உள்ள பல்வேறு பயணத் தொடுப்புள்ளிகளில் தடையற்ற நகர்வை எளிதாக்கும் பயண அடுக்கை உருவாக்குவதே தொலைநோக்கு பார்வையாகும்.
  • அரசு மற்றும் தனியார் ஒத்துழைப்பு: சுற்றுலா அமைச்சகம் போன்ற அரசு நிறுவனங்களுடன் கலந்துரையாடல்கள் நடந்து வருகின்றன, மேலும் இந்த முயற்சியில் தனியார் விமான நிலையங்கள் மற்றும் இந்திய விமான நிலையங்கள் ஆணையத்தின் கீழ் உள்ளவை ஆகியவை அடங்கும்.
  • மேம்படுத்தப்பட்ட பாதுகாப்பு மற்றும் செயல்திறன்: முக அங்கீகாரத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், டிஜி யாத்ரா பயணிகளின் செயலாக்கத்தை ஒழுங்குபடுத்துதல், உடல் ஆவணச் சோதனைகளின் தேவையைக் குறைத்தல் மற்றும் விமான நிலையங்களில் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துதல் ஆகியவற்றை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
  • விரிவாக்கத் திட்டங்கள்: பயண அனுபவத்தை மேலும் மேம்படுத்த, தொழில்நுட்பத்தை ஹோட்டல்கள், ரயில் பயணம் மற்றும் பிற பொது இடங்களுக்கு விரிவுபடுத்தலாம்.
  • செயல்படுத்தல்: 2022 இல் தொடங்கப்பட்டது, டிஜி யாத்ரா இ-கேட்கள் தற்போது 14 விமான நிலையங்களில் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன, மேலும் 2024 ஆம் ஆண்டின் இறுதிக்குள் மேலும் பல இடங்களுக்கு விரிவுபடுத்த திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
  • தனியுரிமை மற்றும் தரவு பாதுகாப்பு: கசிவுகள் மற்றும் தவறாகப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க தனிப்பட்ட தரவு குறியாக்கம் செய்யப்பட்டு பாதுகாப்பாக கையாளப்படுவதை கணினி உறுதி செய்கிறது.
  • இலக்குகள் மற்றும் நன்மைகள்: செயல்திறன்: விமான நிலையங்களில் விரைவான செக்-இன்கள் மற்றும் போர்டிங் செயல்முறைகள்.
  • வசதி: உடல் ஆவணங்கள் மற்றும் போர்டிங் பாஸ்களுக்கான தேவை குறைக்கப்பட்டது.
  • பாதுகாப்பு: நம்பகமான பயோமெட்ரிக் அடையாளம் மூலம் மேம்படுத்தப்பட்ட பாதுகாப்பு.
  • கவலைகள் மற்றும் பரிசீலனைகள்: தனியுரிமை: தனிப்பட்ட மற்றும் பயோமெட்ரிக் தரவு பாதுகாப்பாக நிர்வகிக்கப்படுவதையும் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படாமல் இருப்பதையும் உறுதி செய்தல்.
  • நடைமுறைப்படுத்துதல்: பயணிகளால் எழுப்பப்படும் பிரச்சினைகளை நிவர்த்தி செய்தல் மற்றும் தற்போதுள்ள அமைப்புகளுடன் தொழில்நுட்பம் சீராக ஒருங்கிணைக்கப்படுவதை உறுதி செய்தல். ஒட்டுமொத்தமாக, டிஜி யாத்ரா மேம்பட்ட பயோமெட்ரிக் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி பயணத்தை மிகவும் திறமையாகவும், பாதுகாப்பாகவும், வசதியாகவும் மாற்றுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது

5. அமைச்சர்களின் எண்ணிக்கையில் அரசியலமைப்பு வரம்புகள்

  • வரலாற்று சூழல்: அமைச்சர்கள் குழுவின் அளவு பல ஆண்டுகளாக கணிசமாக வேறுபடுகிறது. உதாரணமாக, ஜவஹர்லால் நேருவின் முதல் அமைச்சர்கள் குழுவில் 15 உறுப்பினர்கள் இருந்தனர், இது 1952 இல் நடந்த முதல் பொதுத் தேர்தலுக்குப் பிறகு சுமார் 30 ஆக அதிகரித்தது.
  • 1990 களின் பிற்பகுதியில், சபையின் அளவு கட்டுப்பாடற்றதாக மாறியது, 1999 இல் அடல் பிஹாரி வாஜ்பாயின் கவுன்சில் 74 அமைச்சர்களைக் கொண்டிருந்தது.
  • 91வது அரசியலமைப்புத் திருத்தச் சட்டம், 2003: அமைச்சர்களின் எண்ணிக்கையின் உச்சவரம்பு: அமைச்சர்கள் குழுவில் உள்ள பிரதமர் உட்பட மொத்த அமைச்சர்களின் எண்ணிக்கை, மக்களவையின் மொத்த பலத்தில் 15%க்கு மிகாமல் இருக்க வேண்டும்.
  • மாநில நிலை:அதேபோல், மாநிலத்தின் அமைச்சர்கள் குழுவில் உள்ள அமைச்சர்களின் எண்ணிக்கை, மாநில சட்டமன்றத்தின் மொத்த பலத்தில் 15%க்கு மிகாமல் இருக்க வேண்டும்.
  • குறைந்தபட்சத் தேவை: மத்திய அளவில் குறைந்தபட்சத் தேவை எதுவும் இல்லை, ஆனால் சிறிய மாநிலங்களில் குறைந்தது 12 அமைச்சர்கள் இருக்க வேண்டும்.
  • யூனியன் பிரதேசங்கள்: சட்டப் பேரவைகளைக் கொண்ட யூனியன் பிரதேசங்களுக்கு (டெல்லி மற்றும் ஜம்மு & காஷ்மீர்), அதிகபட்ச வரம்பு அவற்றின் சட்டமன்றத்தின் மொத்த பலத்தில் 10% ஆகும்.

ஒரு லைனர்

  1. அமெரிக்கா – இந்தியாவின் ரஃபேல் விமானப்படையின் கூட்டுப் பயிற்சி முதல் முறையாக பங்கேற்கிறது
  2. மூன்றாம் பாலினத்தவருக்கு 1% இடஒதுக்கீடு – மேற்கு வங்க அரசுக்கு உயர்நீதிமன்றம் உத்தரவு

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *